Honda Phantom 150
เนื่องจากในครั้งก่อนที่ได้เขียนเรื่องราวของ Honda FSX 150 ซึ่งถูกเปรียบเปยว่าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 150 cc ลำดับสุดท้ายจาก Honda ทั้งนี้ที่จริงแล้วพบว่าในการเปิดตัว FSX 150 ทาง Honda ได้ทำการเปิดตัวรถอีกรหัสควบคู่กันไป ซึ่งมีรหัสว่า Phantom 150
FSX 150
Honda Phantom 150 หรือ Honda TA150 เป็นรุ่นรถอีกรหัสหนึ่งที่ทาง Honda ได้ส่งเข้ามาทำตลาดในช่วง ปี 2541 โดยเปรียบได้ว่าเป็นการขยายตลาดออกจากรูปแบบเดิมๆ ที่ทาง Honda ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นประเภทรถสปอร์ต รถกระเทย และรถแม่บ้าน ซึ่ง Phantom 150 มันคือรถประเภท“ครุยเซอร์”
หากสังเกตประเภทรถที่ทาง Honda ได้ทำการตลาดใหม่แล้วพบว่า ทั้ง Phantom 150 และ FSX 150 ล้วนแล้วเป็นรถที่ตอบสนองความสบายในการขับขี่ทางไกล ซึ่งเพียงแต่ว่า FSX 150 เป็นรถสปอร์ตทัวริ่ง และ Phantom 150 เป็นครุยเซอร์
นิยามของรถประเภท “ครุยเซอร์” คือรถที่มีท่าขับขี่แบบสบายให้ความรู้สึกแบบไปเรื่อยๆ โดยท่านั่งที่ออกแบบให้นั่งหลังตรง แขนกดลง งอข้อศอก ยื่นไปข้างหน้าเล็กน้อย เท้ายื่นไปด้านหน้า เข่างอพอประมาณ เมื่อจอดสามารถให้เท้าเหยียบพื้นได้เต็มฝ่าเท้า ซึ่งสรุปได้ว่านั่งสบาย ไม่เมื่อย รวมไปถึงเวลาจอดก็ไม่ต้องมาเขย่งเท้าให้เมื่อย
จากมุมมมองของผู้เขียนได้วิเคราะห์หาเหตุผลที่ว่าทาง Honda ได้ทดลองทำตลาดรถประเภทครุยเซอร์เพื่อที่หากลุ่มตลาดใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนช่วงวัยกลางคนขึ้นไป เนื่องจากด้วยรูปทรง รูปลักษณ์ให้ความรู้สึกที่แก่ ทำให้คนวัยรุ่นหรือหนุ่มๆ ไม่นิยม
Honda Phantom 150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 149 cc มีระยะชักที่ 59-54.5 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8: 1 พร้อมทั้งระบบ RC Valve ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 37 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 10,000 นาที/รอบ ทั้งนี้หากนำโบรชัวร์ของ Phantom 150, FSX 150 และ NSR 150 RR มาเปรียบเทียบในเรื่องเครื่องยนต์จะพบว่า Honda ได้ใช้เครื่องยนต์บล้อกเดียวกัน
สเปคข้อมูล
ในเมื่อทาง Honda เลือกที่ใช้บล้อกเครื่องยนต์เหมือนกับ FSX 150 ซึ่งสิ่งที่แตกต่างของ Phantom 150 คงหนีไม่พ้นในเรื่องการออกแบบที่เน้นไปทางหรูหรา และดูดีมีฐานะให้เหมาะสมกับช่วงวัยผู้ใช้
นอกจากนี้สิ่งที่แตกต่างจากรถสปอร์ตอย่างชัดเจนสำหรับ Phantom 150 คือทางนั่งที่มีความสบายกว่ามากทั้งคนขับและคนซ้อน โดยคนขับอยู่ในท่านั่งที่นั่งหลังตั้งตรง ทำให้ไม่เหมื่อยมากหากเปรียบเทียบกับรถทรงสปอร์ต
-----------
ไม่อาจพูดได้ว่า Honda Phantom 150 ประสบความสำเร็จในการทำตลาดหรือไม่ ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างๆ ที่ส่งผลทำให้มันไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทั้งที่ความจริงแล้วระดับเจ้าตลาดอย่าง Honda สามารถทำยอดขายรถแต่ละรุ่นได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงยุคทองของ 2 จังหวะ
ด้วยปัจจัยหลักคงหนีไม่พ้นในเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่ล้มสลาย สถาบันการเงินต่างๆ ปล่อยกู้ยากขึ้น ส่งผลทำให้การซื้อมาครอบครองมีความยากลำบากมากขึ้น ซึ่งก็ส่งผลทำให้ยอดขายไม่ดีเท่าที่ควร
รูปลักษณ์ที่ขายได้เฉพาะกลุ่ม ไม่อาจปฏิเสธด้ว่าดีไซน์รถประเภทนี้ให้ความรู้สึกที่แก่ ทำให้การตลาดจากแทนที่จะเป็นวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคนขึ้นไป กลับกลายเป็นวัยกลางคนขึ้นไปเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เนื่องจากลักษณะ Phantom 150 มีความแก่เหลือเกิน
สำหรับความคิดของผู้เขียน แม้ในปัจจุบันก็ยังมองว่ารูปทรงโบราณอยู่ ซึ่งถ้านำงานดีไซน์ออกแบบระหว่าง Phantom 150 และ Reble 300 ในปัจจุบันมาเปรียบเทียบ โดยงานออกแบบ Reble 300 ยังให้ความรู้สึกที่รวมสมัยไม่ได้ให้ความรู้สึกแก่หรือความโบราณอย่างเจ้า Phantom 150 ทั้งนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
ในร้ายยังมีดี หากนำเจ้า Phantom 150 ไปเปรียบเทียบยอดขายกับ FSX 150 ที่เปิดตัวและจัดจำหน่ายในปีเดียว ปัจจุบันเราสามารถพบเจอ Phantom 150 มากกว่าเจอ FSX 150
สุดท้ายนี้คือยุคทองของ 2 จังหวะกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว อย่างที่เคยกล่าวไปในการเขียน FSX 150 ที่ผ่านมา เนื่องจากกฏหมายควบคุมมลพิษมีความเข้มงวดมากขึ้น เปรียบสเหมือนภาครัฐบีบให้ค่ายรถจักรยานยนต์ไปทำเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่มีมลพิษน้อยกว่า
ด้วยเหตุผลเรื่องมลพิษทำให้ทาง Honda ได้ทำการส่ง Phantom 200cc หรือ TA200 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะมาทำตลาดทดแทน
#Phantom #Honda #Ta150
Honda Phantom 150 (ครุยเซอร์ 2 จังหวะของทาง Honda)
เนื่องจากในครั้งก่อนที่ได้เขียนเรื่องราวของ Honda FSX 150 ซึ่งถูกเปรียบเปยว่าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาด 150 cc ลำดับสุดท้ายจาก Honda ทั้งนี้ที่จริงแล้วพบว่าในการเปิดตัว FSX 150 ทาง Honda ได้ทำการเปิดตัวรถอีกรหัสควบคู่กันไป ซึ่งมีรหัสว่า Phantom 150
Honda Phantom 150 หรือ Honda TA150 เป็นรุ่นรถอีกรหัสหนึ่งที่ทาง Honda ได้ส่งเข้ามาทำตลาดในช่วง ปี 2541 โดยเปรียบได้ว่าเป็นการขยายตลาดออกจากรูปแบบเดิมๆ ที่ทาง Honda ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นประเภทรถสปอร์ต รถกระเทย และรถแม่บ้าน ซึ่ง Phantom 150 มันคือรถประเภท“ครุยเซอร์”
หากสังเกตประเภทรถที่ทาง Honda ได้ทำการตลาดใหม่แล้วพบว่า ทั้ง Phantom 150 และ FSX 150 ล้วนแล้วเป็นรถที่ตอบสนองความสบายในการขับขี่ทางไกล ซึ่งเพียงแต่ว่า FSX 150 เป็นรถสปอร์ตทัวริ่ง และ Phantom 150 เป็นครุยเซอร์
นิยามของรถประเภท “ครุยเซอร์” คือรถที่มีท่าขับขี่แบบสบายให้ความรู้สึกแบบไปเรื่อยๆ โดยท่านั่งที่ออกแบบให้นั่งหลังตรง แขนกดลง งอข้อศอก ยื่นไปข้างหน้าเล็กน้อย เท้ายื่นไปด้านหน้า เข่างอพอประมาณ เมื่อจอดสามารถให้เท้าเหยียบพื้นได้เต็มฝ่าเท้า ซึ่งสรุปได้ว่านั่งสบาย ไม่เมื่อย รวมไปถึงเวลาจอดก็ไม่ต้องมาเขย่งเท้าให้เมื่อย
จากมุมมมองของผู้เขียนได้วิเคราะห์หาเหตุผลที่ว่าทาง Honda ได้ทดลองทำตลาดรถประเภทครุยเซอร์เพื่อที่หากลุ่มตลาดใหม่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนช่วงวัยกลางคนขึ้นไป เนื่องจากด้วยรูปทรง รูปลักษณ์ให้ความรู้สึกที่แก่ ทำให้คนวัยรุ่นหรือหนุ่มๆ ไม่นิยม
Honda Phantom 150 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 149 cc มีระยะชักที่ 59-54.5 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8: 1 พร้อมทั้งระบบ RC Valve ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 37 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 10,000 นาที/รอบ ทั้งนี้หากนำโบรชัวร์ของ Phantom 150, FSX 150 และ NSR 150 RR มาเปรียบเทียบในเรื่องเครื่องยนต์จะพบว่า Honda ได้ใช้เครื่องยนต์บล้อกเดียวกัน
ในเมื่อทาง Honda เลือกที่ใช้บล้อกเครื่องยนต์เหมือนกับ FSX 150 ซึ่งสิ่งที่แตกต่างของ Phantom 150 คงหนีไม่พ้นในเรื่องการออกแบบที่เน้นไปทางหรูหรา และดูดีมีฐานะให้เหมาะสมกับช่วงวัยผู้ใช้
นอกจากนี้สิ่งที่แตกต่างจากรถสปอร์ตอย่างชัดเจนสำหรับ Phantom 150 คือทางนั่งที่มีความสบายกว่ามากทั้งคนขับและคนซ้อน โดยคนขับอยู่ในท่านั่งที่นั่งหลังตั้งตรง ทำให้ไม่เหมื่อยมากหากเปรียบเทียบกับรถทรงสปอร์ต
ไม่อาจพูดได้ว่า Honda Phantom 150 ประสบความสำเร็จในการทำตลาดหรือไม่ ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่างๆ ที่ส่งผลทำให้มันไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทั้งที่ความจริงแล้วระดับเจ้าตลาดอย่าง Honda สามารถทำยอดขายรถแต่ละรุ่นได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงยุคทองของ 2 จังหวะ
ด้วยปัจจัยหลักคงหนีไม่พ้นในเรื่องสภาพเศรษฐกิจที่ล้มสลาย สถาบันการเงินต่างๆ ปล่อยกู้ยากขึ้น ส่งผลทำให้การซื้อมาครอบครองมีความยากลำบากมากขึ้น ซึ่งก็ส่งผลทำให้ยอดขายไม่ดีเท่าที่ควร
รูปลักษณ์ที่ขายได้เฉพาะกลุ่ม ไม่อาจปฏิเสธด้ว่าดีไซน์รถประเภทนี้ให้ความรู้สึกที่แก่ ทำให้การตลาดจากแทนที่จะเป็นวัยรุ่นจนถึงวัยกลางคนขึ้นไป กลับกลายเป็นวัยกลางคนขึ้นไปเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เนื่องจากลักษณะ Phantom 150 มีความแก่เหลือเกิน
สำหรับความคิดของผู้เขียน แม้ในปัจจุบันก็ยังมองว่ารูปทรงโบราณอยู่ ซึ่งถ้านำงานดีไซน์ออกแบบระหว่าง Phantom 150 และ Reble 300 ในปัจจุบันมาเปรียบเทียบ โดยงานออกแบบ Reble 300 ยังให้ความรู้สึกที่รวมสมัยไม่ได้ให้ความรู้สึกแก่หรือความโบราณอย่างเจ้า Phantom 150 ทั้งนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
ในร้ายยังมีดี หากนำเจ้า Phantom 150 ไปเปรียบเทียบยอดขายกับ FSX 150 ที่เปิดตัวและจัดจำหน่ายในปีเดียว ปัจจุบันเราสามารถพบเจอ Phantom 150 มากกว่าเจอ FSX 150
สุดท้ายนี้คือยุคทองของ 2 จังหวะกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว อย่างที่เคยกล่าวไปในการเขียน FSX 150 ที่ผ่านมา เนื่องจากกฏหมายควบคุมมลพิษมีความเข้มงวดมากขึ้น เปรียบสเหมือนภาครัฐบีบให้ค่ายรถจักรยานยนต์ไปทำเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่มีมลพิษน้อยกว่า
ด้วยเหตุผลเรื่องมลพิษทำให้ทาง Honda ได้ทำการส่ง Phantom 200cc หรือ TA200 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะมาทำตลาดทดแทน
#Phantom #Honda #Ta150
https://www.facebook.com/groups/724093804294820/
*ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
http://bit.ly/2PxTZMZ