สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 19
พึงสำเหนียกว่า ตัวเองเป็นนกกระจอก อย่าเอามาตรฐานนกกระจอกไปตัดสินน้ำใจพญาครุฑ
คันโทน่า
ผมนึกถึง สุตโสมชาดก ความแตกต่างด้านจิตใจ ของพระเจ้าสุตโสม ที่ยอมตายเพื่อรักษาสัจจะ กับ โปริสาท นั้น ช่างต่างกันราวฟ้ากับดิน
...
..
(บางส่วน)
.... สัตบุรุษกับสัตบุรุษเท่านั้นรู้กันได้ ฟ้าและแผ่นดินไกลกัน
ฝั่งข้างโน้นของมหาสมุทรเขากล่าวกันว่าไกล
ข้าแต่พระราชา ธรรมของสัตบุรุษและธรรมของอสัตบุรุษ
นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่าไกลยิ่งกว่านั้น...
...รสเหล่าใดมีอยู่ในแผ่นดิน สัจจะเป็นรสที่ยังประโยชน์ให้สำเร็จกว่ารสเหล่านั้น
เพราะว่าสมณพราหมณ์ผู้ตั้งอยู่ในสัจจะย่อมข้ามพ้นฝั่งแห่งชาติและมรณะได้...
....หม่อมฉันไม่เดือดร้อนที่จักไปยังปรโลก ดูกรท่านโปริสาท
เชิญพระองค์บูชายัญเสวยหม่อมฉันเถิด หม่อมฉันได้บำรุงพระชนกและพระชนนีแล้ว
ได้ปกครองราชสมบัติโดยธรรมได้ชำระทางปรโลกบริสุทธิ์แล้ว ผู้ที่ตั้งอยู่ในธรรม ใครเล่าจะกลัวตาย...
....ผู้ใดในโลกนี้ พิจารณาแล้วละของรักได้ เสพอริยธรรมทั้งหลายแม้
ด้วยความยาก เหมือนคนเป็นไข้ดื่มยา ฉะนั้น ผู้นั้นย่อมได้รับความสุขในโลกหน้า เพราะกัลยาณกรรมนั้น....
....การสละชีวิตได้นี้เป็นธรรมของสัตบุรุษ สัตบุรุษทั้งหลายย่อมมีปฏิญาณเป็นสัจจะโดยแท้ ...
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=28&A=2258&Z=2606&pagebreak=0
http://ppantip.com/topic/32902965
คันโทน่า
ผมนึกถึง สุตโสมชาดก ความแตกต่างด้านจิตใจ ของพระเจ้าสุตโสม ที่ยอมตายเพื่อรักษาสัจจะ กับ โปริสาท นั้น ช่างต่างกันราวฟ้ากับดิน
...
..
(บางส่วน)
.... สัตบุรุษกับสัตบุรุษเท่านั้นรู้กันได้ ฟ้าและแผ่นดินไกลกัน
ฝั่งข้างโน้นของมหาสมุทรเขากล่าวกันว่าไกล
ข้าแต่พระราชา ธรรมของสัตบุรุษและธรรมของอสัตบุรุษ
นักปราชญ์ทั้งหลายกล่าวว่าไกลยิ่งกว่านั้น...
...รสเหล่าใดมีอยู่ในแผ่นดิน สัจจะเป็นรสที่ยังประโยชน์ให้สำเร็จกว่ารสเหล่านั้น
เพราะว่าสมณพราหมณ์ผู้ตั้งอยู่ในสัจจะย่อมข้ามพ้นฝั่งแห่งชาติและมรณะได้...
....หม่อมฉันไม่เดือดร้อนที่จักไปยังปรโลก ดูกรท่านโปริสาท
เชิญพระองค์บูชายัญเสวยหม่อมฉันเถิด หม่อมฉันได้บำรุงพระชนกและพระชนนีแล้ว
ได้ปกครองราชสมบัติโดยธรรมได้ชำระทางปรโลกบริสุทธิ์แล้ว ผู้ที่ตั้งอยู่ในธรรม ใครเล่าจะกลัวตาย...
....ผู้ใดในโลกนี้ พิจารณาแล้วละของรักได้ เสพอริยธรรมทั้งหลายแม้
ด้วยความยาก เหมือนคนเป็นไข้ดื่มยา ฉะนั้น ผู้นั้นย่อมได้รับความสุขในโลกหน้า เพราะกัลยาณกรรมนั้น....
....การสละชีวิตได้นี้เป็นธรรมของสัตบุรุษ สัตบุรุษทั้งหลายย่อมมีปฏิญาณเป็นสัจจะโดยแท้ ...
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=28&A=2258&Z=2606&pagebreak=0
http://ppantip.com/topic/32902965
ความคิดเห็นที่ 10
ครับ
หมดปัญญาแย้ง ออกมุข มมม ก็ตามสบายครับ
อย่างที่บอก ผมไม่ได้สนใจว่าคุณจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วย เป็นปัญหาของคุณ ไม่ใช่ปัญหาของผม
ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อชี้แจงผู้ที่สับสน ไม่ได้เพื่อที่จะเปลี่ยนความคิดพวกเก้อยาก ดันทุรังครับ
คุณอยากจะให้ร้ายพระพุทธโฆสะ
คุณอยากจะให้ร้ายพระโพธิสัตว์
ก็เชิญตามสะดวก
ผมไม่คิดไม่สนใจจะเปลี่ยนความคิดคุณอยู่แล้ว
กรรมที่ทำไว้ เดี๋ยวก็ได้รับผลของกรรมนั้นเอง ของแบบนี้ตัวใครตัวมันอยู่แล้ว
หมดปัญญาแย้ง ออกมุข มมม ก็ตามสบายครับ
อย่างที่บอก ผมไม่ได้สนใจว่าคุณจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วย เป็นปัญหาของคุณ ไม่ใช่ปัญหาของผม
ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อชี้แจงผู้ที่สับสน ไม่ได้เพื่อที่จะเปลี่ยนความคิดพวกเก้อยาก ดันทุรังครับ
คุณอยากจะให้ร้ายพระพุทธโฆสะ
คุณอยากจะให้ร้ายพระโพธิสัตว์
ก็เชิญตามสะดวก
ผมไม่คิดไม่สนใจจะเปลี่ยนความคิดคุณอยู่แล้ว
กรรมที่ทำไว้ เดี๋ยวก็ได้รับผลของกรรมนั้นเอง ของแบบนี้ตัวใครตัวมันอยู่แล้ว
แสดงความคิดเห็น
นกกระจอกอย่าริมาตัดสินพญาครุฑ : พระโพธิสัตว์สละชีวิตเลือดเนื้อตนเป็นทานบารมี กลายเป็นทำบาปซะงั้น
ขอชี้แจงในกระทู้นี้สั้นว่า พระโพธิสัตว์สละชีวิตเลือดเนื้อตนเป็นทานบารมี กลายเป็นทำบาปซะงั้นหรือไม่
ต้องแยกให้ออกว่าอะไรคือบาปก่อน
บาปไม่บาป ไม่ได้อยู่ที่เบียดเบียนไม่เบียดเบียนตัวเองหรือคนอื่น แต่อยู่ที่เจตนา
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดเจนว่า "เจตนาหํ กมฺมํ วทามิ" แปลว่า "เจตนานั่นแหละเป็นกรรม"
ในปฏิจจสมุปบาทก็อยู่ตรงที่สังขารเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ
ตรงส่วนย่อยที่เรียกว่า ปุญญาภิสังขาร อปุญญาภิสังขาร อเนญชาภิสังขาร
บาปก็คือการปรุงแต่งส่วนบาป หรืออปุญญาภิสังขารนั่นเอง
บาป คือ กรรมที่เกิดจากจิตที่เป็นอกุศล หรือจะบอกว่าเป็นเจตนาที่ประกอบด้วยอกุศลจิตก็ได้
หรือบอกอีกนัยว่า กายวจีมโนกรรมใดๆที่ไม่ได้ประกอบด้วยจิตอันเป็นอกุศล ไม่ใช่บาป/อกุศลกรรม
ทีนี้ฆ่าตัวตายบาปไหม?
การฆ่าตัวตาย โดยส่วนใหญ่เกิดจากจิตที่เศร้าหมอง เป็นเจตนาที่ประกอบด้วยโทสะและโมหะที่ค่อนข้างแรง
ดังนั้นผู้ที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่มักไปอบาย
แต่มีบางกรณีเหมือนกัน ที่การฆ่าตัวตายนั้นประกอบด้วยจิตที่เป็นกุศลเช่น
พระโพธิสัตว์บำเพ็ญทานบารมีสละเลือดเนื้อชีวิตตัวเองเป็นทานให้ประโยชน์แก่ผู้อื่น
อันนี้ชัดเจนว่าเจตนาประกอบด้วยจิตที่เป็นกุศลขั้นมหากูศลจิตประกอบด้วยปัญญา คือเห็นชัดว่าทานนี้เป็นไปเพื่อโพธิญาณ
แบบนี้ไม่มีทางเป็นบาปแน่นอน
ถามว่า อ้าวแล้วเบียดเบียนล่ะ ไม่เป็นกรรมเหรอ
ผมยกตัวอย่างพระอรหันต์เดินไม่ได้ตั้งใจ มองไม่เห็น เหยียบหนอนตาย
ถามว่าพระอรหันต์บาปไหม ก็๋เบียดเบียนหนอนนี่
ตอบว่าไม่บาป เพราะไม่มีเจตนาอันเป็นอกุศลประกอบ
หรือขับรถมาอย่างระมัดระวังมีสติ อยู่ดีๆ หมาไล่แมวดันวิ่งลอดใต้ท้องรถขณะวิ่งแล้วโดนทับตาย
ถามว่าเบียดเบียนไหม เบียดเบียน
ถามว่าเจตนาไหม ไม่ได้เจตนา
แบบนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นบาป เพราะไม่มีเจตนาอันเป็นอกุศลประกอบ
ดังนั้น พึงสำเหนียกว่า ตัวเองเป็นนกกระจอก อย่าเอามาตรฐานนกกระจอกไปตัดสินน้ำใจพญาครุฑ
ไอ้ประเภทจะรับตรงๆว่าตัวเองเป็นแบบไหน คิดแบบไหน ทิฏฐิแบบไหน ยังไม่กล้า
อย่าได้หาญมาตัดสินน้ำใจพระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมี
ถามว่าพระโพธิสัตว์ทำบาปได้ไหม ...ได้
แต่ไม่มีบารมีใดทีพระโพธิสัตว์บำเพ็ญเป็นบารมีบาป
เพราะนั่นจะไม่เป็นไปเพื่อโพธิญาณ