คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
อนาคามีสามารถมีมิจฉาทิฏฐิได้ เพราะยังมีอวิชชาความไม่รู้
แก้ไข : ใช้คำนิยามไม่ตรง หมายถึงอนาคามีสอนผิดได้ แต่ไม่ใช่มิจฉาทิฏฐิ เพียงแต่สอนไปตามอวิชชา
ตัวอย่าง อนาคามีอาจคิดว่า โลกนี้เป็นภาพมายา โลกนี้เป็นของปลอม ไม่น่ายึดมั่น
ซึ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิ ผิดไปจากปรมัตถ์และธรรมที่อรหันต์รู้
เกิดจากอนาคามีเบื่อหน่ายขันธ์ห้า แต่มีปัญญาไม่มากพอที่จะแยกขันธ์ห้าออกจากอุปาทานในขันธ์ห้า
(ถ้าแยกได้ก็บรรลุอรหันต์แล้ว) ทำให้เหมารวมทุกอย่างไปหมด จนหลงคิดว่าโลกนี้ไม่มีจริงเป็นภาพมายา
แก้ไข : ใช้คำนิยามไม่ตรง หมายถึงอนาคามีสอนผิดได้ แต่ไม่ใช่มิจฉาทิฏฐิ เพียงแต่สอนไปตามอวิชชา
ตัวอย่าง อนาคามีอาจคิดว่า โลกนี้เป็นภาพมายา โลกนี้เป็นของปลอม ไม่น่ายึดมั่น
ซึ่งเป็นมิจฉาทิฏฐิ ผิดไปจากปรมัตถ์และธรรมที่อรหันต์รู้
เกิดจากอนาคามีเบื่อหน่ายขันธ์ห้า แต่มีปัญญาไม่มากพอที่จะแยกขันธ์ห้าออกจากอุปาทานในขันธ์ห้า
(ถ้าแยกได้ก็บรรลุอรหันต์แล้ว) ทำให้เหมารวมทุกอย่างไปหมด จนหลงคิดว่าโลกนี้ไม่มีจริงเป็นภาพมายา
แสดงความคิดเห็น
อนาคามีบุคคล เป็นมิจฉาทิฏฐิ หรือไม่?
+ รูปราคะ ได้แก่ (ภว) ตัณหา ที่เจือด้วย สัสสตทิฏฐิ
+ อรูปราคะ ได้แก่ (วิภว) ตัณหา ที่จือด้วย อุจเฉททิฏฐิ.