การเป็นผู้คงแก่เรียน (พาหุสัจจะ) กับ การจำได้หมายรู้ (สัญญา)
· พาหุสัจจัญจะ เอตัมมังคะละมุตะมัง (ดูเพิ่ม นาถกรณธรรมสูตร)
· สุตมยปัญญา ปรโตโฆสะ กัลยาณมิตตะตา
· คันถะธุระ วิปัสสนาธุระ
· ปริยัติสัทธรรม ปฏิปัตติสัทธรรม ปฏิเวธสัทธรรม
· สวาขาโต ภควตา ธัมโม ฯ
· นกแก้ว หรือ ภูเขาบดบังมรรคผลนิพพาน
· ยึดติดตำรา แต่ไม่นำไปปฏิบัติ
· มุกขปาฐ คือ เรียนพระธรรม เพื่อการศึกษา ไม่ใช่นกแก้วฯ
· ว่าโดยย่อ “อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ เป็นทุกข์” มี “สัญญาขันธ์” เป็นต้น. สัญญาขันธ์ ได้แก่ การจำรูป เสียง เป็นต้น นี้เป็น “ทุกขอริยสัจจ์”
· สัญญา ๑๐ ใน อาพาธสูตร มี วิราคสัญญา และ อานาปานสัญญา เป็นต้น นี้ เป็น “ปัญญาขันธ์” (ในธรรมขันธ์ ๕) และ “มรรคสัจจ์”
· “รู้น้อยว่ารู้มาก เริ่งใจ”
· “ความรู้ท้วมหัวเอาตัวไม่รอด”
· “ใบลานเปล่า”
· “รู้มากยากนาน รู้น้อยพลอยลำคาญ”
เรียนรู้มากแต่ไม่นำไปปฏิบัติ
· พาหุสัจจัญจะ เอตัมมังคะละมุตะมัง (ดูเพิ่ม นาถกรณธรรมสูตร)
· สุตมยปัญญา ปรโตโฆสะ กัลยาณมิตตะตา
· คันถะธุระ วิปัสสนาธุระ
· ปริยัติสัทธรรม ปฏิปัตติสัทธรรม ปฏิเวธสัทธรรม
· สวาขาโต ภควตา ธัมโม ฯ
· นกแก้ว หรือ ภูเขาบดบังมรรคผลนิพพาน
· ยึดติดตำรา แต่ไม่นำไปปฏิบัติ
· มุกขปาฐ คือ เรียนพระธรรม เพื่อการศึกษา ไม่ใช่นกแก้วฯ
· ว่าโดยย่อ “อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ เป็นทุกข์” มี “สัญญาขันธ์” เป็นต้น. สัญญาขันธ์ ได้แก่ การจำรูป เสียง เป็นต้น นี้เป็น “ทุกขอริยสัจจ์”
· สัญญา ๑๐ ใน อาพาธสูตร มี วิราคสัญญา และ อานาปานสัญญา เป็นต้น นี้ เป็น “ปัญญาขันธ์” (ในธรรมขันธ์ ๕) และ “มรรคสัจจ์”
· “รู้น้อยว่ารู้มาก เริ่งใจ”
· “ความรู้ท้วมหัวเอาตัวไม่รอด”
· “ใบลานเปล่า”
· “รู้มากยากนาน รู้น้อยพลอยลำคาญ”