ZX150 สปอร์ตสุดท้ายจากค่าย Kawasaki (รับน้องสยองขวัญ)

กระทู้สนทนา
Kawasaki ZX150
.
 
ขออธิบายคำก่อนอ่านนิดหน่อยครับ
 
Kawasaki = ยี่ห้อรถจัรยานยนต์
คาวาซากิ มอเตอร์... = ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย
.
การเปิดตัวอย่างเป็นทางของบริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) ที่ได้เข้ามารับช่วงต่อจากบริษัท กลอรี่คาวาซากิ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเก่าในไทย
.

ข้อมูล กลอรี่คาวาซากิ กับ คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์
.
เปรียบได้ดั่งช่วงเวลาการผลัดเปลี่ยนฤดูของตัวแทนจำหน่ายรถค่าย Kawasaki ในไทย ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่ามันช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทิศทางรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยก็ว่าได้ โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงจากเครื่องยนต์สองจังหวะไปสู่เครื่องยนต์สี่จังหวะ
.

ในช่วงปลายกระแสของรถสองจังหวะ เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ทาง คาวาซากิ มอเตอร์... ได้ทำการเปิดตัวสปอร์ตสองจังหวะ 150 cc รุ่นสุดท้ายของทางค่าย นอกจากนี้ยังเป็นเวลาเดียวกันที่ทางบริษัทเปิดตัวว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
.

ณ. วันที่ 19 กันยายน 2542 ทาง คาวาซากิ มอเตอร์... ก็ได้ทำการเปิดตัว Kawasaki Zx150 ต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ และรวมไปถึงเปิดบริษัทไปพร้อมกัน

.
.

ทั้งนี้นิยามที่ทาง Kawasaki ได้กล่าวถึงเจ้า Zx 150 คือ “สปอร์ตสไตล์ใหม่” โดยเป็นการพัฒนาตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกจวบจนไปถึงโครงสร้างตัวรถและเครื่องยนต์ และมีราคาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 74,500 บาท
.

เมื่อทางค่ายได้ตั้งราคา Zx150 ไว้ที่ 74,500 บาท ได้ส่งผลทำให้เจ้า Honda Nsr 150Sp ได้กลายเป็นรถสปอร์ตสองจังหวะที่มีราคาแพงที่สุดในไทยไปโดยบรรยาย (เปรียบเทียบเฉพาะแค่รถสปอร์ตสองจังหวะที่ผลิตในไทยเพียงเท่านั้น)
.

Kawasaki Zx150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 148 cc มีระยะชักที่ 59.0-54.4 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 7.2: 1 พร้อมทั้งระบบ ซุเปอร์คิปส์ (Super KIPS) โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 29.6 แรงม้าที่รอบเครื่อง 10,500 รอบ/นาที
.
 
สเปคข้อมูล
.

“Zx150 สปอร์ตสไตล์ใหม่” เป็นการตอกย้ำถึงความถดถอยของรถเครื่องยนต์สองจังหวะได้เป็นอย่างดี โดยนับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา ทั้งทางค่าย Kawasaki และ Honda ยังคงส่งรถในรหัสใหม่ทำตลาดอยู่ ซึ่งยอดขายได้เป็นสิ่งตอกย้ำถึงภาวะถดถอยของยุคสองจังหวะได้เป็นอย่างดี

.

.

มิอาจทราบถึงความคาดหวังของ คาวาซากิ มอเตอร์... กับเจ้า Zx150 ได้เลย เมื่อมองย้อนกลับไปในยุคทองของรถ 2 จังหวะ โดยรถสปอร์ต 150cc ของค่าย Kawasaki ล้วนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจเทียบได้ว่าสลับกันขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในเรื่องยอดขายระหว่างค่าย Kawasaki และ Honda ก็ว่าได้
.

ไม่อาจกล่าวได้ว่า Zx150 ไม่ประสบความสำเร็จในยอดขาย แต่ในปัจจุบันจำนวนรถที่มีน้อยมากหากนำไปเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในค่าย ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงยอดขายได้เป็นนัย ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากรถมีปัญหาหรือรถไม่ดี โดยปัญหาใหญ่สุดของทุกๆ ค่ายที่ต้องเจอคือกระแสรถมันเปลี่ยนทิศทางไปสู่ 4 จังหวะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.

จากข้อมูลที่ได้ทำการศึกษารถสปอร์ตสองจังหวะ 150 cc ในไทย โดยรถสปอร์ตรุ่นสุดท้ายที่ได้ทำเปิดตัวคือ Zx150 ในปี 2542 อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นการรับน้องสยองขวัญของทางบริษัท คาวาซากิ มอเตอร์... ที่กินระยะเวลาประมาณ 6 ปี นับจากปี 2542-2548

.
จนถึงในปี 2548 นี้เองที่ทางบริษัทได้ส่งรถในรหัส KSR110 เข้าทำตลาดรถประเภท มินิไบค์ โดยรถรุ่นนี้ได้ทำให้ทางค่ายกลับมามีหน้ามีตาในสังคมอีกครั้งหนึ่ง หลังทุกข์ระทมจากการทำตลาดรถขนาดเล็กมานานหลายปี
.

สุดท้ายนี้สำหรับมุมมองผู้เขียนคิดว่าทาง คาวาซากิ มอเตอร์... ควรที่จะปล่อยให้รถสองจังหวะมันตายไปพร้อมกับตัวแทนบริษัทเก่ามากกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือทางบริษัทยังฝืนทำรถ 2 จังหวะต่ออีก 1 รหัส ทั้งที่ทิศทางได้เปลี่ยนไปสู่ 4 จังหวะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.



.
 
ที่มาของข้อมูล/รูปภาพ
 
.
 
ลิงค์ข้อมูลรุ่นรถที่ได้เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
 
Honda
 
 
 
 
 
 
 
-----------
 
Yamaha
 
 
Vr150 ราชสีห์ / (ตูดเป็ด) / https://ppantip.com/topic/37985138
 
Tzr150 (ตูดเป็ด) / https://ppantip.com/topic/38255147
 
Tzr150 (โดนัท) /https://ppantip.com/topic/38470295
 
 
-----------
 
Kawasaki
 
 
Kr150 SP Turbo Mag V1 และ V2 / https://ppantip.com/topic/38142026
 
Kr 150 SE 2535 // Kr SSE (E1) 2537 /
 
 
 
 
 
กลอรี่คาวาซากิ กับ คาวาซากิ มอเตอร์...  / https://ppantip.com/topic/38579454
 
----------
 
Suzuki
 
 
 
 
----------
 
Cagiva
 
 
Stella 115 และ 125 / https://ppantip.com/topic/38190895
 
---------
 
Gilera
 
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่