โพธิสัตว์โกหก บาป แต่ฆ่าคน ไม่บาป ; ตรรกะแปลกๆ ของท่านชาวพุทธ ประหลาดๆ ?

ก็อย่างที่ผมบอกนั่นแหละครับ ว่าผมเพียงแค่เสนอแนวคิดบางประการ เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง หรือ ความจริงแท้ ในพระธรรมคำสอนเท่านั้น
จึงไม่จำเป็นอะไร ที่ท่านชาวพุทธบางกลุ่ม จะต้องมาแสดงอาการฟุ้งซ่าน คลุ้มคลั่ง ต่อต้าน ใส่ร้าย หรือผลักไสอะไรผมนะครับ
แค่ท่านอธิบายข้อเท็จจริง อย่างสมเหตุสมผล ก็พอแล้ว ครับท่าน

ทีนี้ ลองมาดูคำอธิบายของท่านคันโตนา สิครับ ผมพิจารณาอย่างไรๆ มันก็ขัดแย้งกับหลักตรรกะเหตุผลอยู่นั่นเอง นะครับ
คือ ท่านคันโตนา กำลังพูดขัดแย้งตนเองน่ะครับ เพราะท่านอ้างว่า โพธิสัตว์ ฆ่าตนเอง ด้วยความปรารถนาดีต่อผู้อื่น ท่านว่าเป็น จิตกุศล ไม่ผิดบาป
แต่เมื่อมีคนถามแย้งท่าน ว่าโพธิสัตว์กล่าวเท็จด้วยเจตนาดี จะผิดไหม ? ท่านคันโตนากลับบอกว่า เจตนาโกหก เป็นบาป เป็นคนละส่วนกับเจตนาดี









                 






คำอธิบายแบบนี้ของท่านคันโตนา มีปัญหามากๆ ในแง่ของตรรกะเหตุผล หลักการทางธรรม และ มาตรฐานทางความคิด นะครับท่าน
เพราะทั้งสองเรื่องนี้ 1 เป็นกรณีของ โพธิสัตว์เหมือนกัน 2 เป็นเรื่องของการละเมิดศีลห้าของฆราวาสเหมือนกัน
3 เป็นการทำไปด้วยเจตนาดีต่อผู้อื่นเหมือนกัน แต่ทำไม ท่านคันโตนา จึงไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้ ด้วยมาตรฐานอย่างเดียวกันหละครับ ?

ชาวพุทธท่านใด ที่เห็นด้วยกับคำอธิบายแปลกประลาดของท่านคันโตนา ก็ขอเรียนเชิญมาให้คำอธิบายด้วยครับท่าน ผมยินดีรับฟังครับ
แต่ถ้ามาฝลัดกระทู้ ด่าว่าอย่างไร้สาระ หรือเข้ามาตั้งข้อกล่าวหา ใส่ความบ้าๆบอๆ ก็อย่าเคืองผมนะครับ หากว่า ผมจะไม่ใส่ใจพูดคุยโต้ตอบด้วย

เม่าฝึกจิต

ขออนุโมทนาครับท่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่