อนาคตไม่เที่ยง เป็นอนัตตา หรือ อนาคตเที่ยง เป็นอนัตตา ครับ?
ตามคำทำนายสุเมธดาบสของพระพุทธเจ้าทีปังกรว่าจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอีก 4 อสงไขย แสดงว่าพระพุทธเจ้าพูดเองว่า"อนาคตเที่ยงและเป็นอนัตตา" เพราะถ้าอนาคตไม่100% แล้วพระพุทธเจ้าสามารถพยากรณ์สุเมธดาบสได้อย่างไร ส่วนที่อนาคตเป็นอนัตตา เพราะได้แต่รู้ แต่เปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรไม่ได้ ไร้อำนาจบังคับตนเอง อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต หลักความสัมพันธ์เชิงเหตุ-ผล ปัจจุบันคือผลลัพธ์จากอดีตทั้งหมด อดีตเป็นเหตุปัจจัยของปัจจุบันทั้งหมด อนาคตเกิดจากพื้นฐานองค์ประกอบของเหตุปัจจัยทั้งหมดที่มีในปัจจุบัน อนาคตจึงควรมีรูปแบบเดียวตามปัจจุบันซึ่งมีรูปแบบเดียว(ลัทธิเหตุเดียว...ผลเดียว)
อนาคตจึงเที่ยงและเป็นอนัตตา กับ อนาคตไม่เที่ยงและเป็นอนัตตา อันไหนถูกต้องครับ?
ถ้าอนาคตไม่เที่ยงและเป็นอนัตตา ทำไมพระพุทธเจ้าทำนายสุเมธดาบสได้ล่ะครับ? นี่แสดงว่าอนาคตเที่ยงและเป็นอนัตตา เพราะสุเมธดาบส,พระพุทธบิดา-มารดา,คู่อัครสาวกมีคติเดียว ไม่มีสอง คำพุทธพยากรณ์ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ไม่มีใครกลับคำพระพุทธเจ้าได้ ดังนั้นอนาคตจึงเที่ยงและเป็นอนัตตา เพราะอนาคตควบคุมบังคับบัญชาให้เป็นไปตามใจปรารถนาผู้ใดไม่ได้ แต่อนาคตของสุเมธดาบสจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับพุทธญาณ หรือ เป็นไปตามที่ได้รับพุทธพยากรณ์มาจากพระพุทธเจ้าทีปังกร อนาคตจึงเที่ยงเพราะมีแบบเดียวตายตัว และเป็นอนัตตาเพราะต้องเป็นไปตามพุทธพยากรณ์ ไม่มีอำนาจในตัวเอง ที่จะเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของตัวเองได้ ชาติสุดท้ายจะจบอย่างไร ไม่มีใครตอบได้นอกจากพระพุทธเจ้า ดังนั้น อนาคตจึงเที่ยง(มีผลลัพธ์ตายตัวเพียงรูปแบบเดียวตามคำพยากรณ์)และเป็นอนัตตา(คือควบคุมไม่ได้) ถูกไหมครับ? เพื่อนๆพี่ๆว่าอย่างไรบ้างกับเรื่องนี้ มีความคิดอ่านในเรื่องอนาคตถูกกำหนดไว้แล้ว(ลัทธิเหตุเดียว...ผลเดียว)กันอย่างไรบ้าง? ช่วยคอมเม้นท์ตอบกันเยอะๆน่ะ😀😃
อนาคตเที่ยงและเป็นอนัตตา หรือ อนาคตไม่เที่ยงและเป็นอนัตตา ครับ?
ตามคำทำนายสุเมธดาบสของพระพุทธเจ้าทีปังกรว่าจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอีก 4 อสงไขย แสดงว่าพระพุทธเจ้าพูดเองว่า"อนาคตเที่ยงและเป็นอนัตตา" เพราะถ้าอนาคตไม่100% แล้วพระพุทธเจ้าสามารถพยากรณ์สุเมธดาบสได้อย่างไร ส่วนที่อนาคตเป็นอนัตตา เพราะได้แต่รู้ แต่เปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรไม่ได้ ไร้อำนาจบังคับตนเอง อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต หลักความสัมพันธ์เชิงเหตุ-ผล ปัจจุบันคือผลลัพธ์จากอดีตทั้งหมด อดีตเป็นเหตุปัจจัยของปัจจุบันทั้งหมด อนาคตเกิดจากพื้นฐานองค์ประกอบของเหตุปัจจัยทั้งหมดที่มีในปัจจุบัน อนาคตจึงควรมีรูปแบบเดียวตามปัจจุบันซึ่งมีรูปแบบเดียว(ลัทธิเหตุเดียว...ผลเดียว)