Suzuki Flash 110 (2535) นิยามของคำว่า "สปอร์ตคลาสสิค"

.

       กระแสที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ย่อมนำพากระแสใหม่ๆ เข้ามาแทนที่เป็นวัฏจักร การเวียนวนหมุนเปลี่ยนกันไปมาของกระแสถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติ ครั้นเมื่อทิศทางตลาดรถสปอร์ตในไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง จากขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 80 - 135 cc กลับกลายเพิ่มเป็น 150 cc ที่ได้รับความนิยมมาแทนที่ เนื่องจากมีภาระกำลังที่มากกว่า ตอบสนองในความเร็วแรงได้ดีกว่าเดิม
.

       ย้อนกลับไปก่อนที่จะมี Suzuki RGV 150S ซึ่งเป็นรถสปอร์ต 150cc รุ่นแรกในไทย แต่ละค่ายล้วนมีรถสปอร์ตหรือรถทรงผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็น Honda Fighter 135 , Kawasaki Ar125 กับ Micro ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งการมาของสปอร์ต 150cc ได้กลื่นกินรถสปอร์ตเครื่องยนต์ขนาดเล็กหายไปจากท้องตลาดในขณะนั้น
.

       เมื่อหาข้อมูลไล่เรียงรถสปอร์เครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า 150cc พบว่าในปี 2533 มีการทำตลาดของ Kawasaki Magnum Lc และในปี 2534 มีการทำตลาดของ Honda Beat 110 

       ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2535 ทาง Suzuki ได้เปิดตัว Flash 110 ขึ้นเป็นครั้งแรก อาจสามารถพูดได้ว่าเป็นการกลับมาทำให้ตลาดรถสปอร์ตเครื่องยนต์ต่ำกว่า 150cc มีความครึ้กครื้นและรวมถึงมีความหลากหลายมากกว่าเดิม
.

       Suzuki Flash 110 เป็นการกลับมาทำตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็กอีกครั้งหนึ่ง ถึงแม้จะดูไม่สปอร์ตจ๋าอย่างในพวกรุ่น 150 cc แต่ทางค่ายก็ได้ให้คำนิยามไว้ว่า "สปอร์ตคลาสสิค" โดย Flash 110 ได้ถูกถอดแบบมาจาก Suzuki GS 500 E ซึ่งเป็นรถรุ่นพี่ในค่าย
.

Suzuki GS 500 E


       บ้าบอแบบค่ายคนบ้า เนื่องจากรูปทรงดีไซน์รถฉีกหนีจากความนิยมในช่วงเวลานั้น ถึงแม้จะไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ตาม แต่การที่กล้าส่งรถทรงคลาสสิคสปอร์ตเข้าทำตลาดก็ถือว่าใจถึงพอประมาณ โดยทรงคลาสสิคสปอร์ตมีความกล่ำกึ่งรถสปอร์ตที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น สำหรับในส่วนรูปทรงคลาสสิค ไฟหน้ากลม ล้วนเป็นที่คุ้นชินในบ้านเราอยู่แต่เก่าก่อน
.

       Flash 110 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยระบบเจ็ทคูล (เสื้อลม) มีความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 109.9cc มีระยะชักที่ 54-48 มม สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 19.1 แรงม้าที่รอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที และทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.62 กก.ม ที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที
.

ข้อมูลสเปค



       อาจกล่าวได้ว่าทาง Suzuki ได้เลือกใช้เครื่องของ Akira มาปรับปรุงต่อยอดให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นจากเดิม แล้วจึงจับยัดลงกับ Flash 110 นอกจากนี้ Suzuki เลือกใช้เฟรมเหลี่ยม Gp บ๊อกซ์ ซึ่งถอดแบบมาจาก Suzuki GS 500 E โดยจุดเด่นของเฟรม Gp บ๊อกซ์ คือการให้ความมั่นใจในเรื่องความแข็งแรงและมั่นคง


       โช๊คหน้า-หลัง โดยโช๊คหน้ามีแกนขนาด 30 มม. พร้อมติดมาด้วยเหล็กสเตบิไลเซอร์ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ยิ่งขึ้น ในส่วนโช๊คหลังแบบ เอสไฮเปอร์ช็อค มีขนาดใหญ่พร้อมทั้งสามารถปรับค่าสปริงให้เหมาะสมกับตัวผู้ขับขี่อีกด้วย อีกทั้งระบบเบรกแบบดิกส์หน้าหลัง ตอบโจทย์ความปลอดภัย สามารถหยุดรถได้ดั่งใจ นอกจากนี้ยังมีเกียร์โยงจากโรงงาน ตอกย้ำความเป็นสปอร์ตตั้งแต่เริ่ม


       ถึงแม้ว่า Flash 110 อาจไม่ประสบความสำเร็จทางการตลาดเท่าไหร่ เนื่องจากอยู่ในช่วงยุคของสปอร์ต 150 cc และรถสปอร์ตกึ่งครอบครัว (กระเทย) กำลังเป็นที่นิยมอย่างสูง


       อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันทาง Kawasaki ก็เปิดตัว Victor 150 ซึ่งจัดอยู่ในรถประเภทเดียวกัน คือ สปอร์ตคลาสสิค แต่สำหรับ Victor มีเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า และแรงกว่ามาก ถึงแม้จะมีราคาที่แพงกว่ามากอยู่เหมือนกัน แต่ก็สามารถนับเป็นคู่แข่งโดยตรงได้ เนื่องจากมีรูปทรงหรือคำนิยามประเภทเดียวกัน





** เพิ่มเติมข้อมูล


Suzuki TXR 110 / Flash 110
.

        มีประเด็นหนึ่งที่ไม่ได้กล่าวถึงไปในการเขียนถึง Flash 110 ในครั้งก่อน เนื่องจากไม่มีความมั่นใจในข้อมูลสักเท่าไหร่
.

       รถสปอร์ตขนาดเล็กของทางค่าย Suzuki ที่เริ่มทำการทำตลาดในช่วงปี 2535 เป็นต้นมา โดยเป็นรุ่น Flash 110 ซึ่งทางบริษัทได้นิยามถึงรถไว้ว่าเป็น รถสปอร์ตคลาสสิก (ไฟหน้ากลม)
.

       ในเวลาต่อมาทาง Suzuki ก็ได้ทำการเปลี่ยนโฉม Flash ใหม่ โดยได้ลบภาพความทรงจำของรถสปอร์ตคลาสสิกไปโดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งได้ตั้งชื่อเรียกใหม่ว่า TXR 110
.

       TXR 110 กลายรถสปอร์ตขนาดเล็กอย่างเต็มตัว เนื่องจากรูปทรงเป็นสปอร์ตมากขึ้น อีกทั้งในส่วนของไฟหน้าก็ได้เปลี่ยนแปลงไปจากในรุ่นก่อนโดยสิ้นเชิง โดยจากไฟหน้ากลมไม่มีหน้ากากได้เปลี่ยนไปสู่ไฟหน้าเหลี่ยมพร้อมหน้ากากแบบสปอร์ตตามยุคสมัยในขณะนั้น
.

       อาจมองได้ว่าสำหรับในตลาดรถสปอร์ตคลาสสิกอาจไม่สามารถสร้างเม็ดเงินให้เป็นที่พอใจของบริษัท หรือไม่อาจต่อกรกับ Victor ของทาง Kawasaki ที่ถูกจัดให้เป็นรถประเภทเดียวกันได้ จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงประเภทรถไปจากเดิม
.

       สุดท้ายนี้ผู้เขียนไม่อาจสามารถหาข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับรถรุ่นนี้ได้เลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นปีที่ผลิต ข้อมูลเครื่องยนต์ ราคา และอื่นๆ แต่สิ่งที่อาจพอคาดเดาได้คือจำนวนรถที่สามารถพบเห็นได้ในปัจจุบันมีจำนวนน้อยกว่า Flash อย่างแน่นอน
.

(ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่ามันแอบคล้าย Suzuki Mega Tone 150 อยู่พอสมควร)
.



ที่มาของรูปภาพและข้อมูล



ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่