Honda Nova S เผ็ด...เด็ดขาด (กระเทยรุ่นแรกจากค่าย Honda)


Honda Nova S (เผ็ด...เด็ดขาด)
.
       รุ่นรถจักรยานยนต์สปอร์ตกึ่งครอบครัวลำดับที่ 3 ในประเทศไทย โดยไล่เรียงจาก Yamaha Belle เป็นรุ่นแรกตามด้วย Suzuki Sprinter เป็นรุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 ได้แก่ Honda Nova S ทั้งนี้ช่วงเวลาการเปิดตัวของทาง Sprinter กับ Nova S เป็นปีเดียวกัน นั้นคือในปีพ.ศ. 2530 
.
      อีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีสำหรับเอกลักษณ์ทางการตลาดของทางบริษัท Honda ในไทย โดยพฤติกรรมที่เด่นชัดในการทำตลาดคือการรอจับกระแสประเภทรถนั้นๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งสำหรับกระแสรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีของทางบริษัทในการรอจับกระแสรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัว
.
      นอกเหนือสิ่งอื่นใดในช่วงเวลาขณะนั้น จะมีใครคิดไหมว่าในอนาคตข้างหน้ารหัสรถ Nova ของทาง Honda จะกลายเป็นรหัสที่เป็นตำนานขึ้นหิ่งอีกรุ่นของรถจักรยานยนต์ในไทย
.
      Nova (โนวา) มาจากภาษาลาติน แปลว่าใหม่ หมายถึงการเกิดใหม่ของดาวดวงใหม่ส่องแสงสว่างในท้องฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นการเปรียบเปรยได้อย่างดีงาม สำหรับการตั้งชื่อรถจักรยานยนต์รุ่น Nova (การเกิดใหม่ของดาวดวง)
.

เกริ่นเนื้อหามาพอประมาณถึงเจ้า Nova S ทั้งนี้ทางบริษัท Honda ได้อธิบายถึงรถรุ่นนี้ไว้ว่า
.
       “จุติแล้ว...สู่โลกความเร็วในปัจจุปัน โนวา-เอส ดาวดวงใหม่แห่งวงการมอเตอร์ไซค์ จรัสแสง แห่งความเฉียบทันสมัยให้ทุกคนได้ประจักษ์ เครื่องยนต์แรงกว่า สมรรถนะเหนือกว่า ปราดเปรียวและเฟี้ยวฟ้าวบนถนนทุกสาย โนวา-เอส สปอร์ตเผ็ดที่เด็ดขาด สะใจยิ่งกว่ารสชาติใดๆ ที่คุณเคยได้สัมผัสทุกชิ้นส่วนสมบูรณ์แบบเหนือชั้นเช่นรถสปร์ตอย่างที่คุณจะหาพบไม่ได้ในรถยี่ห้ออื่นใดนอกจากฮอนด้า”
.


.
      การจับตารอดูกระแสรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวของทาง Honda นั้น ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการซุ่มดูกระแสอยู่เฉยๆ ทางบริษัทคงต้องศึกษาแล้ววางแผนให้เรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบดีไซน์ ความเร็วแรง และอีกหลายๆ อย่างที่จะต้องสามารถชนะคู่แข่งที่ทำตลาดอยู่ก่อนหน้าให้ได้
.
       Nova S มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ วางเครื่องเอียง 40 องศา ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยลม ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 105 cc มีระยะชักที่ 52×49.5 มม. และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.5: 1 โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 11.8 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 7,500 นาที/รอบ และสามารถทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.20 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 6,500 นาที/รอบ
.
สเปคข้อมูล



.
       ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า Nova S ได้กลายเป็นรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวที่เร็วแรงที่สุดในท้องตลาดในขณะนั้น อีกทั้งทาง Honda ยังได้เกทับคู่แข่งด้วยคำโฆษณาที่ว่า
.
       เครื่องยนต์ 2 จังหวะ สูบเอียง 40 องศา 105 ซีซี. บรรจุด้วยเทคโนโลยีจากสนามแข่งโลกโดยทีม HRC (Honda Racing Corporation) เจ้าของแชมป์การแข่งขันความเร็วเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 500 cc./ 250 cc. ประจำปี 1987
.
       ตัวถังแบบแบคโบน คุณสมบัติหลักของตัวถังก็คือ ความแข็งแกร่ง โดยตัวถังแบบแบคโบนที่ใช้กับทาง Nova S มีความแข็งแกร่งเหนือรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวทั่วๆ ไป นอกจากนนี้ยังออกแบบเพื่อให้กระจายน้ำหนักของรถให้มีความสมดุล ทางตัวเยี่ยมเหมือนกับรถสปอร์ตและสามารถเข้าโค้งมุมเอียงที่ 45 องศาได้
.
จุดเด่นเครื่องยนต์สูบเอียงที่เหนือกว่า

1. ให้แรงม้า อัตราเร่ง ความเร็วที่เหนือกว่า
2. การตอบสนองของเครื่องยนต์เผ็ดร้อน สะใจวัยรุ่นมากกว่า
3. ตำแหน่งของเครื่องยนติอยู่ในจุดศูนย์ถ่วงที่สร้างความสมดุลของน้ำหนักล้อหน้าและล้อหลัง ให้การทรงตัวและการเข้าโค้งที่เหนือกว่า
4. ตำแหน่งหัวเทียนอยู่ด้านบน ไม่ต้องกังวลเรื่องลุยน้ำ
5. การระบายความร้อนสมบูรณ์แบบ ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ เช่น กังหันลม จานรับลม เข้าช่วยการระบายความร้อน
.

.
       จากคำโฆษณาของทาง Honda ในเรื่องจุดเด่นเครื่องยนต์ สามรถเห็นได้ชัดเจนในข้อที่ 4 และ 5 ซึ่งคู่แข่งของทาง Nova S ในขณะนั้น ล้วนวางเครื่องแนวนอน อีกทั้งทาง Suzuki ยังมีโฆษณาในเรื่องการระบายความร้อนแบบ Jet Cool อีกด้วย ซึ่งถือด้ว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่งของวงการรถจักรยานยนต์ในไทยก็ว่าได้
.
       จุดเด่นอีกเรื่องของทาง Nova S นั้นก็คือ ดิสก์เบรกหน้า ซึ่งเป็นเพียงแค่รุ่นเดียวเท่านั้นที่มีระบบเบรกหน้าเป็นดิสก์ ในส่วนคู่แข่งทั้ง 2 รุ่นยังคงใช้ระบบเบรกเป็นดรัมอยู่ ถึงแม้ว่าในเรื่องการเบรกรถจะสามารถทำให้รถหยุดได้เหมือนกันทั้ง 2 ระบบ แต่ในส่วนของมุมมองความสปอร์ตนั้น ต้องยกให้แก่ระบบดิกส์เบรกมากกว่านั้น สิ่งนี้เองถือเป็นจุดขายอีกเรื่อง
.
       ในส่วนงานดีไซน์ออกแบบนั้น ล้วนเป็นไปตามสมัยนิยม ไม่อาจเอามาเป็นข้อเปรียบเทียบได้ว่าใครสวยกว่ากัน เนื่องจากความนิยมชมชอบของแต่ละบุคคลก็ไม่เหมือนกัน
.
       สุดท้ายนี้การเริ่มต้นของรถในรหัส Nova ในปี 2530 เปรียบถือได้ดั่งจุดเริ่มต้นตำนานของรถสปอร์ตกึ่งครอบครัวของทาง Honda อย่างแท้จริง ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้ส่งผลทำให้ตลาดรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวมีความเร้าร้อนเพิ่มเข้าไปอีก
.
       การที่บริษัท Honda ได้ส่ง Nova เข้าทำตลาดพร้อมสเปคที่ข่มคู่แข่งอย่างเหนือชั้น ส่งผลให้ทาง Yamaha ที่มีรถเป็นรองทั้ง Sprinter และ Nova ต้องรีบเปลี่ยนแปลงปรับปรุงรถในปีต่อมาอย่างทันที




ที่มาของข้อมูลภาพ
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
http://bit.ly/2PxTZMZ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่