คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 57
สรุปว่า เราแท้จริงนั้นคืออะไร ไม่สำคัญหรอก เอาเป็นว่ารู้ทุกข์ เหตุแห่งทุกข์ ดับทุกข์ได้ เดินทางสายกลาง เป็นอันว่าประเสริฐ ขอบคุณครับ
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ในเมื่อ ขันธ์ 5 ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ชีวิต ไม่ใช่เรา แล้วเราคืออะไร
บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญ โดยอาการ ๑๒ อย่าง คือ ย่อมพิจารณาเห็นว่า รูปไม่ใช่สัตว์ ๑ ไม่ใช่ชีวิต ๑ ไม่ใช่บุรุษ ๑ ไม่ใช่คน ๑ ไม่ใช่มาณพ ๑ ไม่ใช่หญิง ๑ ไม่ใช่ชาย ๑ ไม่ใช่ตน ๑ ไม่ใช่ของที่เนื่องกับตน ๑ ไม่ใช่เรา ๑ ไม่ใช่ของเรา ๑ ไม่มีใครๆ ๑. บุคคลย่อมพิจารณาเห็นว่า เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่ใช่สัตว์ ... ไม่มีใครๆ. บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญโดยอาการ ๑๒ อย่างนี้.
- พระไตรปิฎก(ฉบับหลวง)เล่มที่ ๓๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๒ ขุททกนิกาย จูฬนิทเทส ข้อที่ ๕๐๕
พระสูตรนี้ก็ชัดเจนว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ (ขันธ์ 5 )ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ชีวิต ไม่ใช่เรา แสดงความชัดเจนว่าสัตว์กับขันธ์ 5 แยกจากกัน มีสัตว์(เรา)ไปยึดขันธ์ 5 ว่าเป็นเรา เราจึงรู้สึกทุกข์ไปกับขันธ์ 5 ใช่หรือไม่ครับ