..คำภาวนา..พุทโธ..คำนี้ สำหรับผม มันบดบัง "กริยาจิต -ตัวผัสสะ ตัวสัมผัสแรก-ของวิญญาณตัวรู้-อาการจิตแรก ที่ต้องเกิดกับกาย ลม "..หายหมด-หายเกลี้ยง เพราะวิญญาณตัวรู้ มันมุ่ง ไปจับรูปพระพุทธรูป-หรือภาพตัว อักษรใน คำว่า "พุทโธ-สลับลมหายใจ " แทน การรู้สึกที่เกิดกับกาย ลมหายใจ แรกเริ่มเลยทันที ที่ผัสสะเกิด (วิญญาณ-ผัสสะ) ต้องปักลงที่กาย-ลมหายใจ-ทันที ..
ขณะหายใจ..ผัสสะ-สัมผัสแรก ของตัวรู้(วิญญาณ) ต้องอยู่ที่ลมหายใจ- นี่คืออาณาปาน สติ ..ไม่ใช่ คำว่าพุทโธ .ครับ พจ.ท่านไม่เคยสอน สิ่งที่ตามมาคือ ไปติด นิมิตร มีพระมาสอน โยมมาสอน ฤษีมาสอน ธรรมต่างๆ หรือเห็นรูปพระ พระพุทธรูป แสงสว่าง อย่างอื่นแทน..มากมาย เป็นกันทั้งประเทศ มานับ 100 ปีๆ แล้วครับ แล้วเกิดผลดีอะไรขึ้นกับสังคมชาวพุทธครับ
ขณะนั่งหรือทำสมาธิอาการ ..ฟุ้งซ่าน-กาม-พยาบาท -วิตก-วิจารณ์-ปิดิ-สุข-เอกคตา- ยังดับไม่ได้สักตัวเดียว..อยู่ๆ-สงบ สว่างจ้า ปิติ-สุข- เกิดกันหมดแล้วววว-แล้ววไงต่อครับ -ศิลเป็นไง-วนเวียน กันอยู่แบบนี้-มานับร้อยๆปี ร้อยๆรุ่น -ทั้งชีวิต เป็นกันจนตายไปหลายพันรุ่นแล้ว.. ใช่ไหมครับ
..สมาธิ เลยเพี้ยน กันไปทั้งประเทศ ..อยู่ๆก็กระโดดข้าม ความละเอียดที่เกิดในจิต ลำดับ ของฌานที่จะเกิดหายไป ไปไหนกันหมด ..ปิติ-สุข-จึงเกิดจากการลืม หรือทิ้งความคิด ชั่วขณะ-ชั่วขณะ เล็กๆ เอาเองทั้งสิ้น แบบแผล็บๆๆๆ เพราะขาด เหตุ-ปัจจัย-ตามลำดับ พรุ่งนี้ฟุ้งใหม่-โกรธใหม่-ก็มานั่งใหม่ เพื่อลืมเรื่องทั้งวันที่ผ่านมา ทำให้เกิดปิติ-สุข-แบบแผล็บๆ "เสพติด"..วนเวียน เป็นเขาวงกฏ ไงครับ
..อนาถใจจริงๆ ไม่เชื่อดู ยันตระ-นิกร-มิตซูโอะ-ภาวนาพุทโธ-และ อื่นๆฯลฯในปัจจุบัน ในปัจจุบัน .คนเหล่านี้ภาวนา อะไร มีผลสัมฤทธฺ์ ให้จับต้องได้ไหมในปัจจุบัน ..นั่นคือเหตุที่ผมทิ้ง พุทโธ ครับ ..ปัจจุบัน สำหรับผมเกิดความรู้สึก สบายๆๆๆ จริงๆ ไม่รุงรัง ไม่ยึดเกินขอบเขต เบาเยอะเลยครับ ไม่มุ่งหวังอะไร ก็สบายยยครับ จึงนำมาเล่าต่อกันให้ฟัง ตามแต่ใครจะเชื่อนะครับ..ความรู้-เห็น-ส่วนตัวครับ
ผมทิ้ง ภาวนา พุทโธ..หมดสิ้น ทั้งที่ภาวนามา 30 -40 ปี..ปัจจุบัน สุขสบายยยย..
ขณะหายใจ..ผัสสะ-สัมผัสแรก ของตัวรู้(วิญญาณ) ต้องอยู่ที่ลมหายใจ- นี่คืออาณาปาน สติ ..ไม่ใช่ คำว่าพุทโธ .ครับ พจ.ท่านไม่เคยสอน สิ่งที่ตามมาคือ ไปติด นิมิตร มีพระมาสอน โยมมาสอน ฤษีมาสอน ธรรมต่างๆ หรือเห็นรูปพระ พระพุทธรูป แสงสว่าง อย่างอื่นแทน..มากมาย เป็นกันทั้งประเทศ มานับ 100 ปีๆ แล้วครับ แล้วเกิดผลดีอะไรขึ้นกับสังคมชาวพุทธครับ
ขณะนั่งหรือทำสมาธิอาการ ..ฟุ้งซ่าน-กาม-พยาบาท -วิตก-วิจารณ์-ปิดิ-สุข-เอกคตา- ยังดับไม่ได้สักตัวเดียว..อยู่ๆ-สงบ สว่างจ้า ปิติ-สุข- เกิดกันหมดแล้วววว-แล้ววไงต่อครับ -ศิลเป็นไง-วนเวียน กันอยู่แบบนี้-มานับร้อยๆปี ร้อยๆรุ่น -ทั้งชีวิต เป็นกันจนตายไปหลายพันรุ่นแล้ว.. ใช่ไหมครับ
..สมาธิ เลยเพี้ยน กันไปทั้งประเทศ ..อยู่ๆก็กระโดดข้าม ความละเอียดที่เกิดในจิต ลำดับ ของฌานที่จะเกิดหายไป ไปไหนกันหมด ..ปิติ-สุข-จึงเกิดจากการลืม หรือทิ้งความคิด ชั่วขณะ-ชั่วขณะ เล็กๆ เอาเองทั้งสิ้น แบบแผล็บๆๆๆ เพราะขาด เหตุ-ปัจจัย-ตามลำดับ พรุ่งนี้ฟุ้งใหม่-โกรธใหม่-ก็มานั่งใหม่ เพื่อลืมเรื่องทั้งวันที่ผ่านมา ทำให้เกิดปิติ-สุข-แบบแผล็บๆ "เสพติด"..วนเวียน เป็นเขาวงกฏ ไงครับ
..อนาถใจจริงๆ ไม่เชื่อดู ยันตระ-นิกร-มิตซูโอะ-ภาวนาพุทโธ-และ อื่นๆฯลฯในปัจจุบัน ในปัจจุบัน .คนเหล่านี้ภาวนา อะไร มีผลสัมฤทธฺ์ ให้จับต้องได้ไหมในปัจจุบัน ..นั่นคือเหตุที่ผมทิ้ง พุทโธ ครับ ..ปัจจุบัน สำหรับผมเกิดความรู้สึก สบายๆๆๆ จริงๆ ไม่รุงรัง ไม่ยึดเกินขอบเขต เบาเยอะเลยครับ ไม่มุ่งหวังอะไร ก็สบายยยครับ จึงนำมาเล่าต่อกันให้ฟัง ตามแต่ใครจะเชื่อนะครับ..ความรู้-เห็น-ส่วนตัวครับ