ตามประสาคนเรื่องเยอะ ...
ท้าวความนิดนึงว่า ตั้งแต่ออก Pulsar คันนี้มา ผมก็เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้ง 4 ล้อ เป็น Dixcel Type M เรียบร้อย พร้อมไล่น้ำมันเบรคใหม่ เป็น Dixcel DOT 5.1 แล้วก็ใช้งานมาร่วมๆ 10,000 กม. (Type M นี่ รันอิน ช้ามาก แรกๆ เบรคไม่ดีเลย ต้องกดลึก แต่พอใกล้ๆหมื่น ดีผิดหู ผิดตา เลย)
ซึ่งจริงๆ คนทั่วไป ก็คงบอกว่า เบรคมันดีมากๆแล้ว สมราคาหลักหมื่นของมันแหละ
แต่สำหรับผม ผมยังคิดว่า
มันน่าจะจิกได้มากกว่านี้อีกหน่อยสิ
มันต้องจิกแบบ CRV สิ
มันต้องใช้เท้าคุมน้ำหนักเบรคได้ละเอียดแบบ CRV สิ
และนั่นก็คือ ที่มาของการสั่งซื้อจานมาอัพเกรดเพิ่ม ครับ !!
การสั่งก็ไม่ยาก ... เพราะเอาเลขตัวถัง ส่งให้ คนขาย ไปเช็คกับ ญี่ปุ่น เลย ... รถประหลาด เดี๋ยวพลาด เอาชัวร์ๆเลยดีกว่า (ไม่เหมือน CRV อันนั้น เบอร์ตรงใน web ญี่ปุ่นเลย)
รอของไปเกือบๆเดือน ... วันนี้ขนส่ง มาส่งที่บ้าน
ได้รับปุ๊บ ก็วิ่งไป cockpit แถวบ้านทันที แล้วเรื่องฮาๆ ก็เกิด
ผม : เปลี่ยนจานเบรคหน่อยครับ
ช่าง : (ทำหน้างงๆ) เจียร์จานเหรอครับ ?
ผม : ไม่ครับ เปลี่ยนจานเลย เอาจานมา 4 ล้อเลย
ช่าง : ต้องเจียร์จานครับ
ผม : ไม่ต้องเจียร์ครับ
ช่าง : ต้องเจียร์ครับ ไม่งั้นเบรคไม่อยู่
ผม : เอางี้ ... ใส่ไปอย่างนี้เลย เดี๋ยวผมรับผิดชอบเอง !! จานสั่งจากญี่ปุ่น ถ้าไม่เจียร์แล้วเบรคไม่อยู่ให้มันรู้ไป
แล้วก็บ่นไปยาวๆ จนช่างกระเจิง !!! (พอดีไปบ่อยๆแหละ ช่างก็คุ้นหน้า คุ้นตากันอยู่ครับ)
แล้วด้วยความเบลอ .. ก็หยิบจานให้ช่างผิดข้าง ภาพข้างบนนี่ ใส่ผิดนะครับ ต้องกลับอีกทิศ ช่างเลยได้รื้อสองรอบ สำหรับล้อหน้า แหะแหะ (ขอโทษช่างแทบไม่ทัน)
ผลการใช้งาน
ขับออกมา ต้องไปยูเทิร์นสัก 1 กม. ก็เหยียบมาสัก 100 กม./ช.ม. พอถึง ยูเทิร์น ก็กดเบรคลงไป ... อืมมมม รถดูดลงทันที ที่เท้าแตะแป้นเบรค แรงดึงเยอะกว่าก่อนหน้าชัดเจนครับ
ถ้าเทียบกับ CRV ... ให้รายนั้นคือ 100% เจ้านี้ อาการเหมือน CRV ระดับ 80% ครับ
ดูดเท้า ทันที ที่แตะเบรค
คุมน้ำหนักเบรคได้ จะเบา จะหนัก แค่กระดิกปลายเท้า แค่นั้นแหละ
คนทั่วไปอาจจะบอกว่า "มันบ้า" จานเบรคก็ขนาดเท่าเดิม แค่เซาะร่องเพิ่ม ราคาเป็นหมื่นเนี่ย บ้าหรือป่าว ?
แต่ถ้าได้ลอง รับรองติดใจครับ
ขับรถเบรคดีๆ มันทำให้เรากล้าขับ กล้าเข้าโค้ง เพราะไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเบรคเผื่อ อารมณ์แบบ "ยังไงก็เอาอยู่" ล่ะครับ
[CR] * * * อัพเกรดเบรค Pulsar DIG Turbo กับ จานเบรค Dixcel Type SD * * *
ท้าวความนิดนึงว่า ตั้งแต่ออก Pulsar คันนี้มา ผมก็เปลี่ยนผ้าเบรค ทั้ง 4 ล้อ เป็น Dixcel Type M เรียบร้อย พร้อมไล่น้ำมันเบรคใหม่ เป็น Dixcel DOT 5.1 แล้วก็ใช้งานมาร่วมๆ 10,000 กม. (Type M นี่ รันอิน ช้ามาก แรกๆ เบรคไม่ดีเลย ต้องกดลึก แต่พอใกล้ๆหมื่น ดีผิดหู ผิดตา เลย)
ซึ่งจริงๆ คนทั่วไป ก็คงบอกว่า เบรคมันดีมากๆแล้ว สมราคาหลักหมื่นของมันแหละ
แต่สำหรับผม ผมยังคิดว่า
มันน่าจะจิกได้มากกว่านี้อีกหน่อยสิ
มันต้องจิกแบบ CRV สิ
มันต้องใช้เท้าคุมน้ำหนักเบรคได้ละเอียดแบบ CRV สิ
และนั่นก็คือ ที่มาของการสั่งซื้อจานมาอัพเกรดเพิ่ม ครับ !!
การสั่งก็ไม่ยาก ... เพราะเอาเลขตัวถัง ส่งให้ คนขาย ไปเช็คกับ ญี่ปุ่น เลย ... รถประหลาด เดี๋ยวพลาด เอาชัวร์ๆเลยดีกว่า (ไม่เหมือน CRV อันนั้น เบอร์ตรงใน web ญี่ปุ่นเลย)
รอของไปเกือบๆเดือน ... วันนี้ขนส่ง มาส่งที่บ้าน
ได้รับปุ๊บ ก็วิ่งไป cockpit แถวบ้านทันที แล้วเรื่องฮาๆ ก็เกิด
ผม : เปลี่ยนจานเบรคหน่อยครับ
ช่าง : (ทำหน้างงๆ) เจียร์จานเหรอครับ ?
ผม : ไม่ครับ เปลี่ยนจานเลย เอาจานมา 4 ล้อเลย
ช่าง : ต้องเจียร์จานครับ
ผม : ไม่ต้องเจียร์ครับ
ช่าง : ต้องเจียร์ครับ ไม่งั้นเบรคไม่อยู่
ผม : เอางี้ ... ใส่ไปอย่างนี้เลย เดี๋ยวผมรับผิดชอบเอง !! จานสั่งจากญี่ปุ่น ถ้าไม่เจียร์แล้วเบรคไม่อยู่ให้มันรู้ไป
แล้วก็บ่นไปยาวๆ จนช่างกระเจิง !!! (พอดีไปบ่อยๆแหละ ช่างก็คุ้นหน้า คุ้นตากันอยู่ครับ)
แล้วด้วยความเบลอ .. ก็หยิบจานให้ช่างผิดข้าง ภาพข้างบนนี่ ใส่ผิดนะครับ ต้องกลับอีกทิศ ช่างเลยได้รื้อสองรอบ สำหรับล้อหน้า แหะแหะ (ขอโทษช่างแทบไม่ทัน)
ผลการใช้งาน
ขับออกมา ต้องไปยูเทิร์นสัก 1 กม. ก็เหยียบมาสัก 100 กม./ช.ม. พอถึง ยูเทิร์น ก็กดเบรคลงไป ... อืมมมม รถดูดลงทันที ที่เท้าแตะแป้นเบรค แรงดึงเยอะกว่าก่อนหน้าชัดเจนครับ
ถ้าเทียบกับ CRV ... ให้รายนั้นคือ 100% เจ้านี้ อาการเหมือน CRV ระดับ 80% ครับ
ดูดเท้า ทันที ที่แตะเบรค
คุมน้ำหนักเบรคได้ จะเบา จะหนัก แค่กระดิกปลายเท้า แค่นั้นแหละ
คนทั่วไปอาจจะบอกว่า "มันบ้า" จานเบรคก็ขนาดเท่าเดิม แค่เซาะร่องเพิ่ม ราคาเป็นหมื่นเนี่ย บ้าหรือป่าว ?
แต่ถ้าได้ลอง รับรองติดใจครับ
ขับรถเบรคดีๆ มันทำให้เรากล้าขับ กล้าเข้าโค้ง เพราะไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเบรคเผื่อ อารมณ์แบบ "ยังไงก็เอาอยู่" ล่ะครับ