หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
กระทู้คำถาม
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
(หรือปุถุชน)ย่อมตามเห็นซึ่งขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ)โดยความเป็นตน หรือเห็นตนมีรูป หรือเห็นรูปในตน หรือเห็นตนในรูปเป็นต้น คือโดยความเป็นอัตตา
เป็นความจริงหรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
โง่หรือฉลาด เบียดเบียน ทำร้ายตัวเอง
"การโมโหจนลืมตัวนั้น... โง่ หรือฉลาด เบียดเบียนตนเองทำร้ายตนเองหรือเปล่า เมื่อรู้ว่าโง่แล้ว... ทีหลังอย่าทำ ให้คิดไว้เสมอว่ากรรมใครกรรมมัน กรรมทั้งหลายมาแต่เหตุ&nb
สมาชิกหมายเลข 8581198
ขันธ์5 (พิสดาร) คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี ใช้โปรแกรมocrสแกนข้อความจากหนังสือ
PMB 03/02/2 ๔ สัมโมหวิโนทน์ อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล ๑. ขันธวิภังค กายวิญญาณ มโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ ดังนี้เป็นต้นนั้น แล้วทรงแสดงว่า ชื่อ วิญญาณขันธ์ อีกอย่างหนึ่ง ในขันธ์ ๕ นี้ รูปที่เกิดแต่สมุฏฐานสี
สมาชิกหมายเลข 8520657
ในเมื่อ ขันธ์ 5 ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ชีวิต ไม่ใช่เรา แล้วเราคืออะไร
โมฆราชมาณวกปัญหานิทเทส บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญ โดยอาการ ๑๒ อย่าง คือ ย่อมพิจารณาเห็นว่า รูปไม่ใช่สัตว์ ๑ ไม่ใช่ชีวิต ๑ ไม่ใช่บุรุษ ๑ ไม่ใช่คน ๑ ไม่ใช่มาณพ ๑ ไม่ใช่หญิง ๑ ไม่ใช่ชาย ๑
สมาชิกหมายเลข 2667324
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระโสดาบันละ ทิฏฐุปาทาน สีลัพพตุปาทาน อัตตวาทุปาทาน ส่วนกามุปาทาน พระอรหันต์เท่านั้นที่ละได้
พิมพ์ผิดที่หัวข้อขอแก้ไขเป็นกามุปาทานพระอรหันต์เท่านั้นที่ละได้หมดสิ้น อรรถกถาท่านกล่าวถึงอุปาทาน 4 ว่า ว่าโดยลำดับกิเลส กามุปาทานอันมรรคทั้ง ๔ ย่อมประหาณ อุปาทาน ๓&
ตาชั่งแขวน
เปิดธรรมที่ถูกปิด มีตรงไหนที่พระพุทธเจ้ากล่าวว่ามีสิ่งอื่นที่เป็นสังขารนอกเหนือจากขันธ์ห้ามาเกาะขันธ์ห้า
พุทธวจน ."ภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ ๕ และอุปาทานขันธ์ ๕ เธอทั้งหลายจงฟัง" "ขันธ์ ๕ เป็นไฉน ? รูป...เวทนา..สัญญา...สังขาร...วิญญาณ อันใดอันหนึ่ง ทั้งที่เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน เป็
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
พระอรหันต์ กับ ขันธ์ ๕ .......... ของใคร ?
ด้วยความบังเอิญ ทำให้มีโอกาสได้พบเห็น (มิจฉา)ทิฐิแปลกๆ ในทำนองว่า พระอรหันต์ มี "ขันธ์ ๕" จึงมีความจำเป็นต้องอธิบายความ พร้อมแสดงหลักฐานชั้นพุทธพจน์ เพื่อชี้ให้เห็นว่า การใช้ "อัตตโนมั
จ้าวนครเมฆขาว
พระพุทธเจ้าสอนให้จิตพิจารณาจนเบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 ดันไปหลงว่า จิต คือ ขันธ์ 5
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนถึง 3 พระสูตร ว่าจิตไม่ใช่วิญญาณในขันธ์ 5 เมื่อจิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตย่อมหลุดพ้น ตั้งมั่นดำรงอยู่ ให้น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน ทำไมถึงหลงว
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระไตรปิฎกสงสัยคำว่า มนะมีอยู่ หมายถึงอะไรครับ
๕. สมนุปัสสนาสูตร ว่าด้วยการพิจารณาเห็นอุปาทานขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก
อริยสัจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
เป็นความจริงหรือ