สัตว์ ก็คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้
ผลพวงจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งจากอดีตตลอดสังสารวัฏ ที่เราดำเนินมา
การอธิบายใหม่ โดยพระพุทธโฆษาจารย์
แห่งมหาวิหาร ศรีลังกา
ทำให้เกิดความสับสน ไม่มี สัตว์ สตฺต โดยว่า
ทุกอย่าง รวมลงในขันธ์ห้า เกิดขึ้นเป็น จิต 1 ดวง สืบต่อกันไป
(ซึ่ง พระพุทธเจ้า อธิบายว่ามันคือกิริยา
เกิด/ดับ ตามเหตุปัจจัย)
ยามที่มันไม่มีเหตุปัจจัยอะไรจะทำ
จิตมันก็จะไปหลบในรูภวังค์ ซะงั้น
พ้นจากขันธ์ห้า คือ นิพพาน
นี่คือวิธีอธิบาย แบบพุทธ ศรีลังกา
ซึ่งพระพุทธเจ้า ไม่เคยอธิบายคำว่า ภวังค์ ไม่มีในพุทธกาล
สัตว์ คือ อัตตาชั่วคราวในชาตินี้
ผลพวงจากเหตุปัจจัยปรุงแต่งจากอดีตตลอดสังสารวัฏ ที่เราดำเนินมา
การอธิบายใหม่ โดยพระพุทธโฆษาจารย์
แห่งมหาวิหาร ศรีลังกา
ทำให้เกิดความสับสน ไม่มี สัตว์ สตฺต โดยว่า
ทุกอย่าง รวมลงในขันธ์ห้า เกิดขึ้นเป็น จิต 1 ดวง สืบต่อกันไป
(ซึ่ง พระพุทธเจ้า อธิบายว่ามันคือกิริยา
เกิด/ดับ ตามเหตุปัจจัย)
ยามที่มันไม่มีเหตุปัจจัยอะไรจะทำ
จิตมันก็จะไปหลบในรูภวังค์ ซะงั้น
พ้นจากขันธ์ห้า คือ นิพพาน
นี่คือวิธีอธิบาย แบบพุทธ ศรีลังกา
ซึ่งพระพุทธเจ้า ไม่เคยอธิบายคำว่า ภวังค์ ไม่มีในพุทธกาล