Honda Nsr150Sp (จุดสูงสุดของรถขนาด 150cc ในประเทศไทย)

Honda Nsr 150Sp (1996)




หากจะเรียงร้อยถ้อยคำที่กล่าวถึงรถจักรยานยนต์ประเภทสปอร์ตขนาด 150cc ที่เปรียบเปรยได้ดั่งเป็นจุดสูงสุดของรถจักรยานยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นในประเทศไทยแล้ว คงยากที่จะปฏิเสธได้ว่า Nsr 150Sp คือจุดสูงสุดของรถจักรยานยนต์ 150cc ในประเทศไทยจนถึงในปัจจุบัน ถึงแม้กาลเวลาจะล่วงเลยมา 22 ปีแล้วก็ตาม

Honda ได้ทำการเปิดตัว Nsr 150Sp กับสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 7-8 ตุลาคม 2539 (1996) ณ. สนามพีระเซอร์กิต พัทยา จ.ชลบุรี ทั้งนี้ได้เริ่มวางจำหน่ายเข้าสู่ท้องตลาดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2539 โดยสนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 75,500 บาท เพียงเท่านั้น (หากเปรียบเทียบกับราคาทองคำปี 2538 พบว่าบาทละ 4,712 บาท)

Nsr 150Sp เปรียบได้ดังงานศิลปะในรูปแบบของงานยานยนต์ก็ว่าได้ ซึ่งในงานมีแนวคิดและความบรรจงในการออกแบบ ความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ในการสร้างสรรค์ รวมไปถึงแนวคิดคอนเซ็ปต์ ซึ่งท้ายที่สุดได้เป็นการผสมผสานกันระหว่างการออกแบบดีไซน์กับเทคโนโลยีอย่างลงตัว

จุดสูงสุดของรถจักรยานยนต์ 150cc ในประเทศไทย สำหรับความคิดนี้อาจขัดแย้งความคิดของใครหลายๆ คน ทั้งนี้หากตั้งข้อแม้ที่ว่าเป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น ข้อกังขาของหลายๆ คนอาจเสื่อมคลายลงได้ นอกเหนือสิ่งอื่นใดหากคิดย้อนกลับไปเมื่อในช่วงเวลาที่ได้เปิดตัว Nsr 150Sp เทคโนโลยีและการออกแบบดีไซน์เปรียบคือที่สุดในช่วงเวลานั้น จวบจนในปัจจุบันมุมมองส่วนตัวของผู้เขียนยังมองว่ายังไม่มี 150cc รุ่นไหนที่ผลิตในไทยสามารถเทียบรัศมี Nsr 150Sp ได้เลย

Nsr 150Sp มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 149 cc มีระยะชักที่ 59-54.5 มม และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.8: 1 พร้อมทั้งระบบ RC Valve ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ECU โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 39.5 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 10,500 นาที/รอบ และสามารถทำแรงบิดสูงสุดที่ 2.75 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 10,000 นาที/รอบ

ข้อมูลสเปค Nsr 150Sp





ทั้งนี้สำหรับตัวผู้เขียนแล้ว คงไม่อาจสามารถที่จะพรรณนาถึงความเหนือชั้นของเทคโนโลยี งานดีไซน์ รวมไปถึงแนวคิดของรถไปได้ดีกว่าคำบรรยายในโบรชัวร์จากทางค่าย Honda อีกแล้ว



-----------------------------------------



Nsr 150Sp (Ver. 2)


การเปลี่ยนแปลงของ Nsr 150Sp รุ่นที่ 2 อ้างอิงข้อมูลจาก
https://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=70201.0

- รุ่นนี้กล่อง ECU เป็นกล่องแบบระบุเวอร์ชั่น ตัดรอบแล้ว ความเร็วสูงสุด 185 km/h
- ลายเดิม แต่ตำแหน่งสติกเกอร์มีการเปลี่ยนแปลง

-----------------------------------------



กาลเวลาล่วงเลยผ่านมาถึง 22 ปี โดยหลังจากทาง Honda ได้นำ Nsr 150Sp เข้าสู่ท้องตลาด ถึงแม้ในบ้างช่วงเวลาอาจมีการเลื่อนหายไปบ้าง นอกเหนือสิ่งอื่นใดสมบัติอันล้ำค่าที่ Nsr 150Sp ได้มอบไว้ให้แก่ปวงชนชาวไทยนั้นคือ คาร์บูเรเตอร์ หรือเรียกกันติดปากว่า คาร์บูเอ็นโปร

คาร์บูเรเตอร์ที่อยู่ใน Nsr 150Sp มีชื่อยี่ห้ออย่างเป็นทางการว่า Keihin PE 28 ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงได้อย่างเป็นที่โจษจันอย่างมากในเรื่องการปรับจูนที่มีความง่ายกว่าคาร์บูเรตเตอร์รุ่นอื่นๆ สิ่งนี้เองได้กลายเป็นความนิยมที่จะนำไปใช้กับรถรุ่นต่างๆ ที่เป็นระบบคาร์บูเรตเตอร์

อาจเหมือนกลายเป็นเรื่องตลกสำหรับคาร์บูเอ็นโปรก็ว่าได้ ถึงแม้ในช่วงเวลาหนึ่งตัวรถ Nsr 150Sp อาจเลื่อนหายไปตามกาลเวลา แต่สำหรับ "คาร์บูเอ็นโปร" กาลเวลาไม่อาจสามารถทำร้ายมันได้แม้แต่น้อย

ในปัจจุบันคาร์บูเอ็นโปรก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างเช่นที่ผ่านมา ถึงแม้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุคหัวฉีดแล้วก็ตาม ทั้งนี้เมื่อตัวคาร์บูเอ็นโปรได้รับความนิยม จึงส่งผลให้เกิดของก็อปเลียนแบบอย่างมากมายหลายเกรด จวบจนทุกวันนี้ผู้เขียนเองก็ยังสับสนถึงเกรดของคาร์บูเอ็นโปร


ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
http://bit.ly/2PxTZMZ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่