Yamaha VR150 (ราชสีห์) หม้อน้ำ 150cc รุ่นแรกในประเทศไทย

กระทู้สนทนา

รูปจากคุณ อ้น ท่าน้ำนนท์ กลุ่ม Yamaha 2T club republic


Yamaha Vr-150 (ราชสีห์) หรือ (ตูดเป็ด)

ยามาฮ่า VR คือรถจักรยานยนต์ทรงสปอร์ตขนาดเครื่องยนต์ 150cc ตัวแรกของทางค่าย โดยทางบริษัทยามาฮ่าได้ผลิตเพื่อมาต่อกรในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาด 150cc ในประเทศไทย ซึ่งในช่วงเวลานั้นมีคู่ต่อกรเพียงแค่  ซูซูกิ RGV-S รุ่นเดียวเท่านั้นที่นับเป็นคู่แข่งโดยมีคำโฆษณาเปิดตัวในโบรชัวร์ไว้ว่า

“ชัยชนะครั้งแล้ว...ครั้งเล่า...จากสนามแข่งโลก ยามาฮ่าได้หล่อหลอมเทคโนโลยี และประสบการณ์อันยาวนาน เพื่อพัฒนาจักรยานยนต์ซุปเปอร์สปอร์ตที่ดีพร้อมทั้งด้านเครื่องยนต์ ที่สูงด้วยประสิทธิภาพและสมรรถนะ การทรงตัวที่มั่นคงปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ ด้วยรูปทรงสวยลู่ลมแบบสปอร์ตตามหลักพลศาสตร์ สมศักดิ์ศรียามาฮ่า VR150 ซุปเปอร์สปอร์ตที่แท้จริงจากยามาฮ่า”

สำหรับข้อมูล RGV-S
https://ppantip.com/topic/37906294


(VR150 ราชสีห์)
https://www.youtube.com/watch?v=CtFJVy1Qu2A

VR150 ถูกผลิตและจัดจำหน่ายในช่วงปลาย พ.ศ. 2530 (1987) ซึ่งมีระยะเวลาห่างจากคู่แข่งซูซูกิ RGV-S (2528) ประมาณ 2 ปี สำหรับ VR 150 มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 48,500 บาท หากนำมาเปรียบเทียบกับ RGV-S ที่มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 42,500 บาท กลับกลายเป็นว่าทางยามาฮ่า VR-150 มีราคาแพงกว่าซูซูกิ RGV-S ถึง 5,000 บาท เลยทีเดียว


คุณ Teroman จากกระทู้ https://ppantip.com/topic/34268436


เพื่อให้เห็นถึงค่าเงินในปี พ.ศ 2532 พบว่าทองคำ 1 บาทมีมูลค่า 5,004 บาท  ถือได้ว่ายามาฮ่า VR มีราคาค่าตัวที่แพงกว่า RGV-S เท่ากับทองคำ 1 บาทเลยทีเดียว

ราคาทองคำ พ.ศ. 2508-2551
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ดังนั้นเมื่อยามาฮ่ามาพร้อมกับความกล้าที่จะตั้งค่าตัว VR ให้มีราคาสูงกว่าคู่แข่งถึง 5,000 บาท อาจสามารถบ่งชี้ได้ว่าเจ้ายามาฮ่า VR คันนี้ต้องมีเทคโนโลยีที่มีความพิเศษอยู่เหนือคู่แข่งอย่างแน่นอน หรือไม่อาจเป็นเพียงการตั้งราคาโดยไม่สนใจอะไรๆเลย




เมื่อก้าวเข้าสู่สนามต่อสู้ของรถจักรยานยนต์ขนาด 150cc ดังนั้นยามาฮ่าได้ให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์เป็นหลัก โดย VR มาพร้อมด้วยเครื่องยนต์สูบเดียว 2 จังหวะ และระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งทางยามาฮ่าพยายามโชว์หม้อน้ำด้วยวิธีการติดสติ๊กเกอร์คำว่า Liquid Cooled เน้นย้ำเข้าไปอีก (แอบตลกตรงขนาดสติ๊กเกอร์มีขนาดเล็กและแปะอยู่บริเวณข้างหน้ากาก ซึ่งที่จริงเราสามารถเห็นหม้อน้ำได้อย่างชัดเจนกว่าสติ๊กเกอร์เสียอีก) สำหรับขนาดความจุของกระบอกสูบอยู่ที่ 147cc สามารถทำแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 28 แรงม้าต่อรอบเครื่องยนต์ 9,500 และมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ (2.20 กก.-ม)  ต่อรอบเครื่อง 9,000 รอบ/นาที นอกจากนี้ยามาฮ่ามาพร้อมกับเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า YEIS (YAMAHA ENERGY INDUCTION SYSTEM ) ทำงานผสมผสานกันระหว่างระบบ Crankcase Reed Valve (การบรรจุไอดีแบบแครงค์เคสรีดวาล์ว)

ระบบ YEIS เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีรูปทรงเป็นขวดเล็กๆ หรือรูปทรงต่างๆ ตามการออกแบบ ซึ่งถูกเรียกกันติดปากว่า “ปอด” ถูกติดตั้งอยู่ระหว่างคาบูและช่องพอตไอดี โดยปอดทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่รวดเร็วขึ้นและยังช่วยในการประหยัดน้ำมัน 10-15% รวมถึงสร้างแรงของเครื่องยนต์ในรอบต่ำ


web.comhem.se/~u87014459/boostbottle.doc

นอกจากนี้ทางเว็ป http://www.dirttrackthai.com ได้อธิบายถึงระบบ YEIS ไว้ว่า

ปอด (YEIS) ทำหน้าที่สำรองอากาศไว้ ซึ่งปกติเวลาที่กระแทกคันเร่งทันทีทันใดเครื่องจะมีอาการวอด โดยสาเหตุเกิดจากลูกชักคาร์บูถูกยกตัวขึ้นแล้วอากาศภายนอกคาร์บูเข้ามามากกว่าปกติ แต่แรงสูญญากาศยังไม่มากพอทำให้น้ำมันจากเข็มลูกชักคาร์บูจ่ายน้ำมันไม่ทันทำให้น้ำมันบาง

ดังนั้นการใส่ปอดเข้าไปจะช่วยให้ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศ ในจังหวะบิดคันเร่งทันที ให้มีอัตราส่วนน้ำมันกับอากาศที่เหมาะสม

*สรุปหน้าที่ของปอด TZR/VR/RXS เปรียบดังกล่องเก็บเชื้อเพลิงของระบบ YEIS
- ระบบ YEIS เป็นการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับปรุงประสิทธิภาพการไหลของส่วนผสมเชื้อเพลิง
- ระบบ YEIS ช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะเชื้อเพลิงถูกป้อนเข้าห้องเผาไหม้สม่ำเสมอ และไม่มีการสูญเปล่า

ซึ่งลักษณะโครงสร้างและหน้าที่การทำงานของ YEIS ในการดูดไอดีเข้าห้องเผาไหม้ ระหว่างคาร์บูเรเตอร์และรีดวาลว์ จะมีท่อส่งไอดีเข้าไปเก็บยังกล่องเก็บเชื้อเพลิง การเก็บและการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้นี้จะสัมพันธ์กับการทำงานของพอร์ทไอดี ซึ่งจะทำให้การไหลของเชื้อเพลิงราบเรียบแน่นอน ยังผลทำให้ได้เครื่องยนต์เต็มประสิทธ์ภาพ

1.เมื่อพอร์ทไอดีถูกปิด ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันเบ็นซินจะถูกเก็บไว้ที่กล่องเก็บเชื้อเพลิงจนกระทั่งภายในกล่องเต็มไปด้วยเชื้อเพลิง
2.เมื่อพอร์ทไอดีถูกเปิด เชื้อเพลิงภายในกล่องเก็บเชื้อเพลิง จะไหลออกมาผสมกับเชื้อเพลิงที่ป้อนมาจากคาร์บูเรเตอร์และถูกส่งไปที่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์
3.โดยที่การไหลของเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้นั้นราบเรียบแน่นอน จึงทำให้ประหยัดน้ำมันและได้กำลังเครื่องยนต์สูงขึ้น



สำหรับระบบ Crankcase Reed Valve (การบรรจุไอดีแบบแครงค์เคสรีดวาล์ว) “เครื่องยนต์แบบแครงค์เคสรีดวาล์ว ตำแหน่งพอร์ตไอดีอยู่ที่ห้องแครงค์ พอร์ตไอดีจะเปิดอยู่ตลอดเวลา เมื่อห้องแครงค์อยู่ในภาวะแรงดันสูญญากาศ ลูกสูบก็สามารถดูดไอดีได้ดีไม่ว่าลูกสูบจะอยู่ในต่ำแหน่งใด การดูดไอดีจึงมีประสิทธิภาพสูง เสื้อสูบของเครื่องยนต์ไม่มีช่องส่งไอดี จึงทำให้เสื้อสูบมีโครงสร้างที่แข็งแรง นอกจากนี้เครื่องยนต์แบบแครงค์เคสรีดวาล์วยังถูกออกแบบมาให้วางตำแหน่งช่อพอร์ตต่างๆได้ง่าย” (งานจักรยานยนต์, 2553. น.24)



นอกจากนี้ยามาฮ่า VR ยังมีระบบจุดระเบิด CDI แบบพัลเซอร์คอยล์คู่ (กล่องไฟ) ซึ่งมีข้อดีกว่าระบบจุดระเบิดอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น
-บำรุงรักษาง่าย
-อายุของหัวเทียนเพิ่มขึ้น
-ระบบจุดระเบิดมีความเที่ยงตรง
-ไม่ต้องตั้งระยะการจุดระเบิด
-แรงไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 20,000 กว่าโวลต์



ในส่วนของตัวถังรถมาในรูปแบบเฟรมเหลี่ยม Rectangular โดยเฟรมเหลี่ยมมีความแข็งแกร่ง สามารถทนต่อแรงบิดตัวในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงและรุนแรง อีกทั้งมาพร้อมกับสวิงอาร์มเหลียมแกร่งทรหดช่วยให้การทรงตัวของรถแน่นอนมั่นคงทุกสภาวะ ปลอดภัยทุกการขับขี่


นอกจากนี้ทาง VR ยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนที่มีชื่อเรียกว่า Monocross โดยจะรับน้ำหนักของตัวรถให้อยู่จุดศูนย์ถ่วงเดียวตลอดเวลาทำให้การทรงตัวมั่นคง นิ่มนวล และเกาะถนนอย่างมั่นคงอยู่ตลอดเวลาและสามารถปรับได้ถึง 5 ระดับให้เหมาะสมกับทุกสภาวะน้ำหนักบรรทุก สำหรับโช๊คอัพหน้าเป็นระบบเทเลสโกปิคกระบอกโช๊คและแกนขนาดใหญ่ลดแรงสะเทือน ช่วยให้ทรงตัวได้ดีเยี่ยม

สำหรับระบบกันสะเทือน Monocross ถูกพัฒนาโดยทางยามาฮ่า ซึ่งดั้งเดิมระบบกัน Monocross จะอยู่ในรถมอไซค์ประเภทวิบาก
โดยลักษณะเด่นของระบบโช๊คแบบ Monocross ต่ำแหน่งการวางโช๊คจะถูกติดตั้งอยู่ให้ใกล้กับจุดศูนย์กลางของโครงรถ




สำหรับระบบเบรค เบรคหน้าเป็นแบบดิสก์เบรคขนาดใหญ่ และในส่วนเบรคหลังเป็นดรัมเบรคโดยมีความพิเศษตรงการออกแบบป้องกันน้ำและฝุ่นละอองช่วยให้เบรคนุ่มนวลทุกระดับความเร็ว

หน้าปัดเรือนไมล์แพรวพราวแบบสปอรต์ หน้าปัดเด่นสะดุดตา คมชัดทุกมุมมองเพียบพร้อมด้วยเกจ์วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ เกจ์ระดับน้ำมัน และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นครบครัน


https://www.youtube.com/watch?v=jtfNcIeutnI

ข้อมูลสเปคของ VR150 (ตูดเป็ด)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่