คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
ขอให้สังเกตุ ... จุดหักเหอยู่ที่ตัณหา
--------------------------------------------
[๑๖๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ความดับแห่งทุกข์เป็นไฉน
เพราะอาศัยจักษุและรูป จึงเกิดจักขุวิญญาณ ความประชุมแห่งธรรม ๓ ประการเป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงเกิดเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงเกิดตัณหา
เพราะตัณหานั้นเทียวดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ
เพราะชาติดับ ชราและมรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาสจึงดับ
ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการ
อย่างนี้ ภิกษุทั้งหลาย นี้แลเป็นความดับแห่งทุกข์
เพราะอาศัยหูและเสียง ...
เพราะอาศัยจมูกและกลิ่น ...
เพราะอาศัยลิ้นและรส ...
เพราะอาศัยกายและโผฏฐัพพะ ...
เพราะอาศัยใจและธรรม จึงเกิดมโนวิญญาณ ความประชุมแห่งธรรม ๓ ประการเป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงเกิดเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงเกิดตัณหา
เพราะตัณหานั้นเทียวดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ
เพราะชาติดับ ชราและมรณะโสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาสจึงดับ
ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ ภิกษุทั้งหลาย นี้แลเป็นความดับ
แห่งทุกข์ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=16&A=1920&w=%B5%D1%B3%CB%D2
--------------------------------------------
[๑๖๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ความดับแห่งทุกข์เป็นไฉน
เพราะอาศัยจักษุและรูป จึงเกิดจักขุวิญญาณ ความประชุมแห่งธรรม ๓ ประการเป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงเกิดเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงเกิดตัณหา
เพราะตัณหานั้นเทียวดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ
เพราะชาติดับ ชราและมรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาสจึงดับ
ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการ
อย่างนี้ ภิกษุทั้งหลาย นี้แลเป็นความดับแห่งทุกข์
เพราะอาศัยหูและเสียง ...
เพราะอาศัยจมูกและกลิ่น ...
เพราะอาศัยลิ้นและรส ...
เพราะอาศัยกายและโผฏฐัพพะ ...
เพราะอาศัยใจและธรรม จึงเกิดมโนวิญญาณ ความประชุมแห่งธรรม ๓ ประการเป็นผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงเกิดเวทนา
เพราะเวทนาเป็นปัจจัย จึงเกิดตัณหา
เพราะตัณหานั้นเทียวดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ อุปาทานจึงดับ
เพราะอุปาทานดับ ภพจึงดับ
เพราะภพดับ ชาติจึงดับ
เพราะชาติดับ ชราและมรณะโสกปริเทวทุกขโทมนัสและอุปายาสจึงดับ
ความดับแห่งกองทุกข์ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ ภิกษุทั้งหลาย นี้แลเป็นความดับ
แห่งทุกข์ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=16&A=1920&w=%B5%D1%B3%CB%D2
แสดงความคิดเห็น
อาการที่นามรูปดับนั้น ดับอย่างไร จึงเป็นเหตุให้ สฬายตนะดับ
"สฬายตนะ จะดับไปได้เพราะ นามรูป ดับ"
นามรูป ได้แก่ เวทนา สัญญา เจตนา ผัสสะ มนสิการ และ รูป28
ฐิทิ จขกท. มีความเห็นว่าอาการที่นามรูปดับคือ มีเพียง จิตวิญญาณ ทีมีเจตนาที่เป็นกลางในการทำกิริยาอาการต่างๆ การนึกคิด การกระทำไว้ในใจ ความรู้สึก ความจำ ยังคงทำงานปกติ แต่ด้วยเหตุที่จิตประกอบด้วยวิชชาแล้ว จึงเป็นเพียงกิริยาจิตเท่านั้น
ฐิทิ จขกท. สฬายตนะดับ ก็คือช่องทางอายตนะทั้ง6 ยังทำงานได้ปกติ มีเพียงกิริยาอาการเจตนาที่เป็นกลาง ผ่านอายตนะทั้ง6เท่านั้น
คำถาม
1. เหตุที่ทำให้นามรูปดับ เพราะ อวิชชา สังขาร วิญญาณ ดับ เป็นเหตุให้ นามรูป ดับ
ลักษณะอาการที่ นามรูปดับ นั้นเป็นอย่างไร
2. อาการที่สฬายตะดับเป็นอย่างไร
เขาใจว่าตัว จขกท.เอง ยังเป็นผู้ไหม่และยังมีความเข้าใจผิดในธรรมอยู่มาก โปรดให้อภัยในคำถามด้วย
โปรดชีแนะทางสว่างด้วย
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง