Honda Beat (จังหวะใหม่…ของการขับขี่ที่เร้าใจ)



“จังหวะใหม่…ของการขับขี่ที่เร้าใจ” คือสโลแกนเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรถจักรยานยนต์รุ่น Beat 110 ซึ่งส่งตรงมาจากค่าย Honda ในปี 2534 โดยถูกจัดอยู่ในประเภทรถสปอร์ตที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 150 cc (รถสปอร์ตขนาดเล็ก)
.

การต่อยอดทางการตลาดของค่าย Honda ในช่วงเวลาที่การแข่งขันทางการตลาดของตลาดรถ 2 จังหวะเริ่มดุเดือดนั้น ความพยายามที่จะขยายฐานการตลาดประเภทรถไปในทิศทางอื่นๆ โดยนอกเหนือจากกระแสที่นิยม ล้วนเป็นคำตอบที่ดี
.

ตลาดรถจักรยานยนต์สปอร์ตขนาดเล็กในไทยนั้น หากจะมองหาค่ายที่ทำตลาดรถประเภทนี้มาอย่างยาวนานคงหนีไม่พ้นค่าย Kawasaki ที่มีเจ้า AR 125 ในปี 2526 เป็นรถสปอร์ตรุ่นแรกจวบจนถึงในปี 2533 ที่ได้ส่ง Magnum LC ซึ่งเป็นรถสปอร์ตขนาดเล็กที่ทำตลาดรุ่นสุดท้ายของทางค่าย
.

หากไล่เรียงช่วงเวลาของรถสปอร์ตขนาดเล็กในบ้านเราแล้วอาจพบว่า ก่อนที่รถสปอร์ตขนาด 150cc จะเริ่มถือกำเนิดในปี 2528 นั้น ทุกๆ ค่ายต่างมีรถสปอร์ตที่ทำตลาดอยู่แล้ว ซึ่งล้วนแล้วมีเครื่องยนต์ขนาด 80 – 135 cc อีกทั้งรูปทรงรถสปอร์ตในช่วงยุค 80 ล้วนกล่ำกึ่งระหว่างรถคลาสสิกกับรถสปอร์ตอีกด้วย
.

หลังจากที่กระแสรถสปอร์ต 150cc ติดตลาดแล้ว ทางค่าย Honda ก็กลับมาปัดฝุ่นและรับไม้ต่อจากทาง Kawasaki ในการพลิกโฉมทำตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็กต่อในปี 2534 โดยส่ง Beat เข้าทำตลาดด้วยรูปทรงดีไซน์รถสปอร์ตตามสมัยนิยม รวมไปถึงความเร็วแรงตามขนาดเครื่อง 110 cc 
.

Honda Beat มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ (หม้อน้ำ) วางเครื่องเอียง 40 องศา โดยมีความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 105cc มีระยะชักที่ 52-49.5 มม สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 19 แรงม้าที่รอบเครื่อง 8,500 รอบ/นาที และทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.61 กก.ม ที่รอบเครื่อง 8,000 รอบ/นาที
.

ข้อมูลสเปค

.
ทั้งนี้เมื่อนำข้อมูลสเปคเครื่องยนต์ของ Beat มาเทียบเคียงกับ Nova R แล้ว จะพบว่าทาง Honda ได้ยกเครื่องของ Nova R มาใส่ใน Beat โดยทางค่ายได้ปรับปรุงโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีพละกำลังมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ใน่ส่วนของระบบคลัทช์และเกียร์มีความแตกต่างกันโดนสิ้นเชิง
.

ข้อมูลสเปค


.

ในช่วงแรกของ Beat ทาง Honda ทำตลาดอยู่เพียงแค่รหัสเดียวเท่านั้น ไม่มีรุ่นย่อยอื่นๆ จนเวลาถัดมาที่บริษัทได้ออกรุ่นย่อยของ Beat อีกรุ่นขึ้น โดยมีรหัสว่า Beat R โดยมีความแตกต่างจากรุ่น Beat ธรรมดาตรงระบบเบรกหลังที่เปลี่ยนจากดรัมกลายเป็นดิสก์แทน และรวมไปถึงชุดแฟริ่งจากแบบฮาฟท์แฟริ่งไปเป็นแบบฟูลแฟริ่งแทนตามความนิยมในขณะนั้น
.

นอกจากนี้ช่วงระยะเวลาการทำตลาดของ Beat มีความยาวนานพอสมควร โดยเริ่มจากรุ่นแรกในปี 2534 ไล่เรียงมาจนถึงปี 2540 ที่ทางบริษัทได้ส่ง Beat เข้าทำตลาดในรหัสสุดท้าย โดยมีชื่อรหัสว่า Beat R Exiciting และถือเป็นจุดจบของตำนานรถรุ่น Beat ในปะเทศไทย
.

รหัสรุ่นของ Beat (*หากข้อมูลรุ่นรถไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน รบกวนขอคำแนะนำครับ ไม่มั่นใจเท่าไหร่)
.

1.Beat

.

2.Beat R


.
3.Beat R Exciting Sport

.

4.Beat R Exiciting




มันควรไปได้ไกลกว่านี้สำหรับ Beat

.
สำหรับตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็กในไทย หลังจากที่ทาง Honda ได้ส่ง Beat เข้าทำตลาดปี 2534 หลังจากนั้นเพียงแค่ไม่กี่เดือนทางค่าย Suzuki ก็ได้ลงมาแข่งขันในตลาดรถประเภทนี้ด้วย โดยส่ง Flash 110 มาเป็นคู่ต่อกร
.

หากนำข้อมูลสเปคแรงม้าระหว่าง Beat กับ Flash มาเทียบกันจะพบว่าทาง Flash มีแรงม้ามากกว่าทาง Beat เพียงแค่ 0.1 แรงม้าเท่านั้นเอง และยิ่งไปกว่านั้นคือน้ำหนักตัวรถ Beat ที่ 92 กก. เทียบกับ Flash ที่ 99 กก. ยังไม่นับรวมระบบระบายความร้อนที่ทาง Beat อยู่เหนือกว่า 
.

เมื่อพูดถึงระบบระบายความร้อนระหว่าง หม้อน้ำ กับ หม้อลม คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าหากต้องการที่จะโมดิฟายเครื่องยนต์ให้มีพละกำลังมากกว่าเดิมนั้น รถที่มีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันมีอนาคตที่สดใสกว่าแน่นอน หรืออาจไม่ต้องไปถึงในจุดที่โมดิฟายเครื่องยนต์ เพียงแค่แช่รอบเครื่องสูงนานๆ ก็สามารถรับรู้ได้ถึงความแตกต่างของสองระบบนี้
.

ดังนั้น Suzuki Flash ไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวของทาง Beat แต่ใด นอกจากมีราคาที่ถูกกว่าเท่านั้น แต่รถที่มากลบรัศมีของ Beat ไม่ใช่รุ่นอื่นใด เป็นเพียงแค่พี่น้องรวมค่ายอย่างเจ้า Ls 125 ที่ออกมาหลัง โดยมีความแตกต่าง CC อยู่ที่ 15 cc เพียงเท่านั้น 
.

การเปิดตัว Ls125 ราวกับว่าจะฆ่า Beat ไปโดยบรรยาย ปัจจัยสำคัญที่สุดของผู้บริโภคคือราคา โดยเทียบราคารถมือ 1 ในปี 2538 พบว่า
.

Beat = 42,000
Beat R =  45,000
Ls125 R = 51,000
.

สุดท้ายนี้เมื่อราคารถทั้งสองรุ่นแตกต่างกันไม่มากเท่าไหร่ การที่ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้นในหลักพันเพื่อแลกกับรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งมันแรงกว่าอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของงานดีไซน์ออกแบบ สำหรับผู้เขียนมีมุมมองว่า Ls125 ดูดีดูหล่อกว่า Beat อีกด้วย
.



ที่มาของรูปภาพและข้อมูล


.
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่