NSR 150 RRW สปอร์ต 150 cc ลำดับสุดท้ายจาก Honda



รถจักรยานยนต์สปอร์ต เครื่องยนต์สองจังหวะ ขนาด 150 cc รหัสสุดท้ายของทาง Honda เปรียบเป็นการปิดตำนานรถตระกูล NSR 150 cc ในประเทศไทยภายใต้รหัส Nsr150 RRW

ระยะเวลา 8 ปีโดยประมาณ สำหรับโมเดลรถสปอร์ตตระกูล Nsr นับตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา ที่ทาง Honda ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดรถสปอร์ตขนาด 150 cc ในไทย จวบจนถึงในปี 2540 ก็ได้ส่งรถสปอร์ตรหัสสุดท้ายทำตลาดในประเทศไทย


ช่วงเวลาที่ทำการตลาดรถสปอร์ตขนาด 150 cc

Nsr 150R (2532) ตาเหลี่ยม (ราคา 55,000 +/- บาทโดยประมาณ)
https://ppantip.com/topic/38025451


Nsr 150RR (2536) ตากลม (ราคา 62,500 บาท ล้อแม็ก / 59,000 บาท ล้อลวด
https://ppantip.com/topic/38348933


Nsr 150Sp (2539) โปรอาร์ม (ราคา 75,000 บาท)
https://ppantip.com/topic/38386493


Nsr 150RRW (2540) ตาเหยี่ยว (ราคา 71,000 บาท )



สปอร์ต 150cc ของทาง Honda มีทั้งหมด 4 โมเดลหลัก ซึ่งแต่ละโมเดลก็จะมีรุ่นย่อยในแต่ละปีอีกที โดยส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการเปลี่ยนสีรถและสติกเกอร์ใหม่เพียงเท่านั้น สำหรับโมเดลย่อยในแต่ละรุ่น

เมื่อไปเปรียบเทียบกับคู่แข่ง 3 ค่ายได้แก่ Kawasaki Yamaha และ Suzuki ที่ทำตลาดรถสปอร์ตขนาด 150 cc ในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถกล่าวได้ว่าจำนวนโมเดลรถสปอร์ตของทาง Honda เป็นรองของทาง Kawasaki เพียงแค่เจ้าเดียวเท่านั้น สำหรับในส่วนของ Yamaha กับ Suzuki ล้วนมีจำนวนโมเดลรถสปอร์ตที่ทำตลาดในไทยน้อยกว่าทาง Honda ด้วยกันทั้งคู่

ช่วงเวลา 8 ปีกับรถสปอร์ต 4 โมเดลของทาง Honda หากนำระยะเวลามาเฉลี่ยแล้วจะเท่ากับว่าทางค่าย มีรถสปอร์ตโมเดลใหม่ทุกๆ 2 ปีเลยทีเดียว

ในส่วนของรหัส RRW ได้รับพัฒนามาจากรหัส RR ซึ่งเป็นรุ่นรหัสก่อนหน้า สำหรับ RRW (ตาเหยี่ยว) ที่เป็นรุ่นแรกในปี 2540 ทาง Honda ยังคงให้อยู่ภายใต้รหัส RR (ตากลม) ทั้งนี้เพื่อความเข้าใจง่ายที่สุด ผู้เขียนจึงแบ่งตามลักษณะของไฟหน้าของรถ โดยไฟหน้ากลมคือ RR และไฟหน้าตาเหยี่ยวคือ RRW

นอกจากนี้ RRW ยังอยู่ระหว่างรอยต่อ RR (ตากลม) กับ Sp (โปรอาร์ม) ซึ่งปลายทางสำหรับ RRW คือการนำรุ่นทั้งตากลมและโปรอาร์มมาผสมผสานกันจนกลายเป็นตาเหยี่ยว

Nsr 150 RRW มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 149 cc มีระยะชักที่ 59-54.5 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8: 1 พร้อมทั้งระบบ RC Valve แบบพอร์ตคู่ ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 37 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 10,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 2.74 กก.ม ที่รอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที


ข้อมูลสเปค





แรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากในรุ่น RR 35 แรงม้า < 37 แรงม้า ทั้งนี้แรงม้าของ RRW ยังคงเป็นรอง SP 39.5 แรงม้า ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากทาง Honda ได้วาง SP ไว้เป็นรุ่นที่อยู่เหนือรถสปอร์ตรหัสอื่นๆ ในค่าย




นอกจากนี้บล้อกเครื่องในรุ่น RRW ก็ได้ถูกทาง Honda เลือกนำมาใช้ในรุ่น FSX 150 ซึ่งเป็นรุ่นสปอร์ตทัวร์ริงอีกด้วย


ข้อมูล Honda Fsx150




Nsr 150 RRW กับ Nsr 150Sp อาจเปรียบได้ดังว่าเป็นพี่น้องกัน เนื่องจากมีรูปร่างหน้าตารวมไปถึงอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถที่แทบจะใช้อะไหล่เหมือนกัน ทั้งนี้จุดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนที่สุดคือสวิงอาร์ม โดยในตัว RRW ยังคงใช้สวิงอาร์มเหลี่ยมเหมือนในรุ่นตากลม

ในส่วนของความแตกต่างที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคือเครื่องยนต์ ทั้งนี้กล่าวได้ว่าในส่วนของเครื่องยนต์ทั้งคู่มีพื้นฐานเครื่องยนต์มาจากรุ่นตากลมด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่รุ่นโปรอาร์มได้ถูกอัพเดทอุปกรณ์สิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ให้มีความพิเศษมากกว่าในรุ่นปกติ

ถือได้ว่า Nsr 150 RRW เป็นรุ่นรถที่เปิดตัวตอนปี 2540 เป็นช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับวิกิตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่ายรถจักรยานยนต์ในไทย โดยสังเกตุได้ว่ารถจักรยานยนต์ 2 จังหวะที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา ค่ายรถจักรยานยนต์ล้วนมียอดขายที่ลดลงจากเดิมอย่างมาก แต่ในส่วนของ RRW ยังพอที่จะพูดได้ว่ายังมียอดขายที่ถูไถไปได้อยู่

ผู้เขียนไม่อาจที่จะหาข้อมูลหลักฐานที่ยืนยันถึงยอดขายในช่วงเวลาวิกิตเศรษฐกิจได้ เพียงแต่ว่าเมื่อกาลเวลาล่วงเลยจนมาถึงในปัจจุบัน สิ่งที่สามารถยืนยันได้ดีที่สุดว่า RRW มียอดขายที่พอจะถูไถไปได้คือ จำนวนของรถรุ่นนี้ที่สามารถเห็นได้อยู่บ่อยครั้งในปัจจุบัน ถ้าหากนำไปเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน


-----------



ที่มาของข้อมูล

https://www.facebook.com/groups/2tspec/



ลิงค์ข้อมูลรุ่นรถที่ได้เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่