ความว่าง
เตือนก่อนว่า ไม่ควรเล่นเลยจะดีกว่า แค่อ่านสนุกๆเอาขำๆฮะ
ได้ไอเดีย เรื่องกำเนิดจักรวาลฮะ จักรวาล ความหมายเดียวกับโลกหรือธรรมฮะ ใครรู้บ้างฮะ เราอ่อนอันนี้ฮะ กลัวว่าผิดฮะ
ว่ากันว่าสายธรรมกายนั้นฝึกฤทธิ์ได้ดีเพราะแทงตลอดในสมมติมาเยอะฮะ แต่ก็ยังสงสัยเรื่องกายปรมัตถ์ มาช่วยกันเล่นปริศนาธรรมะกันฮะ
เคยคิดฮะ ว่าความเป็นภพเกิดแม้แต่กายนี้ เช่น เราร้อนความเป็นอุณหภูมิคือต้องมีธาตุวนไหมฮะ พระสูตรเรื่อง อุตุพีช จิตกรรมธรรมน่าจะเปฺ็นคำตอบฮะ แทงตลอดปรมัตถ์เราไม่เคยฮะ แค่นิมิตไม่ให้วิปลาสยังยากฮะ เคยไหมฮะ แซวตัวเองฮะ ว่าเรามั่วขนาดไปเพ่งบัตรประชาชนแล้วพยายามดึงนิมิต คล้ายๆว่า ธาตุดึงกันฮะ จิตมันคล้ายๆดูดกับแสงฮะ ตรงนี้นักอภิธรรมน่าจะเก่งฮะ เราขอไม่ก้าวล่วงฮะ ไม่มีปัญญาไปรู้ภูมิเขาฮะ แต่พอรู้เรื่องธาตุ18 คือ ผัสสะ สฬายตนะ ทำงาน วิญญาณผุดออก คือตรงนี้ ถ้าตีสมมติได้น่าจะเข้าใจว่าทำไมถึง มีการเกี่ยวเนื่องของความเป็นภพช่วงวิญญาณฮะ ภพแล้วชาติ ชาติเกิดจากนันทิ พอสิ้นตัณหานิพพานไม่แน่ใจว่าเจโตวิมุตติปัญญาวิมุตตินะฮะ ปรากฏฮะ น่าจะเจโตมากกว่าฮะ พอเข้าถึงความโล่งถ้าตีความเป็นวิปัสสนาภูมิโยงกับอารมณ์สมถะได้จะพอเข้าใจเรื่องการพลิกสมถะวิปัสสนา อริยสัจ4มี ขันธ์5คือทุกข์ จับแยกออกมาหนึ่งก่อนเอาสติไปกำหนดรู้ไว้ก่อนฮะ สมุทัย มีอวิชชาคือ เราก็มองว่าคือดับที่โผล่หาง ถ้าเป็นทวิภาวะ ตัวหาง ก็เป็นดำกับขาวฮะ หรือมองว่านิพพานคล้ายๆอสังขตะไปเลยฮะ จริงๆเราไม่แน่ใจศัพท์นะฮะ ยังมีนิพพานเป็นตายอีกฮะ วนธาตุพยายามคงการเพ่งความว่างไว้ก็ดีฮะ ได้ยินว่ามีเรื่องของ อสังขตะ คือความว่าง นิพพาน และกฎธรรมชาติฮะ ไกวัลยธรรมอยู่ตรงไหนไม่แน่ใจฮะ
มาเล่นกันเล่นสนุกๆฮะ
ถ้ามองว่าอวิชชาคือสมุทัยไปเลย แต่ว่า ทุกอย่างเปรียบเหมือนกับ1ไปสองไปเรื่อยๆ จริงๆถ้าเข้าใจหนึ่งก็จะเข้าใยสองได้เรื่อยๆฮะ เพราะว่าไม่มีใครจะเรียนแบบไม่รู้ถึงความเป็นจำนวนฮะ ผู้พิการทางสายตา บางท่านยังจับเซนส์ของจักษุอื่นๆมิติอื่นๆยังได้เลยฮะ เราพูดมากก็กลัวผิดฮะ เตือนได้ฮะว่าอาจจะมั่ว เผื่อใครช่วยชี้ได้ดีขึ้นฮะ ลดมานะฮะ แต่มานะก็ไม่หายง่ายๆฮะ ตราบใดยังมีความมีไม่มีฮะ พอมี ยังไงก็ต้องมีไม่มี เกิดทวิภาวะแล้ว ทวิภาวะมี ทวิภาวะ กับ ไม่มีทวิภาวะอีกฮะ นี่เริ่มตันๆแล้วฮะ มหายานยากฮะ สัทธรรมปุณธริกสูตรก็น่าจะดีฮะ เช่น เรื่องของพระโพธิสัตว์กับจิต ไม่แน่ใจว่าคือจิตที่เป็นภววิสัยของจักรวาล หลังจากเริ่มเข้าการภาวนาไหมนะฮะ ยังสงสัยเรื่องจินตมยปัญญา ภาวนามยปัญญา สุตมยปัญญาอยู่เลยฮะ สุตตะคือตาหูไหมฮะ จินตะนี่อะไรฮะ มโน กรรมไหมฮะ วจีกรรมไหมฮะ ภาวนานี่ไปไหนต่อฮะ จากผัสสะกายวจีมโน ไปไหนต่อฮะ อย่าไปโผล่อเวจีนรกแล้วกันฮะ ต๊กกะจายเลยฮะงั้น
อยากให้คนไล่ตรงนี้ออก วันไหนลองมาช่วยต่อปฏิจจสมุปบาทภาคพิสดารต่อฮะ ว่าแต่การพูดว่าไม่รู้อะไรเลยก็ไม่โกหกไหมฮะ เพราะว่าความรู้ก็เป็นอสังขตะได้ เปรียบเหมือนกับเนื้อ ถ้านึกภาพ เหมือนกับ นิพพานคือทุกอย่าง แต่ว่ามีหนังสังขตะสังขาร เข้ามาโปะ แล้วเราไปจับเอามาเป็นเราๆเลยยังต้องเกิดๆแบบนี้ เพราะเราไปเชื่อไม่หมายมั่นไปมีทิฐิเห็นผิดไม่ผ่านทิฏฐิ62ว่าไม่เป็นเรา บางทีหลงสูญแบบไม่มีอะไร จริงๆสูญก็ยังความสูญฮะ แล้วได้ยินว่าความว่างก็ไม่พ้นภพด้วยฮะ เมื่อก่อนนี้ได้ยินว่า ความว่างเป็นอสังขตะทำไมกล่าวเยี่ยงนี้ฮะ เดี๋ยวตีปั๊ดเหนี่ยวเลยฮะ เราก็งง ใครเชี่ยวชาญนิรุตติปฏิสัมภิทา แม้เศษดินปลายเล็บเทีบบเศษมหาปฐภีสัดส่วนก็ดีฮะ เราก็กลัวผิดฮะ อยากให้ตบปั๊ดเหนี่ยวเราบ้างฮะ จะได้ตื่นฮะ มั่วไปใหญ่แล้วฮะ อันนี้หรือว่านิพพานจะมองเป็นสมมุติของนิพพาน หรือปรมัตถ์ธรรมนิพพานได้ไหมฮะ ทุกข์ คือขันธ์5 สมุทัย เริ่มจากอวิชชา รวมๆกับมรรคคือจิต หรือว่าจริงๆมรรคือจิตเพราะไปติดว่ามีมรรคจิตผลจิตไหมฮะ ถ้าจิตเป็นสมมุติ และปรมัถต์ได้ทั่งคู่ละฮะ อย่างงี้อริยสัจ4ก็มีสมมุติและปรมัตถ์ไหมฮะ ใครเจริญสติเป็นธรรมในธรรมของนิพพานจิตเจตสิก รูป ได้ไหมฮะ เรากลัวว่าเราก็พลาดฮะ แม้แต่ในสมุทัยสายเกิดก็มี ชาติ ชรา มรณะ แสดงว่า ชาติคือเกิดขึ้นไหมฮะ ชรา คือตั้งอยู่ไหมฮะ มรณะคือดับไหมฮะ แสดงว่าอริยสัจ4ก็มีทั้งสมมุติปรมัตถ์ นี่แสดงว่าต้องมีตัวเกิดดับไหมฮะ ปรมัตถ์เป็นวิสัยของการมองความหลุดพ้น ส่วน สมมุติคือมองตามความเป็นอยู่ของอะไรสักอย่างฮะ ตันๆแล้วมาตบปั๊ดเหนี่ยวเราทีฮะ จะได้ปัญญาดีขึ้นฮะ จิตสู่จิตสามารถแสดงสภาวะทั้งสมมุติปรมัถต์ แสดงว่าจิตก็ย้ายเข้าไปอยู่ปรมัตถ์ได้เหรอฮะ แล้วปรมัตถ์นี่ก็มีจิต แล้วตกลงเราคืออะไรฮะ ไปยึดนิพพานว่าเป็นเราแสดงว่าเราไปยึดเป็นของเราไหมฮะ ถ้าวิมุตติโลกียะ ทำไมถึงสามารถเข้าถึงด้วยศีลสมาธิได้ฮะ แสดงว่าสิ่งนี้ก็ผ่าน เราไปยึดปุ๊ปเรายังทุกข์ได้ไหมฮะ ถามแม่ๆวันนี้ตักบาตรหน่อยฮะแม่ๆ พอชวนแม่ตักบาตรปุ๊ป ถ้าไปมีเรา ย่อมอุปาทาน แล้วถ้าเรามีเราโดยไม่มีอุปาทานจะนอกกฎไหมฮะ คล้ายๆว่านิพพานแล้ว เราพ้นจากกฎ แต่นิพพานสามารถมองทั้งมุมสมมติและปรมัตถ์ได้ไหมฮะ อุปาทานนี่มีหลังผัสสะ วิญญาณ สัญญา สังขาร สังขารก็มีอวิชชา อุปาทาน ตัณหาแล้วฮะ เกาะนิพพิทาไว้ฮะ ไปกันเรื่อยๆฮะ อย่าหยุดยั้งฮะ
หรือว่านิพพานจะเป็นการเปลื้องสภาวะออกจากความมีเราแต่ก็สามารถมีอะไรคล้ายๆเราฮะ แต่ตรงนี้ต้องมองทะลุจากความว่างฮะ ดังว่า ปรัชญาปารมิตาย่อยไม่รู้ด้วยทวิภาวะฮะ พอหลุดจากการยึดได้จริงๆเป็นความว่างปุ๊ปตอนนั้นคงคล้ายๆได้ยืนอยู่บนผืนดินที่มีทรายเหมือนนิพพานไหมฮะ แต่นิพพานเปรียบเหมือนกับเป็นทรายที่เป็นผืน แท้ ความว่างสุญญตาคือแสงอาทิตย์นิพพานคือดวงอาทิตย์หรือฮะ แล้วถ้าตีออก แบบหลงจักรวาลไปก่อนคล้ายๆว่านึกแบบสมมติอธิบายไปแบบสมมติก่อนว่า นิพพานคือดวงอาทิตย์ฮะ แต่ว่าพอเที่ยวไปตามจักรวาลฮะ ปุ๊ปก็จะโผล่มานึกว่านิพพานคือทั้งหมดของจักรวาลไหมฮะ แต่ปรมัตถ์คือคู่ตรงข้ามของสมมติไหมฮะ แต่ว่าทำไงได้
แต่ว่าจักรวาลคือส่วนทั้งนิพพานก็จริง แต่เมื่อก่อนหน้านี้สมมติให้นิพพานเป็นดวงอาทิตย์ไปแล้ว ถ้าอธิบายตามฟิสิกส์น่าจะรวมเลนส์ ของนิยาม5อุตุพีชจิตกรรมธรรมได้ไหมฮะ
แต่ก็มองแยกไปก่อนฮะ นึกถึงมโนมยิทธิอันตรายฮะ ถ้าไม่ใช่พระอริยะที่มีดวงศีลสมบูรณ์จริงๆคือน่ากลัวมากนะฮะ แม้ตั้งเจตนาไว้ดีแล้วก็อย่าลืมว่าต้องมีฐานฮะ อันนี้ก็ไม่มั่นใจฮะ ปัญญาคือตัวทำบริสุทธิ ถ้าตู้ทั้งตู้ คือตู้ปลา มีน้ำและปลา ปลาคือพีชจิตกรรมธรรมไหมฮะ น้ำและตู้ปลาคือสมมติไปถึงไหนแล้วฮะ ฝึกวนธาตุสมมติไปก่อนฮะ จริงๆถ้าจะมองว่าในนิยาม5แต่ละดวงก็มีนิยาม5บางดวงแทรกได้ไหมฮะ เพราะว่าอุตุเองก็ย่อมต้องมีธรรมไม่งั้นสังขตะจะมีได้ไงถ้าไม่มีอสังขตะ เพราะอสังขตะและสังขตะเกิดคู่กัน แต่เมื่อกี้พึ่งว่าเกิดคือชาติใช่ไหมฮะ แค่ชาติก้อนเดียวทำไมเยอะจังฮะ วนธาตุไปฮะ หลงจักรวาลก่อนฮะ นึกภาพว่าท่องไปในอาณาจักรกว้างใหญ่ แต่พอนึกได้แล้วก็คล้ายๆว่าเราเห็นภาพมันไปข้างในภาพจะติดตาไม่ติดตาก็ช่างก็ฮะ รายละเอียดใส่เปี๊ยกไปก่อนฮะ ใครเก่งอุตุนิยาม เรียนวิศวกรรม หรือฟิสิกส์มา แลกเปลี่ยนได้ฮะ เราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญมากฮะ ตรงดวงอาทิตย์ขอสมมติแยกตทายตนังก่อนฮะ นี่แยกข้ามขั้นไหมฮะ นึกไปเลยว่าเราคือตทายตนัง ใชตทานตนังเที่ยวรอบจักรวางตากอริยสัจ4ไปฮะ คุ้มค่าแล้วชีวิตนี้ได้เป็นหนึ่งเดียวกับอริยสัจ4ฮะ แต่อริยสัจ4พออธิบายความเกิดของอริยสัจ4เองก็มีสามารถมองแยกย่อยไปอีกเรื่อยๆนี้แค่ชาติอย่างเดียวฮะ ก็มีเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป แบบชาติชรามรณะ และทั้งหมดก็มีความเป็น อุจเฉททิฐิ สัสตทิฐิ และอนัตตา ไม่แน่ใจฮะ
สติปัฏฐาน4 วิปัสสนาเลยจะดีกว่า เพราะถ้าเกิดฤทธิ์เอง จะเป็นไปแบบตามธรรมดีกว่าฮะ ไม่งั้นก็จะไม่ได้พิจารณาวิปัสสนาภูมิ ระวังอวิชชานี่ก็จุดนึงฮะ ไสยศาสตร์ก็มาจากอันนี้แหละฮะ เล่นมากๆอวิชชาแทรกเป็นระยะๆ สะสมอบายภูมิไปอนันตชาติแล้วฮะ อัตตาเกิด ภพเกิดได้ไม่มีประมาณไหมฮะ เพราะอัตตาคือความเป็นสังขารฮะ
อัตตวาทุปาทานฮะ เกิดแล้วยังไงย่อมมีอวิชชาฮะ เห็นว่าแม้แต่มรรคที่เป็นสังขตะก็ตัวสภาวะแห่งความเป็นคู่หรือ
ลองนึกถึงจำนวน เช่น 1 นี่อัตตาไหมฮะเราก็ไม่แน่ใจฮะ เพราะ มีจำนวนเกิดขึ้นย่อมมีความเป็นคู่ฮะ ลบ1ย่อมเกิดฮะ มีความไม่มี ก็มีความมีของไม่มี (∞,-∞)ก็คือมีภาวะเกิดแล้วไหมฮะ ความมีแห่งภพอุบัติไหมฮะ
เป็นมารได้
แค่เพลินก็มีตัวชาติเกิดแล้วฮะ แต่คงต่างกับมีองค์ภาวนา เช่น อิทธิบาท4ฮะ อันนี้คือยังพอจะไปได้ฮะ แต่อิทธิบาทก็ประมาทไม่ได้ฮะ เราก็ไม่ใช่อริยะ มาเล่นมั่วๆเสี่ยงลงอบายภูมิแทนฮะ
เจตนาคืออยากให้มองเป็นเรื่องบันเทิงคล้ายๆเหมือนดู มโหรศพนะฮะ
ไม่ได้มาแนวธรรมะฮะ
นี่เตือนหลายๆรอบเผื่อเล่นแล้วอวิชชาแทรกฮะนะฮะ เอาเป็นว่า จะไปสมถะ อาจจะไปกสิณก่อนก็ได้ ลองเพ่งปลายจมูกก็คือรูปขันธ์หรือเปล่าฮะ บางกรณีถ้าฝึกแล้วไม่รู้ความเป็นหมวดแห่งธรรม ยังไม่คล่องปฏิจจสมุปบาท ของพวกนี้จะพาหลงง่ายมากๆฮะ
พระอริยะ ได้ยินว่าแม้แต่พระโสดาบันก็ไม่ควรเล่นมั่วฮะ เพราะเสี่ยงธาตุกำเริบ ศีลท่านบริสุทธิ แต่ว่ายังมีกามราคะ อวิชชาฮะ
ฤาษีเจอกามราคะก็พลาดเยอะฮะ
บางทีจิตพยายามไปชักเย่อมากๆดึงมารดึงกุศลก็อาจจะ
คล้ายๆว่าชักเย่อแล้วหมดกำลัง สังโยชน์นิวรณ์แทรกได้ถ้าถอนจากสมาธิ เคยได้ยินว่าองค์สมาธิก็ไม่เที่ยง มองว่าอันนี้เกี่ยวกับความเป็นวสีฮะ อย่าได้ลองมั่วๆฮะ เราฟังมามั่วๆเช่นกันฮะ
มาแนววิปลาสฮะ เตือนแล้วฮะ
คุยเอาไว้ล่อให้อยากฝึกสมถฮะ เผื่อบางท่าน
ไม่รู้จะฝึกอะไรฮะ แต่ให้ดีเจริญสติกับวิปัสสนาดีสุดฮะ
นักวิปัสสนาบางท่านเจอปาฏิหาริย์ได้เองเยอะเลยฮะ
แนะแล้วนะฮะ แต่ถ้าอยากลองวิปลาส ถือว่าเป็นทางอบายภูมิฮะ อสูรกายภูมิฮะ
ไม่แน่ใจว่าเขาเข้าออกอุปจารยังไงนะฮะ แต่ถ้าให้ดีน่าจะมีคาถากำกับฮะ แต่ว่าพอฝึกได้ดี อาจจะใช้บริกรรมภาวนาให้จิตสามารถอธิษฐานการงานได้ดี แล้วค่อยมา
วิชาความว่าง ทะลุภพ
คิดเล่นว่าถ้า
จินตนาการผสมกับลองไปฝึกแนวๆใช้จิตใต้สำนึก มีชาวต่างชาติฝึกเยอะมากๆฮะ
มีท่ายนึงคล้ายๆหายตัวได้ด้วยฮะ
แนวๆนี้เขาฝึกโดยเหมือน เรามั่วนะฮะ คืออาจจะนึกเพ่งอรูปฌานไปเลยฮะทีเดียว
เราไม่แน่ใจว่าอรูปอันไหน ถ้าเพ่งคล้ายๆหลุมดำ ลองสังเกตความเป็นมิติ
สะกดจิตตัวเองให้นึกภาพแบบหลายๆมิติ อาจจะนึกคล้ายๆว่า จากภาพสี่เหลี่ยมจตุรัส เราก็นึกให้เหมือนมีภาพเข้าไปข้างใน นึกย้อนไปจับอารมณ์อันนี้ น่าจะมีข้อแนะนำว่า
ไม่ควรจะฝึกโดยไม่เคยผ่านการดูหรือลองสัมผัสอารมณ์พวกนิพพิทาฮะ
บางทีพลังจิตอาจจะไม่อั้น แต่พอมีอวิชชา ธาตุเลยตีกลับคล้ายๆว่า
อวิชชาจะดูดเหมือนมีภพตั้งไว้เพราะอวิชชามีได้ต้องมีชาติไหมฮะ
แล้วพอไปนั่งเพ่งความว่าง ถ้าไม่ใช่อรหัตตผล คงน่ากลัวฮะ อนาคามีละกามได้ยังน่ากลัวฮะ
เพราะอาจจะไปติดธรรมารมณ์ แต่ก็ลองนึกตามถึงอารมณ์ของกสิณ10ก่อนก็ดีฮะ
เพราะจะไปเพ่งอรูปเลย จิตอาจจะยังไม่ชินฮะ
คล้ายๆว่าจิตเรายังสัมผัสตัวความเคลื่อนความไหวความอยากสร้างภพของธาตุนั้นๆไม่ได้ฮะ
จริงๆดูนารูโตะก็ดีฮะ ที่ว่าจักระหมดฮะ
ถ้าเราไม่เผลอไปเล่นมาก ยิ่งไม่ใช่แนวๆพระโมคคัลลานะ
อาจจะพลาดหนักฮะ
เพราะอวิชชานี่แหละที่ท่านที่ปฏิบัติหลายๆท่านเตือนกันเยอะ ว่าจะพาดวงธาตุอนุสสติอะไรต่ออะไรพังหมดฮะ แค่ศีลเรายังไม่แน่นมาก จิตจะลากพาไปผิดศีลง่ายมากๆฮะ
แนะนำอีกว่า ไปยึดตามการ์ตูนมากๆไม่ได้ฮะ
เพราะอันนั้นเขาปาณาติบาตกันก็มีฮะ เดี๋ยวจะมีคล้ายๆของเข้าตัวฮะ
ฝึกแนวๆจักระ จริงๆอย่าเอาไปเล่นฮะ แค่พยายามเอาพวกนี้มาล่อให้อยากฝึกสมถกรรมฐานก็ได้ฮะ
พระพุทธเจ้าเองในพระไตรปิฎกก็ยังทรงใช้บาตรจับพญานาคฮะ หรือถ้าเล่นแปลกๆ กำหนดความว่าง เป็นคล้ายๆสเปซเคิฟ
ให้มีเหมือนรูหนอน แต่ทำแบบนั้นได้ยากฮะ อย่าไปนึกถึงนามธรรมเลยฮะ
จะพาหลงวัฏฏะเปล่าๆฮะ พระพุทธเจ้าในพระไตรปิฏกท่านก็ทำหน้าที่ท่านไปช่วบเหลือให้ไม่มีสิ่งมีชีวิตภพภูมินี้ๆมาก่อกวนฮะ ไม่แน่ใจว่าพระองค์จริงทำแบบนี้ไหมฮะ
แต่ว่าท่านเมตตาฮะ ท่านใช้อุปกรณ์จับต้องได้ดีสุดฮะ
เพราะมือก็ได้จับกับบาตรเป็นการเจริญสติอยู่กับกายไปในตัวฮะ
วิปัส
เตือนก่อนว่า ไม่ควรเล่นเลยจะดีกว่า แค่อ่านสนุกๆเอาขำๆฮะ
ได้ไอเดีย เรื่องกำเนิดจักรวาลฮะ จักรวาล ความหมายเดียวกับโลกหรือธรรมฮะ ใครรู้บ้างฮะ เราอ่อนอันนี้ฮะ กลัวว่าผิดฮะ
ว่ากันว่าสายธรรมกายนั้นฝึกฤทธิ์ได้ดีเพราะแทงตลอดในสมมติมาเยอะฮะ แต่ก็ยังสงสัยเรื่องกายปรมัตถ์ มาช่วยกันเล่นปริศนาธรรมะกันฮะ
เคยคิดฮะ ว่าความเป็นภพเกิดแม้แต่กายนี้ เช่น เราร้อนความเป็นอุณหภูมิคือต้องมีธาตุวนไหมฮะ พระสูตรเรื่อง อุตุพีช จิตกรรมธรรมน่าจะเปฺ็นคำตอบฮะ แทงตลอดปรมัตถ์เราไม่เคยฮะ แค่นิมิตไม่ให้วิปลาสยังยากฮะ เคยไหมฮะ แซวตัวเองฮะ ว่าเรามั่วขนาดไปเพ่งบัตรประชาชนแล้วพยายามดึงนิมิต คล้ายๆว่า ธาตุดึงกันฮะ จิตมันคล้ายๆดูดกับแสงฮะ ตรงนี้นักอภิธรรมน่าจะเก่งฮะ เราขอไม่ก้าวล่วงฮะ ไม่มีปัญญาไปรู้ภูมิเขาฮะ แต่พอรู้เรื่องธาตุ18 คือ ผัสสะ สฬายตนะ ทำงาน วิญญาณผุดออก คือตรงนี้ ถ้าตีสมมติได้น่าจะเข้าใจว่าทำไมถึง มีการเกี่ยวเนื่องของความเป็นภพช่วงวิญญาณฮะ ภพแล้วชาติ ชาติเกิดจากนันทิ พอสิ้นตัณหานิพพานไม่แน่ใจว่าเจโตวิมุตติปัญญาวิมุตตินะฮะ ปรากฏฮะ น่าจะเจโตมากกว่าฮะ พอเข้าถึงความโล่งถ้าตีความเป็นวิปัสสนาภูมิโยงกับอารมณ์สมถะได้จะพอเข้าใจเรื่องการพลิกสมถะวิปัสสนา อริยสัจ4มี ขันธ์5คือทุกข์ จับแยกออกมาหนึ่งก่อนเอาสติไปกำหนดรู้ไว้ก่อนฮะ สมุทัย มีอวิชชาคือ เราก็มองว่าคือดับที่โผล่หาง ถ้าเป็นทวิภาวะ ตัวหาง ก็เป็นดำกับขาวฮะ หรือมองว่านิพพานคล้ายๆอสังขตะไปเลยฮะ จริงๆเราไม่แน่ใจศัพท์นะฮะ ยังมีนิพพานเป็นตายอีกฮะ วนธาตุพยายามคงการเพ่งความว่างไว้ก็ดีฮะ ได้ยินว่ามีเรื่องของ อสังขตะ คือความว่าง นิพพาน และกฎธรรมชาติฮะ ไกวัลยธรรมอยู่ตรงไหนไม่แน่ใจฮะ
มาเล่นกันเล่นสนุกๆฮะ
ถ้ามองว่าอวิชชาคือสมุทัยไปเลย แต่ว่า ทุกอย่างเปรียบเหมือนกับ1ไปสองไปเรื่อยๆ จริงๆถ้าเข้าใจหนึ่งก็จะเข้าใยสองได้เรื่อยๆฮะ เพราะว่าไม่มีใครจะเรียนแบบไม่รู้ถึงความเป็นจำนวนฮะ ผู้พิการทางสายตา บางท่านยังจับเซนส์ของจักษุอื่นๆมิติอื่นๆยังได้เลยฮะ เราพูดมากก็กลัวผิดฮะ เตือนได้ฮะว่าอาจจะมั่ว เผื่อใครช่วยชี้ได้ดีขึ้นฮะ ลดมานะฮะ แต่มานะก็ไม่หายง่ายๆฮะ ตราบใดยังมีความมีไม่มีฮะ พอมี ยังไงก็ต้องมีไม่มี เกิดทวิภาวะแล้ว ทวิภาวะมี ทวิภาวะ กับ ไม่มีทวิภาวะอีกฮะ นี่เริ่มตันๆแล้วฮะ มหายานยากฮะ สัทธรรมปุณธริกสูตรก็น่าจะดีฮะ เช่น เรื่องของพระโพธิสัตว์กับจิต ไม่แน่ใจว่าคือจิตที่เป็นภววิสัยของจักรวาล หลังจากเริ่มเข้าการภาวนาไหมนะฮะ ยังสงสัยเรื่องจินตมยปัญญา ภาวนามยปัญญา สุตมยปัญญาอยู่เลยฮะ สุตตะคือตาหูไหมฮะ จินตะนี่อะไรฮะ มโน กรรมไหมฮะ วจีกรรมไหมฮะ ภาวนานี่ไปไหนต่อฮะ จากผัสสะกายวจีมโน ไปไหนต่อฮะ อย่าไปโผล่อเวจีนรกแล้วกันฮะ ต๊กกะจายเลยฮะงั้น
อยากให้คนไล่ตรงนี้ออก วันไหนลองมาช่วยต่อปฏิจจสมุปบาทภาคพิสดารต่อฮะ ว่าแต่การพูดว่าไม่รู้อะไรเลยก็ไม่โกหกไหมฮะ เพราะว่าความรู้ก็เป็นอสังขตะได้ เปรียบเหมือนกับเนื้อ ถ้านึกภาพ เหมือนกับ นิพพานคือทุกอย่าง แต่ว่ามีหนังสังขตะสังขาร เข้ามาโปะ แล้วเราไปจับเอามาเป็นเราๆเลยยังต้องเกิดๆแบบนี้ เพราะเราไปเชื่อไม่หมายมั่นไปมีทิฐิเห็นผิดไม่ผ่านทิฏฐิ62ว่าไม่เป็นเรา บางทีหลงสูญแบบไม่มีอะไร จริงๆสูญก็ยังความสูญฮะ แล้วได้ยินว่าความว่างก็ไม่พ้นภพด้วยฮะ เมื่อก่อนนี้ได้ยินว่า ความว่างเป็นอสังขตะทำไมกล่าวเยี่ยงนี้ฮะ เดี๋ยวตีปั๊ดเหนี่ยวเลยฮะ เราก็งง ใครเชี่ยวชาญนิรุตติปฏิสัมภิทา แม้เศษดินปลายเล็บเทีบบเศษมหาปฐภีสัดส่วนก็ดีฮะ เราก็กลัวผิดฮะ อยากให้ตบปั๊ดเหนี่ยวเราบ้างฮะ จะได้ตื่นฮะ มั่วไปใหญ่แล้วฮะ อันนี้หรือว่านิพพานจะมองเป็นสมมุติของนิพพาน หรือปรมัตถ์ธรรมนิพพานได้ไหมฮะ ทุกข์ คือขันธ์5 สมุทัย เริ่มจากอวิชชา รวมๆกับมรรคคือจิต หรือว่าจริงๆมรรคือจิตเพราะไปติดว่ามีมรรคจิตผลจิตไหมฮะ ถ้าจิตเป็นสมมุติ และปรมัถต์ได้ทั่งคู่ละฮะ อย่างงี้อริยสัจ4ก็มีสมมุติและปรมัตถ์ไหมฮะ ใครเจริญสติเป็นธรรมในธรรมของนิพพานจิตเจตสิก รูป ได้ไหมฮะ เรากลัวว่าเราก็พลาดฮะ แม้แต่ในสมุทัยสายเกิดก็มี ชาติ ชรา มรณะ แสดงว่า ชาติคือเกิดขึ้นไหมฮะ ชรา คือตั้งอยู่ไหมฮะ มรณะคือดับไหมฮะ แสดงว่าอริยสัจ4ก็มีทั้งสมมุติปรมัตถ์ นี่แสดงว่าต้องมีตัวเกิดดับไหมฮะ ปรมัตถ์เป็นวิสัยของการมองความหลุดพ้น ส่วน สมมุติคือมองตามความเป็นอยู่ของอะไรสักอย่างฮะ ตันๆแล้วมาตบปั๊ดเหนี่ยวเราทีฮะ จะได้ปัญญาดีขึ้นฮะ จิตสู่จิตสามารถแสดงสภาวะทั้งสมมุติปรมัถต์ แสดงว่าจิตก็ย้ายเข้าไปอยู่ปรมัตถ์ได้เหรอฮะ แล้วปรมัตถ์นี่ก็มีจิต แล้วตกลงเราคืออะไรฮะ ไปยึดนิพพานว่าเป็นเราแสดงว่าเราไปยึดเป็นของเราไหมฮะ ถ้าวิมุตติโลกียะ ทำไมถึงสามารถเข้าถึงด้วยศีลสมาธิได้ฮะ แสดงว่าสิ่งนี้ก็ผ่าน เราไปยึดปุ๊ปเรายังทุกข์ได้ไหมฮะ ถามแม่ๆวันนี้ตักบาตรหน่อยฮะแม่ๆ พอชวนแม่ตักบาตรปุ๊ป ถ้าไปมีเรา ย่อมอุปาทาน แล้วถ้าเรามีเราโดยไม่มีอุปาทานจะนอกกฎไหมฮะ คล้ายๆว่านิพพานแล้ว เราพ้นจากกฎ แต่นิพพานสามารถมองทั้งมุมสมมติและปรมัตถ์ได้ไหมฮะ อุปาทานนี่มีหลังผัสสะ วิญญาณ สัญญา สังขาร สังขารก็มีอวิชชา อุปาทาน ตัณหาแล้วฮะ เกาะนิพพิทาไว้ฮะ ไปกันเรื่อยๆฮะ อย่าหยุดยั้งฮะ
หรือว่านิพพานจะเป็นการเปลื้องสภาวะออกจากความมีเราแต่ก็สามารถมีอะไรคล้ายๆเราฮะ แต่ตรงนี้ต้องมองทะลุจากความว่างฮะ ดังว่า ปรัชญาปารมิตาย่อยไม่รู้ด้วยทวิภาวะฮะ พอหลุดจากการยึดได้จริงๆเป็นความว่างปุ๊ปตอนนั้นคงคล้ายๆได้ยืนอยู่บนผืนดินที่มีทรายเหมือนนิพพานไหมฮะ แต่นิพพานเปรียบเหมือนกับเป็นทรายที่เป็นผืน แท้ ความว่างสุญญตาคือแสงอาทิตย์นิพพานคือดวงอาทิตย์หรือฮะ แล้วถ้าตีออก แบบหลงจักรวาลไปก่อนคล้ายๆว่านึกแบบสมมติอธิบายไปแบบสมมติก่อนว่า นิพพานคือดวงอาทิตย์ฮะ แต่ว่าพอเที่ยวไปตามจักรวาลฮะ ปุ๊ปก็จะโผล่มานึกว่านิพพานคือทั้งหมดของจักรวาลไหมฮะ แต่ปรมัตถ์คือคู่ตรงข้ามของสมมติไหมฮะ แต่ว่าทำไงได้
แต่ว่าจักรวาลคือส่วนทั้งนิพพานก็จริง แต่เมื่อก่อนหน้านี้สมมติให้นิพพานเป็นดวงอาทิตย์ไปแล้ว ถ้าอธิบายตามฟิสิกส์น่าจะรวมเลนส์ ของนิยาม5อุตุพีชจิตกรรมธรรมได้ไหมฮะ
แต่ก็มองแยกไปก่อนฮะ นึกถึงมโนมยิทธิอันตรายฮะ ถ้าไม่ใช่พระอริยะที่มีดวงศีลสมบูรณ์จริงๆคือน่ากลัวมากนะฮะ แม้ตั้งเจตนาไว้ดีแล้วก็อย่าลืมว่าต้องมีฐานฮะ อันนี้ก็ไม่มั่นใจฮะ ปัญญาคือตัวทำบริสุทธิ ถ้าตู้ทั้งตู้ คือตู้ปลา มีน้ำและปลา ปลาคือพีชจิตกรรมธรรมไหมฮะ น้ำและตู้ปลาคือสมมติไปถึงไหนแล้วฮะ ฝึกวนธาตุสมมติไปก่อนฮะ จริงๆถ้าจะมองว่าในนิยาม5แต่ละดวงก็มีนิยาม5บางดวงแทรกได้ไหมฮะ เพราะว่าอุตุเองก็ย่อมต้องมีธรรมไม่งั้นสังขตะจะมีได้ไงถ้าไม่มีอสังขตะ เพราะอสังขตะและสังขตะเกิดคู่กัน แต่เมื่อกี้พึ่งว่าเกิดคือชาติใช่ไหมฮะ แค่ชาติก้อนเดียวทำไมเยอะจังฮะ วนธาตุไปฮะ หลงจักรวาลก่อนฮะ นึกภาพว่าท่องไปในอาณาจักรกว้างใหญ่ แต่พอนึกได้แล้วก็คล้ายๆว่าเราเห็นภาพมันไปข้างในภาพจะติดตาไม่ติดตาก็ช่างก็ฮะ รายละเอียดใส่เปี๊ยกไปก่อนฮะ ใครเก่งอุตุนิยาม เรียนวิศวกรรม หรือฟิสิกส์มา แลกเปลี่ยนได้ฮะ เราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญมากฮะ ตรงดวงอาทิตย์ขอสมมติแยกตทายตนังก่อนฮะ นี่แยกข้ามขั้นไหมฮะ นึกไปเลยว่าเราคือตทายตนัง ใชตทานตนังเที่ยวรอบจักรวางตากอริยสัจ4ไปฮะ คุ้มค่าแล้วชีวิตนี้ได้เป็นหนึ่งเดียวกับอริยสัจ4ฮะ แต่อริยสัจ4พออธิบายความเกิดของอริยสัจ4เองก็มีสามารถมองแยกย่อยไปอีกเรื่อยๆนี้แค่ชาติอย่างเดียวฮะ ก็มีเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป แบบชาติชรามรณะ และทั้งหมดก็มีความเป็น อุจเฉททิฐิ สัสตทิฐิ และอนัตตา ไม่แน่ใจฮะ
สติปัฏฐาน4 วิปัสสนาเลยจะดีกว่า เพราะถ้าเกิดฤทธิ์เอง จะเป็นไปแบบตามธรรมดีกว่าฮะ ไม่งั้นก็จะไม่ได้พิจารณาวิปัสสนาภูมิ ระวังอวิชชานี่ก็จุดนึงฮะ ไสยศาสตร์ก็มาจากอันนี้แหละฮะ เล่นมากๆอวิชชาแทรกเป็นระยะๆ สะสมอบายภูมิไปอนันตชาติแล้วฮะ อัตตาเกิด ภพเกิดได้ไม่มีประมาณไหมฮะ เพราะอัตตาคือความเป็นสังขารฮะ
อัตตวาทุปาทานฮะ เกิดแล้วยังไงย่อมมีอวิชชาฮะ เห็นว่าแม้แต่มรรคที่เป็นสังขตะก็ตัวสภาวะแห่งความเป็นคู่หรือ
ลองนึกถึงจำนวน เช่น 1 นี่อัตตาไหมฮะเราก็ไม่แน่ใจฮะ เพราะ มีจำนวนเกิดขึ้นย่อมมีความเป็นคู่ฮะ ลบ1ย่อมเกิดฮะ มีความไม่มี ก็มีความมีของไม่มี (∞,-∞)ก็คือมีภาวะเกิดแล้วไหมฮะ ความมีแห่งภพอุบัติไหมฮะ
เป็นมารได้
แค่เพลินก็มีตัวชาติเกิดแล้วฮะ แต่คงต่างกับมีองค์ภาวนา เช่น อิทธิบาท4ฮะ อันนี้คือยังพอจะไปได้ฮะ แต่อิทธิบาทก็ประมาทไม่ได้ฮะ เราก็ไม่ใช่อริยะ มาเล่นมั่วๆเสี่ยงลงอบายภูมิแทนฮะ
เจตนาคืออยากให้มองเป็นเรื่องบันเทิงคล้ายๆเหมือนดู มโหรศพนะฮะ
ไม่ได้มาแนวธรรมะฮะ
นี่เตือนหลายๆรอบเผื่อเล่นแล้วอวิชชาแทรกฮะนะฮะ เอาเป็นว่า จะไปสมถะ อาจจะไปกสิณก่อนก็ได้ ลองเพ่งปลายจมูกก็คือรูปขันธ์หรือเปล่าฮะ บางกรณีถ้าฝึกแล้วไม่รู้ความเป็นหมวดแห่งธรรม ยังไม่คล่องปฏิจจสมุปบาท ของพวกนี้จะพาหลงง่ายมากๆฮะ
พระอริยะ ได้ยินว่าแม้แต่พระโสดาบันก็ไม่ควรเล่นมั่วฮะ เพราะเสี่ยงธาตุกำเริบ ศีลท่านบริสุทธิ แต่ว่ายังมีกามราคะ อวิชชาฮะ
ฤาษีเจอกามราคะก็พลาดเยอะฮะ
บางทีจิตพยายามไปชักเย่อมากๆดึงมารดึงกุศลก็อาจจะ
คล้ายๆว่าชักเย่อแล้วหมดกำลัง สังโยชน์นิวรณ์แทรกได้ถ้าถอนจากสมาธิ เคยได้ยินว่าองค์สมาธิก็ไม่เที่ยง มองว่าอันนี้เกี่ยวกับความเป็นวสีฮะ อย่าได้ลองมั่วๆฮะ เราฟังมามั่วๆเช่นกันฮะ
มาแนววิปลาสฮะ เตือนแล้วฮะ
คุยเอาไว้ล่อให้อยากฝึกสมถฮะ เผื่อบางท่าน
ไม่รู้จะฝึกอะไรฮะ แต่ให้ดีเจริญสติกับวิปัสสนาดีสุดฮะ
นักวิปัสสนาบางท่านเจอปาฏิหาริย์ได้เองเยอะเลยฮะ
แนะแล้วนะฮะ แต่ถ้าอยากลองวิปลาส ถือว่าเป็นทางอบายภูมิฮะ อสูรกายภูมิฮะ
ไม่แน่ใจว่าเขาเข้าออกอุปจารยังไงนะฮะ แต่ถ้าให้ดีน่าจะมีคาถากำกับฮะ แต่ว่าพอฝึกได้ดี อาจจะใช้บริกรรมภาวนาให้จิตสามารถอธิษฐานการงานได้ดี แล้วค่อยมา
วิชาความว่าง ทะลุภพ
คิดเล่นว่าถ้า
จินตนาการผสมกับลองไปฝึกแนวๆใช้จิตใต้สำนึก มีชาวต่างชาติฝึกเยอะมากๆฮะ
มีท่ายนึงคล้ายๆหายตัวได้ด้วยฮะ
แนวๆนี้เขาฝึกโดยเหมือน เรามั่วนะฮะ คืออาจจะนึกเพ่งอรูปฌานไปเลยฮะทีเดียว
เราไม่แน่ใจว่าอรูปอันไหน ถ้าเพ่งคล้ายๆหลุมดำ ลองสังเกตความเป็นมิติ
สะกดจิตตัวเองให้นึกภาพแบบหลายๆมิติ อาจจะนึกคล้ายๆว่า จากภาพสี่เหลี่ยมจตุรัส เราก็นึกให้เหมือนมีภาพเข้าไปข้างใน นึกย้อนไปจับอารมณ์อันนี้ น่าจะมีข้อแนะนำว่า
ไม่ควรจะฝึกโดยไม่เคยผ่านการดูหรือลองสัมผัสอารมณ์พวกนิพพิทาฮะ
บางทีพลังจิตอาจจะไม่อั้น แต่พอมีอวิชชา ธาตุเลยตีกลับคล้ายๆว่า
อวิชชาจะดูดเหมือนมีภพตั้งไว้เพราะอวิชชามีได้ต้องมีชาติไหมฮะ
แล้วพอไปนั่งเพ่งความว่าง ถ้าไม่ใช่อรหัตตผล คงน่ากลัวฮะ อนาคามีละกามได้ยังน่ากลัวฮะ
เพราะอาจจะไปติดธรรมารมณ์ แต่ก็ลองนึกตามถึงอารมณ์ของกสิณ10ก่อนก็ดีฮะ
เพราะจะไปเพ่งอรูปเลย จิตอาจจะยังไม่ชินฮะ
คล้ายๆว่าจิตเรายังสัมผัสตัวความเคลื่อนความไหวความอยากสร้างภพของธาตุนั้นๆไม่ได้ฮะ
จริงๆดูนารูโตะก็ดีฮะ ที่ว่าจักระหมดฮะ
ถ้าเราไม่เผลอไปเล่นมาก ยิ่งไม่ใช่แนวๆพระโมคคัลลานะ
อาจจะพลาดหนักฮะ
เพราะอวิชชานี่แหละที่ท่านที่ปฏิบัติหลายๆท่านเตือนกันเยอะ ว่าจะพาดวงธาตุอนุสสติอะไรต่ออะไรพังหมดฮะ แค่ศีลเรายังไม่แน่นมาก จิตจะลากพาไปผิดศีลง่ายมากๆฮะ
แนะนำอีกว่า ไปยึดตามการ์ตูนมากๆไม่ได้ฮะ
เพราะอันนั้นเขาปาณาติบาตกันก็มีฮะ เดี๋ยวจะมีคล้ายๆของเข้าตัวฮะ
ฝึกแนวๆจักระ จริงๆอย่าเอาไปเล่นฮะ แค่พยายามเอาพวกนี้มาล่อให้อยากฝึกสมถกรรมฐานก็ได้ฮะ
พระพุทธเจ้าเองในพระไตรปิฎกก็ยังทรงใช้บาตรจับพญานาคฮะ หรือถ้าเล่นแปลกๆ กำหนดความว่าง เป็นคล้ายๆสเปซเคิฟ
ให้มีเหมือนรูหนอน แต่ทำแบบนั้นได้ยากฮะ อย่าไปนึกถึงนามธรรมเลยฮะ
จะพาหลงวัฏฏะเปล่าๆฮะ พระพุทธเจ้าในพระไตรปิฏกท่านก็ทำหน้าที่ท่านไปช่วบเหลือให้ไม่มีสิ่งมีชีวิตภพภูมินี้ๆมาก่อกวนฮะ ไม่แน่ใจว่าพระองค์จริงทำแบบนี้ไหมฮะ
แต่ว่าท่านเมตตาฮะ ท่านใช้อุปกรณ์จับต้องได้ดีสุดฮะ
เพราะมือก็ได้จับกับบาตรเป็นการเจริญสติอยู่กับกายไปในตัวฮะ