เกาะ Sable สุสานแห่งมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

.
.
ภาพพิมพ์ Ballou's Pictorial หนังสือพิมพ์ Boston
ซากปรักหักพักของ Arcadia ที่ Sable Island
©  Maritime Museum of the Atlantic
.
.

ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร
ทางตะวันออกของ Halifax รัฐ Nova Scotia
จะมีสันดอนทรายรูปพระจันทร์เสี้ยวแคบ ๆ อยู่
การมีอยู่ของสันดอนนี้กลายเป็นสิ่งกีดขวาง
ในการขนส่ง/การเดินเรือมานานหลายศตวรรษ
เกาะรูปเคียวที่ตั้งอยู่กลางเส้นทางเดินเรือ
ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเส้นทางสำคัญ
และกลายเป็นแหล่งตกปลาที่อุดมสมบูรณ์
ทั้งนี้ เกาะแห่งนี้ยังล้อมรอบไปด้วยกระแสน้ำ
ที่อันตราย/มักจะถูกปกคลุมด้วยหมอกหนาทึบ

ในอดีต เพราะข้อจำกัดเทคโนโลยีการเดินเรือ
เรือมักจะเกยตื้นบนสันดอนทราย
และถูกคลื่นลมแรงในบริเวณนั้นทำลาย
ทำให้พื้นมหาสมุทรรอบเกาะแห่งนี้
เกลื่อนกลาดไปด้วยซากเรือที่ถูกพายุพัดจม
ทำให้เกาะนี้มีฉายาว่า
สุสานแห่งมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

ในปี 1520-21
ชาวยุโรปคนแรกที่พบเกาะ Sable 
คือ นักสำรวจชาวโปรตุเกส
João Álvares Fagundes
จึงตั้งชื่อเกาะนี้ตามนามสกุลตนเองว่า Fagunda
ต่อมาเกาะแห่งนี้ปรากฏในแผนที่ภาษาโปรตุเกส
ภายใต้ชื่อต่าง ๆ เช่น Santa Cruz, Barcelos, 
และ Isola della Rena  ชื่อเกาะ Sable Island
มาจากภาษาฝรั่งเศส  Sable หรือ Sand
เริ่มใช้กันครั้งแรกราว ๆ ต้นปี ค.ศ. 1600
.
.

.
.
.

เกาะ Sable มีความยาวประมาณ 40 กิโลเมตร
และกว้างเพียง 1.2 กิโลเมตรที่จุดที่กว้างที่สุด
นอกจากส่วนที่มองเห็นได้แล้ว
สันทรายยังยื่นออกไปอีกประมาณ 30 กิโลเมตร
ตรงที่ปลายด้านใดด้านหนึ่ง
ยังมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก
ที่พัดพารอบเกาะทำให้ทรายเคลื่อนตัว
เปลี่ยนรูปทรงของเกาะตลอดเวลา
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อลมอุ่นจาก Gulf Stream
กระทบกับอากาศที่เย็นลงโดยกระแสน้ำ
Labrador Current  จะทำให้เกิดหมอกหนาทึบ
ปกคลุมเกาะแห่งนี้เป็นเวลา 125 วันต่อปี
.
.

.
ภาพจากดาวเทียม Sable Island © NASA
.
.

.
ปรากฏการณ์ของ Gulf Stream
ทางตะวันตกของไอร์แลนด์
ต่อเนื่องจนเป็นกระแสน้ำแอตแลนติกเหนือ
.
.

.
กระแสน้ำวน Labrador Current
.
.
.


ก่อนที่จะมีเครื่องมือเดินเรือสมัยใหม่
เครื่องวัดทิศทางเป็นเครื่องมือหลัก
ที่ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของเรือ
แม้ว่าจะมีความแม่นยำค่อนข้างสูง
แต่เครื่องวัดทิศทางจะทำงาน
ก็ต่อเมื่อมองเห็นดวงอาทิตย์/ดวงดาวเท่านั้น
ในที่ที่หมอกหนาทึบหรือท้องฟ้าที่มีเมฆมาก
เครื่องมือพวกนี้ก็ไร้ประโยชน์

ในสภาพอากาศที่เลวร้าย
กัปตันเรือจะเดินเรือไปข้างหน้า
ด้วยหลักการคำนวณแบบคงที่/ตายตัว
โดยใช้ความเร็วและทิศทางของเรือ
ในการประมาณการตำแหน่งของเรือ
ถึงแม้ว่าจะอยู่ในหลักเกณฑ์/สภาพที่ดี
แต่มันก็เป็นการเดาที่มีหลักการที่ดีที่สุดแล้ว
เรือที่อับปางจำนวนมากเกิดขึ้น
เพราะกัปตันประเมินตำแหน่งผิดพลาด
และชนเข้ากับเกาะ Sable โดยไม่ได้ตั้งใจ

เกาะ Sable ไม่มีต้นไม้และไม่มีที่กำบัง
เมื่อเรืออับปางลงแล้ว
ผู้รอดชีวิตแทบไม่มีความหวังในการช่วยชีวิต
เชื่อกันว่ามีชายหญิงและเด็กหลายร้อยคน
ต่างเสียชีวิตในทะเล/บนเกาะ Sable 

ในปี 1801
เพื่อช่วยชีวิตคนจำนวนมากที่สุด
และปกป้องทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด
เท่าที่จะเป็นไปได้ในช่วงเวลานั้น
รัฐบาลอังกฤษได้จัดตั้งองค์กรที่เรียกว่า
Humane Establishment บนเกาะ Sable 
เพื่อช่วยเหลือคนเรือที่ตกทุกข์ได้ยาก
มีการจัดตั้งสถานีกู้ภัย 2 แห่ง
แต่ละแห่งอยู่ในพื้นที่แต่ละด้านของเกาะ
ซึ่งมีคนงานองค์กรประจำอยู่อย่างถาวร
มีหน้าที่ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต
จากเหตุเรืออับปางเมื่อจำเป็น
มีการตั้งเสาธงเตือน/ลาดตระเวนบนชายหาด

ในช่วงปลายทศวรรษ 1800
ในที่สุดก็มีการวางประภาคารแสง
แม้ว่าจะต้องย้ายตำแหน่งออกไปอีก
เพราะทรายข้างใต้เคลื่อนตัวออกไป
.
.
.
ทีมงานกู้ภัยบนเกาะ Sable Island
©  Sable Island Friends
.
.


คนงานของ Humane Establishment 
ก็เคยพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก
ในการใช้ชีวิตบนเกาะ Sable
เพราะองค์กรประสบปัญหาทางการเงิน
และขาดแคลนการส่งเสบียงอาหารบ่อยครั้ง
ทำให้เกิดความเสี่ยง/ความอดอยากอยู่บ่อยครั้ง
เหตุการณ์นี้รุนแรงมากขึ้น
เมื่อมีคนจำนวนมากเข้ามาอยู่เพราะเรือล่ม
ทำให้เสบียงอาหารที่มีอยู่บนเกาะลดน้อยลง

" เรามีซากเรือมากมายที่นี่
ในฤดูหนาวปีนี้มีคน 76 คน
นอกเหนือจาก 25 คนที่เป็นคนขององค์กร
เพื่อมอบอาหารให้/ทำหน้าที่ประจำวัน
เสบียงอาหารเหลือเพียงเล็กน้อย
เสบียงอาหารที่มีอยู่บนเกาะในเดือนตุลาคม
เหลือเพียงแป้งสาลี 15 บาร์เรล
และขนมปัง 5 บาร์เรล

ผมมีความวิตกกังวลอย่างแรง
กับความทุกข์ยากของคนที่นึ่
มีบางคนในจำนวนนี้เคยอยู่ที่นี่
ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
และเราสูญเสียมันฝรั่งจำนวนมากของเราไป

โดยคำบ่นประจำในหมู่พวกเขาที่ผมได้ยินคือ
ตอนนี้ต้องฆ่าวัวเพื่อเลี้ยงปากท้องหนึ่งร้อยตัว
และเสบียงอาหารของเราจะหมด
ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 
ถ้าไม่มีคนโชคร้ายมาที่เกาะนี้อีก "
Joseph Darby  1847

แม้ว่าจะมีความยากลำบาก
แต่คนงานหลายคนก็อาศัยอยู่
บนเกาะนี้เป็นเวลาหลายปี
เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว
และแม้แต่ให้กำเนิดบุตร

การปรับปรุงการเดินเรือทะเล
ทำให้เรืออับปางลดลงอย่างมาก
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20

ด้วยเหตุนี้
สถานีกู้ภัยบนเกาะ Sable
จึงถูกลดขนาดลงและปิดลงในที่สุด
ในปี ค.ศ. 1958 

ในปี ค.ศ.1947 
เรือลำใหญ่ลำสุดท้ายที่อับปาง
คือ เรือกลไฟ Manhasset
ลูกเรือของเธอได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด
ไม่มีซากเรือใด ๆ เกิดขึ้นอีก
หลังจากนั้นนานนับหลายปีเลยทีเดียว

จนกระทั่งในปี ค.ศ.1999
เมื่อลูกเรือสามคนของ
เรือ Yacht  Merrimac รอดชีวิตมาได้
หลังจากที่เรือเกยตื้น
เพราะข้อผิดพลาดในการเดินเรือ
.

.

.
เรือ Crofton Hall อับปางบนเกาะ Sable
©  Maritime Museum of the Atlantic
.
.

.
เรือบรรทุกสินค้ากรีก Alfios 
ถูกพบเกยตื้นบนเกาะ Sable ในปี 1947
© Toronto Star Photograph Archive
.
.
.


ปัจจุบันเกาะ Sable มีพนักงานตลอดทั้งปี
เป็นพนักงานรัฐสามคน
ทำหน้าที่ดูแลสถานีตรวจอากาศที่นั่น
นอกเหนือจากพนักงานรัฐแล้ว
เกาะแห่งนี้ยังมีฝูงม้าป่าที่ดุร้ายเท่านั้น
ม้าเหล่านี้ถูกนำมายังเกาะในศตวรรษที่ 18
และถูกใช้โดยคนขององค์กร Humane Organisation 
เพื่อลาดตระเวนเกาะ ค้นหาเรือที่อับปาง
ม้าเหล่านี้ยังย้ายเรือชูชีพ
และอุปกรณ์ไปยังจุดที่เรืออับปาง

ก่อนหน้านี้ ม้าส่วนเกินของเกาะ
จะถูกจับแล้วขนส่งออกจากเกาะ Sable
เพื่อขายให้กับบุคคลภายนอก
ม้าส่วนใหญ่มักจะใช้ในเหมืองถ่านหิน
บนเกาะ Cape Breton รัฐ Nova Scotia

แต่ในปี 1960
รัฐบาลแคนาดาได้ออกกฎหมายขนส่ง
ให้ความคุ้มครองแก่ฝูงม้าบนเกาะนี้
ทำให้ปราศจากการแทรกแซงของคน
.
.
 
.
ฝูงม้าบนเกาะ Sable
.©  Paul Gierszewski/Wikimedia
.
.


เรียบเรียง/ที่มา

https://bit.ly/3WWrEhQ
https://bit.ly/3wGHN07
https://bit.ly/3JpBjdP
https://bit.ly/3YdJNZp
https://bit.ly/3HpsjTc
.
.
.

.
1908 ลมนอกชายฝั่ง ทางด้านเหนือ
© Trixie Boutillier The Vickridge Collection
.
.

.
1897  Salvaging Charles H Taylor
© Trixie Boutillier The Vickridge Collection
.
.

.
Alfios  และความพยายามในการกู้เรือ
© Don Johnson The Vickridge Collection
.
.

.
เรือบรรทุกสินค้าปานามา Manhasset
เธอเกยตื้นวันที่  4 กรกฏาคม 1947
เส้นทางจาก Hampton Roads Virginia
ไปยัง St John’s Newfoundland
© Department of Transport
The Vickridge Collection
.
.

เรื่องเดิม
.
เรือตัดน้ำแข็ง/ดนตรีคลาสสิคช่วยชีวิตปลาวาฬเบลูก้าร่วม 2,000 ตัว
.
.
.

เรือดำน้ำจีนดำดิ่งได้ลึกที่สุดในโลก
.
.
.

เรือมหาสมบัติของเจิ้งเหอ
.
.
.

เรือจิ๋วทรงพลังสหรัฐอเมริกาใช้ลากเรือดำน้ำ/เรือรบ
.
.
.

พบเรืออับปางติดตั้งปืนใหญ่ที่พร้อมยิงในทะเลบอลติค
.
.
.

SS Baychimo เรือผีที่แล่นได้ไกลและนานที่สุดในโลก
.
.
.

เรือสร้างจากคอนกรีต
.

.
.

โครงการ Habakkuk เรือรบอังกฤษสร้างจากน้ำแข็ง
.
.
.

ไขความลับการจมเรือดำน้ำรัฐฝ่ายใต้สหรัฐ 150 ปี
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ.
.

พบเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมในท้องทะเล
.
.
.

เรือดำน้ำสหรัฐอเมริกาจมลงด้วยตอร์ปิโดของเรือตนเอง
.
.
.

พบซากเรืออู (U-Boot) ยุคสงครามโลกครั้งที่ 1
.

.
.

นอร์เวย์ต้องฝังเรือดำน้ำนาซีเยอรมันเพื่อหยุดยั้งเชียร์โนบีลใต้น้ำ
.

.
.

  Jabuka เกาะแม่เหล็กที่ทำให้เข็มทิศเรือเดินทะเลปั่นป่วน
.
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่