Honda Ls125
Honda Ls125 คือนิยามใหม่ของรถประเภท ซิตี้สปอร์ต (City Sport) ที่ทางค่าย Honda ได้ส่งเข้าสู่ท้องตลาดในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าการมาแบบถูกที่ถูกเวลาสำหรับ Ls125R ได้ส่งผลต่อยอดขายและความนิยมเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ถึงแม้วในช่วงก่อนหน้านี้จะมีรถประเภท ซิตี้ สปอร์ต ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว โดยมีทาง Suzuki เป็นเจ้าแรกซึ่งมีรหัสว่า Suzuki Flash 110 และตามด้วยทางค่าย Honda ก็ที่มีเจ้า Beat 110 ที่ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว แต่สำหรับการทำส่ง Ls125R เข้าสู่ท้องตลาดเพื่อที่จะเป็นการลดช่องว่างระหว่างห่างของ Beat 110 กับ Nsr 150RR
แต่ท้ายสุดความตั้งใจของทาง Honda ที่ส่ง Ls125R เพื่อลดช่องว่าง ได้กลับกลายเป็นการฆ่า Beat 110 ไปในตัวก็ว่าได้ อีกทั้งในส่วนของ Suzuki Flash 110 อาจเรียกได้ว่าถูกทาง Honda ขุดหลุมฝังดินกลบให้อย่างเรียบร้อย
ในปัจจุบันไม่อาจปฏิเสธได้ว่ารถรหัส Ls คือรถที่เป็นกระแสรุ่นหนึ่งของรถสองจังหวะ ทั้งนี้ความดีความชอบคงต้องยกให้การออกแบบดีไซน์ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ถูกปรับแต่งจากโรงงานมาอย่างดี
Ls125R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 123.5 cc มีระยะชักที่ 55.0-52.0 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 7.0: 1 โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 24 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที และสามารถทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.97 กก.ม-. ที่ 8,000 รอบ/นาที
นอกจากนี้ความพิเศษของเครื่องยนต์ Ls คือการนำเครื่องของ แดช มาปรับแต่งจากโรงงานให้มีขุมกำลังที่ดีกว่าเดิม ซึ่งส่งผลทำให้สามารถใช้อะไหล่รวมกันได้ อีกทั้งถือได้ว่าเป็นบล้อกเครื่องยนต์ที่ไม่มีโรคประจำตัวอีกด้วย
สเปคเทียบระหว่างเครื่องยนต์ ls กับ แดช
---------
ทั้งนี้สำหรับ Ls สามารถแบ่งออกเป็น 3 รุ่นได้แก่
Ls125R คือตัวแรก
Ls125T คือตัวกลาง
Ls125D คือตัวใหม่ล่าสุด
ซึ่งท่อไอเสียของตัว R และ T เหมือนกันคือการไม่มีบำบัดไอเสียหรือเรียกว่ามี แคท แต่สำหรับท่อไอเสียตัว D จะมีบำบัดไอเสีย
นอกจากนี้กล่องไฟของตัว R และ T เหมือนกัน คือปลั๊กเดียว ในส่วนของตัว D จะเป็น 2 ปลั๊กแทนที่
---------
50,000 บาท โดยประมาณเป็นราคาค่าตัวของเจ้า Ls125 ซึ่งทาง Honda ได้วางต่ำแหน่งราคาอย่างเหมาะสม เนื่องจากถ้าเปรียบเทียบรุ่นพี่ใหญ่สุดของค่ายคือ
Nsr150RR = 63,000 บาท โดยประมาณ
Beat R = 45,000 บาท โดยประมาณ
Nova Dash Rs = 46,000 บาท โดยประมาณ
ซึ่งถือได้ว่า Ls125 ได้กลายเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจในรถสปอร์ตที่มีขนาดเครื่องยนต์ลดลงมาจาก 150cc อีกทั้งยังมีราคาที่ต่างกันอยู่ราว 10,000 บาทอีกด้วย
นอกจากนี้ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจระหว่างรถทรงกระเทยคือ แดช กับ ls อีกด้วย เนื่องจากมีขนาด cc ที่เท่ากัน รวมไปถึงราคาที่ไม่ห่างกันมากมายเท่าไหร่ อาจกล่าวได้ว่าทาง Honda พยายามแย่งครองความเป็นเจ้าตลาดของรถ 2 จังหวะทุกประเภทรถ
เอาใจคนอยากสปอร์ตแต่งบประมาณอาจไม่เพียงพอสำหรับรุ่นใหญ่ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทาง Honda มีรถสปอร์ต 3 รุ่น ตามขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 110, 125 และ 150 cc โดยมีราคาไล่เรียงจากถูกไปยังแพง
---------
Honda Ls125 (นิยามใหม่ของคำว่า “ซิตี้สปอร์ต”)
Honda Ls125 คือนิยามใหม่ของรถประเภท ซิตี้สปอร์ต (City Sport) ที่ทางค่าย Honda ได้ส่งเข้าสู่ท้องตลาดในปี พ.ศ. 2537 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าการมาแบบถูกที่ถูกเวลาสำหรับ Ls125R ได้ส่งผลต่อยอดขายและความนิยมเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ถึงแม้วในช่วงก่อนหน้านี้จะมีรถประเภท ซิตี้ สปอร์ต ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว โดยมีทาง Suzuki เป็นเจ้าแรกซึ่งมีรหัสว่า Suzuki Flash 110 และตามด้วยทางค่าย Honda ก็ที่มีเจ้า Beat 110 ที่ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว แต่สำหรับการทำส่ง Ls125R เข้าสู่ท้องตลาดเพื่อที่จะเป็นการลดช่องว่างระหว่างห่างของ Beat 110 กับ Nsr 150RR
แต่ท้ายสุดความตั้งใจของทาง Honda ที่ส่ง Ls125R เพื่อลดช่องว่าง ได้กลับกลายเป็นการฆ่า Beat 110 ไปในตัวก็ว่าได้ อีกทั้งในส่วนของ Suzuki Flash 110 อาจเรียกได้ว่าถูกทาง Honda ขุดหลุมฝังดินกลบให้อย่างเรียบร้อย
ในปัจจุบันไม่อาจปฏิเสธได้ว่ารถรหัส Ls คือรถที่เป็นกระแสรุ่นหนึ่งของรถสองจังหวะ ทั้งนี้ความดีความชอบคงต้องยกให้การออกแบบดีไซน์ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่ถูกปรับแต่งจากโรงงานมาอย่างดี
Ls125R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 123.5 cc มีระยะชักที่ 55.0-52.0 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 7.0: 1 โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 24 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที และสามารถทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.97 กก.ม-. ที่ 8,000 รอบ/นาที
นอกจากนี้ความพิเศษของเครื่องยนต์ Ls คือการนำเครื่องของ แดช มาปรับแต่งจากโรงงานให้มีขุมกำลังที่ดีกว่าเดิม ซึ่งส่งผลทำให้สามารถใช้อะไหล่รวมกันได้ อีกทั้งถือได้ว่าเป็นบล้อกเครื่องยนต์ที่ไม่มีโรคประจำตัวอีกด้วย
ทั้งนี้สำหรับ Ls สามารถแบ่งออกเป็น 3 รุ่นได้แก่
Ls125R คือตัวแรก
Ls125T คือตัวกลาง
Ls125D คือตัวใหม่ล่าสุด
ซึ่งท่อไอเสียของตัว R และ T เหมือนกันคือการไม่มีบำบัดไอเสียหรือเรียกว่ามี แคท แต่สำหรับท่อไอเสียตัว D จะมีบำบัดไอเสีย
นอกจากนี้กล่องไฟของตัว R และ T เหมือนกัน คือปลั๊กเดียว ในส่วนของตัว D จะเป็น 2 ปลั๊กแทนที่
50,000 บาท โดยประมาณเป็นราคาค่าตัวของเจ้า Ls125 ซึ่งทาง Honda ได้วางต่ำแหน่งราคาอย่างเหมาะสม เนื่องจากถ้าเปรียบเทียบรุ่นพี่ใหญ่สุดของค่ายคือ
Beat R = 45,000 บาท โดยประมาณ
Nova Dash Rs = 46,000 บาท โดยประมาณ
ซึ่งถือได้ว่า Ls125 ได้กลายเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจในรถสปอร์ตที่มีขนาดเครื่องยนต์ลดลงมาจาก 150cc อีกทั้งยังมีราคาที่ต่างกันอยู่ราว 10,000 บาทอีกด้วย
นอกจากนี้ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจระหว่างรถทรงกระเทยคือ แดช กับ ls อีกด้วย เนื่องจากมีขนาด cc ที่เท่ากัน รวมไปถึงราคาที่ไม่ห่างกันมากมายเท่าไหร่ อาจกล่าวได้ว่าทาง Honda พยายามแย่งครองความเป็นเจ้าตลาดของรถ 2 จังหวะทุกประเภทรถ
เอาใจคนอยากสปอร์ตแต่งบประมาณอาจไม่เพียงพอสำหรับรุ่นใหญ่ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทาง Honda มีรถสปอร์ต 3 รุ่น ตามขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 110, 125 และ 150 cc โดยมีราคาไล่เรียงจากถูกไปยังแพง
https://www.facebook.com/groups/2tspec/
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
http://bit.ly/2PxTZMZ