เราทำงานเสริมสวยอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง เป็นร้านทำเล็บชื่อดังสีชมพูมี20++สาขาค่ะ
ของเราทำให้รูปแบบแฟรนไชน์ของบริษัทค่ะ เริ่มต้นต้องเรียนกับโรงเรียนของเค้าก่อน
1เดือนค่ะ ตอนนั้นนึกแค่ว่าอยากได้งานเพราะเพิ่งคลอดลูก เงินสำรองก็ใกล้จะหมดแล้ว
ไปสัมภาษณ์งานให้เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 10xxx บาทเท่านั้นค่ะบวกกับการเป่าหูเราว่า
เงินเดือนขึ้นทุก2เดือน ปีนึงขึ้น6ครั้ง คอมเยอะมากๆเพราะลูกค้าเยอะมากๆค่ะ เราถึงอยาก
จะร่วมงานกับเค้ามากๆค่ะ พอออกหน้าร้านจริงๆ ของเราเป็นแฟรนไชน์จะมีเจ้าของแฟรนไชน์เป็นนายจ้างโดยตรงค่ะ
เริ่มต้นเปิดสาขาแรกๆโอเคมากเลยค่ะ เจ้าของทัศนคติดี เอาใจลูกน้อง คุยง่ายปรึกษาง่ายค่ะ พอเริ่มเข้าเดือนที่4-5 เริ่ม
เปลี่ยนกฎให้แข็งขึ้น วันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ควรได้ ทำงานวันหยุด2แรงที่ควรได้ เงินเดือนที่ควรจะขึ้น โอทีแทบไม่อยากให้แล้ว แม้แต่
ประกันสังคมบังคับให้ช่างในร้านทำมาตรา39 อ้างว่าบริษัทไม่สามารถทำมาตรา33แบบที่ทำงานอื่นได้ เราช่าง1คนรับลูกค้าเดือนละ
100คน++แต่คอมมิชชั่นที่ได้คือ ตกคนละ3บาท เหนื่อยจะขาดใจค่ะ จนขอลาออก เหตุผลเพราะเงินเดือนและสวัสดิการไม่ตอบโจทย์เลยสักนิดค่ะ
เค้ากลับให้เหตุผลกลับมาว่า สามารถให้ลาออกได้ แต่ต้องจ่ายค่าเรียนตามสัญญา 20,000บาท มีสัญญาจริงค่ะ แต่ไม่มีช่างคนไหนที่เคยได้
สัญญาคู่ฉบับ หรือ จำรายละเอียดได้เลยค่ะ ว่าสัญญาเนื้อหาเป็นยังไง ระยะเวลาสัญญา6เดือนหรือ1ปีก็ไม่มีใครทราบค่ะ ขอก็ได้คำตอบว่า
จะกี่เดือนกี่ปีก็ต้องจ่ายเพราะ เค้าต้องเอาเงินที่เก็บจากเราไปให้ คนที่สมัครเข้ามาใหม่ไปเรียนค่ะ
#เราอยากรู้ว่าเราควรจะยอมจ่ายเพื่อลาออก หรือ เราควรออกแบบไม่ต้องจ่ายคะ เพราะรู้สึกว่าเค้าเอาเปรียบเราเหลือเกิน
ที่ร้านไม่มีเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ค่ะทำให้ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองหมดรับลูกค้าจอง ผ่านโทรศัพท์ ไลน์ หน้าร้าน ทำเรื่องเบิกของ
ทำทุกสิ่งจริงๆค่ะ ทำงานเลิกห้างปิดตลอดค่ะ ควรจะทำยังไงดีคะ
บริษัทเอาเปรียบ เราจะลาออกยังไงดีคะ
ของเราทำให้รูปแบบแฟรนไชน์ของบริษัทค่ะ เริ่มต้นต้องเรียนกับโรงเรียนของเค้าก่อน
1เดือนค่ะ ตอนนั้นนึกแค่ว่าอยากได้งานเพราะเพิ่งคลอดลูก เงินสำรองก็ใกล้จะหมดแล้ว
ไปสัมภาษณ์งานให้เงินเดือนเริ่มต้นอยู่ที่ 10xxx บาทเท่านั้นค่ะบวกกับการเป่าหูเราว่า
เงินเดือนขึ้นทุก2เดือน ปีนึงขึ้น6ครั้ง คอมเยอะมากๆเพราะลูกค้าเยอะมากๆค่ะ เราถึงอยาก
จะร่วมงานกับเค้ามากๆค่ะ พอออกหน้าร้านจริงๆ ของเราเป็นแฟรนไชน์จะมีเจ้าของแฟรนไชน์เป็นนายจ้างโดยตรงค่ะ
เริ่มต้นเปิดสาขาแรกๆโอเคมากเลยค่ะ เจ้าของทัศนคติดี เอาใจลูกน้อง คุยง่ายปรึกษาง่ายค่ะ พอเริ่มเข้าเดือนที่4-5 เริ่ม
เปลี่ยนกฎให้แข็งขึ้น วันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ควรได้ ทำงานวันหยุด2แรงที่ควรได้ เงินเดือนที่ควรจะขึ้น โอทีแทบไม่อยากให้แล้ว แม้แต่
ประกันสังคมบังคับให้ช่างในร้านทำมาตรา39 อ้างว่าบริษัทไม่สามารถทำมาตรา33แบบที่ทำงานอื่นได้ เราช่าง1คนรับลูกค้าเดือนละ
100คน++แต่คอมมิชชั่นที่ได้คือ ตกคนละ3บาท เหนื่อยจะขาดใจค่ะ จนขอลาออก เหตุผลเพราะเงินเดือนและสวัสดิการไม่ตอบโจทย์เลยสักนิดค่ะ
เค้ากลับให้เหตุผลกลับมาว่า สามารถให้ลาออกได้ แต่ต้องจ่ายค่าเรียนตามสัญญา 20,000บาท มีสัญญาจริงค่ะ แต่ไม่มีช่างคนไหนที่เคยได้
สัญญาคู่ฉบับ หรือ จำรายละเอียดได้เลยค่ะ ว่าสัญญาเนื้อหาเป็นยังไง ระยะเวลาสัญญา6เดือนหรือ1ปีก็ไม่มีใครทราบค่ะ ขอก็ได้คำตอบว่า
จะกี่เดือนกี่ปีก็ต้องจ่ายเพราะ เค้าต้องเอาเงินที่เก็บจากเราไปให้ คนที่สมัครเข้ามาใหม่ไปเรียนค่ะ
#เราอยากรู้ว่าเราควรจะยอมจ่ายเพื่อลาออก หรือ เราควรออกแบบไม่ต้องจ่ายคะ เพราะรู้สึกว่าเค้าเอาเปรียบเราเหลือเกิน
ที่ร้านไม่มีเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ค่ะทำให้ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองหมดรับลูกค้าจอง ผ่านโทรศัพท์ ไลน์ หน้าร้าน ทำเรื่องเบิกของ
ทำทุกสิ่งจริงๆค่ะ ทำงานเลิกห้างปิดตลอดค่ะ ควรจะทำยังไงดีคะ