Honda Nova Dash (2536) เผ็ดสุดเผ็ด


Honda Nova Dash (2536) เผ็ดสุดเผ็ด
ดาวดวงใหม่ที่แรงกว่าเดิม !!
ราชากะเทย
.
       หลังจากช่วงกลางปี 2534 ที่ทางบริษัท Honda ได้ส่ง Nova Rs Super เข้าสู่ท้องตลาด ซึ่งถือได้ว่าปีนั้นเป็นปีสุดท้ายของรถสปอร์กึ่งครอบครัวเจเนอเรชั่นที่ 1 (ตระกูล Nova S/ R/ RS/ Rs Super) ของทางบริษัทอีกด้วย
.
       ในปี 2535 ได้มีการสำรวจยอดขายรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย โดยปีนั้นมียอดขายทั้งหมดอยู่ที่ 828,000 คัน ซึ่งสามารถแยกออกมาเป็นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว 385,000 คัน โดยมียอดขายของรถตระกูล Nova อยู่ที่ 190,000 คัน เท่ากับว่ายอดจำหน่ายครึ่งหนึ่งของรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวได้ตกเป็นของ Honda
.
       ทั้งนี้หากนับตั้งแต่รุ่น Nova S จนถึงรุ่น Nova Rs Super ทางบริษัทสามารถทำยอดขายสะสมของรถรหัสนี้ไปแล้ว 720,000 คัน โดยสามารถแบ่งส่วนทางการตลาด 50 % ของกลุ่มสปอร์ตกึ่งครอบครัวถึง 4 ปีซ้อน ซึ่งสามารถนับได้ตั้งแต่ปี 2532 - 2535
.
       หลังจากนั้นในวันที่ 29 มีนาคม 2536 ทางบริษัทได้มีการเปิดตัวในรหัสใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Honda Nova Dash ซึ่งเป็นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวเจเนอเรชั่นที่ 2 ของทางบริษัท


การเปิดตัว Honda Nova Dash บริษัทได้ทำการเปิดตัวพร้อม 2 รุ่น ได้แก่
.
•Honda Nova Dash R (ราคา 43,500 บาท)
•Honda Nova Dash RS (ราคา 46,000 บาท)
.
       Honda Nova Dash ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 123.5 cc มีระยะชักที่ 55-52 มม. และมีกำลังอัดอยู่ที่ 7.0: 1 โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 22 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 1.83 กก.-ม ที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที พร้อมทั้งคาร์บูเรเตอร์ KEIHIN PE 24
.

.
       สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง Honda Nova Dash R กับ Dash RS คือระบบเกียร์และคลัทช์ โดยในรุ่น R จะมาพร้อมเกียร์แบบโรตารี่ 5 ระดับ ทำงานร่วมกับคลัทช์แบบออโตเมติกประเภทแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง ในส่วนของ Dash RS จะมาพร้อมเกียร์ 6 ระดับ ทำงานร่วมกับคลัทช์มือปกติ
.
       นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของระบบเบรกที่แตกต่างอยู่เล็กน้อย โดยในรุ่น Dash R ล้อหลังยังคงใช้ระบบดรัมเบรก แต่ในรุ่น Dash RS ล้อหลังเป็นแบบดิสก์เบรก
.
       ในความแตกต่างกันของ Honda Nova Dash ทั้งสองรุ่น ได้สร้างความแตกต่างในน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 200 กรัมกี่เท่านั้น โดยรุ่น R จะมีน้ำหนักที่ 101.8 กก. ส่วนรุ่น Rs มีน้ำหนักที่ 102 กก.
.

- ไฟหน้าแบบคู่ ซ่อนไว้ในเลนส์เดียวกัน พร้อมระบบไวเซอร์เอมนิ่งปรับระดับสูงต่ำของโคมไฟได้
- แผงหน้าปัดสวยหรู พร้อมทั้งสัญญาณไฟครบครั้น ตัวเรือนไมล์ความเร็วสูงสุดที่ 200 กิโลเมตร/ชม.
- บังโคลนหน้าทรงลูกศร ติดตั้งแผ่นสเตบิไลเซอร์
- บั้นท้ายทรงเสน่ห์ ด้วยไฟท้ายคู่พร้อมทั้งไฟเลี้ยวขนาดเล็ก และบังโคลนหลังสามารถถอดออกได้
- ท่อไอเสียแบบ Racing Boom
.




Honda Nova Dash (2537)
.
การ All New Sticker ของ Honda Nova Dash ทั้ง 2 รุ่นในปี 2537


.



.
Honda Nova Dash (2538) ตาเพรช
.
       บริษัทได้มีการปรับปรุงชุดแฟริ่ง Honda Nova Dash ให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย พร้อมทั้งยังได้ยกเลิกการผลิตรุ่น R ไป โดยคงเหลือไว้เพียงรุ่น RS เพียงเท่านั้น
.
       นอกจากนี้เพื่อตอบรับกับกฎหมายมลพิษที่เริ่มจริงจัง ทาง Honda ได้มีการติดตั้งระบบ HECS (Honda Evolution Catalyzing System) เรียกง่ายๆ คือมีการเพิ่ม แคท ในท่อไอเสีย
.



ชื่อเสียงเรียงนามของ Dash คงไม่ต้องกล่าวกันให้เมื่อยปาก ความแรงระดับหัวแถวของรถประเภทนี้
.
ไว้จะมาต่อ Dash รุ่นพิเศษ และรุ่นตูดเป็ดในโอกาสต่อไป
.



ที่มาของรูปภาพ
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
https://www.facebook.com/groups/2tspec/?ref=group_header
.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่