[CR] * * * รีวิว ประสบการณ์ ร้านเบรคห่วยๆ ไล่ลมเบรค ไม่หมด * * *

ไม่รู้ผมไปทำกรรมอะไรไว้กับระบบเบรคหรือป่าวนะครับ รถแต่ละคันนี่ มีปัญหาแต่เรื่องระบบเบรคทั้งนั้น

เจ้า Pulsar 1.6 DIG Turbo คันนี้ก็เช่นกัน

ออกรถมาไม่กี่วัน ก็สั่งผ้าเบรค Dixcel Type M มาเปลี่ยนยกชุดหน้าหลัง พร้อมไล่น้ำมันเบรคใหม่ เป็น ATE TYP200 จากร้านดังแห่งหนึ่ง (ที่ไม่ใช่ แถว ดาวคะนอง นะ) ปรากฎว่า ขับแล้วรู้สึกแปลกๆ เบรคมันจมๆ ไหลๆ จนสังเกตว่า รอบนี้ผมไม่รีวิว Dixcel Type M เลย

ทีแรก นึกว่า เป็นที่ผ้าเบรค จนคิดว่า เออ สงสัยต้องเปลี่ยนจานเป็น Dixcel Type SD ตามไปด้วยแน่ๆ หรือไม่ก็ยังไม่พ้นรันอิน ก็เลยขับไปเรื่อย จนผ่าน 2,000 / 3,000 และ 4,000 กม.แล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิม คือ เบรคลึกมาก ต้องกดระดับ 3/4 ถึงจะเริ่มจับ แถมจับไม่แรง คุมน้ำหนักเท้าลำบาก จนเริ่มเอะใจแล้วว่า .. "เฮ้ยยย ไม่น่าเป็นนิสัย Dixcel แล้ว" เพราะเคยใช้ ตัว ES ที่ต่ำกว่านี้ อันนั้นก็ยัง ตรงไป ตรงมา กับน้ำหนักเท้า คอนโทรลเบรคง่ายกว่านี้ (แต่แป้นเค้าจะแข็งนิด)

มาจับสังเกตอีกทีก็คือ

เช้าๆ ออกจากบ้านมา แป้นตื้น กดสัก 2/3 ก็จับละ แต่พอวิ่งสักพัก ต้องกดลึก ถามเพื่อนในคลับก็บอกว่า รถรุ่นนี้ เบรคมันลึก ก็เหมือนเชื่อไปละ รวมถึงคิดว่า ระดับร้านดังไม่น่าชุ่ยนะ เจ้าของนั่งปั๊มแป้นเบรคเองด้วย !!!!

แต่มาเอะใจ ตรงวันงาน meeting club เมื่อวันอาทิตย์ ที่มีการทดสอบ ไฟฉุกเฉิน ที่ติดพร้อมกับการเบรคกระทันหัน .. ผมขับสัก 60 กระทืบเต็มแรง แต่รถไหล แถม ABS ไม่ทำงานอีก !!! ซึ่งวันนั้นก็ลืม ไม่ได้ขอลองขับรถสมาชิกท่านอื่นดู

..........................

แน่นอน ผมเชื่อว่า sense เรื่องรถ ของผมไม่พลาดหรอก ถึง CRV เบรคจะไวมาก กระดิกเท้าแล้วจับ ซึ่งผมอาจจะชินกับมัน แต่ที่ขับรุ่นอื่น รถบ้านๆทั่วๆไป มันก็ไม่ได้มีอาการแบบ Pulsar แน่ๆ

เลยแก้ความคาใจตัวเอง ด้วยการสั่งน้ำมันเบรคใหม่มา 2 กระป๋อง คราวนี้เอา Dixcel DOT5.1 นี่แหละ มาลอง ... พร้อมกับน้ำมันเครื่อง WAKO'S 0W-30 ด้วย



.........................

ลูกน้องผม ไล่ไป 1 ลิตรเต็มๆครับ ไล่ล้อละหลายรอบมาก แล้วเค้าก็ตะโกนขึ้นมาว่า

"เพ่ !!! ล้อหน้าขวา ฟองอากาศเพียบเลย !!!!"

ส่วนผมก็ตอบกลับไปว่า "กรู ว่าแล้วววววว"

เพราะผมเจอปัญหา เบรคแล้วดึงซ้าย แถมไม่ได้ดึงตลอดแบบ CRV เรียกว่า ดึงตามอารมณ์ ซึ่งให้ร้านดู ซีลยางลูกสูบเบรคก็ยังดีทุกล้อ ... พอได้ยินลูกน้องบอกก็โอเค

ฟองอากาศที่ล้อหน้าขวา ทำให้แรงจับล้อหน้าขวามันน้อย เวลาเบรคแรงๆ ล้อหน้าซ้ายที่จับแรงกว่า ก็เลยดึงไงครับ !!!

.........................
ไล่เสร็จเรียบร้อย

ลองขับดู ... แค่วิ่งในบริษัท อืมมมม จากเดิมต้องกด 3/4 เบรคถึงจะทำงาน ตอนนี้ แค่ 1/3 ก็จับแล้ว ดึงแล้ว ไม่ไหลแล้ว !!!!

Dixcel ค่อยทำงานเป็น Dixcel หน่อย จับตามเท้า คอนโทรลน้ำหนักง่าย แต่เพิ่มเติมคือ ความนุ่มนวลในการเบรค

ก็เล่าเป็นประสบการณ์นะครับ

อย่าคิดว่า ร้านเก่าแก่ ร้านดัง เจ้าของไล่เอง แล้วงานจะดีนะครับ ... อ้อ ลืมบอก

วิธีการไล่ของร้านนั้น

1. เจ้าของร้าน ก็ปั๊มไปสิ วันนั้นกระจกเพิ่งติดฟิล์ม เปิดไม่ได้ เจ้าของร้านก็นั่งเปิดแอร์สบายใจ

2. คนไล่ เหรอ ปกติ ต้องให้สัญญาณว่า ปั๊ม (คือ ปั๊มเบรคไป) หรือ เหยียบ (คือ เหยียบเบรคแช่) แต่นี่ บอกให้คนในรถปั๊ม แต่ตัวเองคลายน้อตไล่ลม !!! อากาศมันก็เข้าสิ !!!

คือ อย่างใน CRV ทำที่ กิจเจริญชัย ดาวคะนอง อันนี้ เค้าทำถูกต้องตามตำราเป๊ะ รวมถึง ลูกน้องผม วันนี้ด้วย !!!

เฮ้อออ ฝากไว้แล้วกันครับ ผมก็สบายใจ จบประเด็นไปอีกเรื่อง ใช้รถสบายใจหน่อย ไม่งั้น ไม่ค่อยอยากแตะมัน เพราะรู้ว่า เบรคมันไม่ค่อยมั่นใจ ครับ


.................

แถมนิดนึง

น้ำมันเครื่อง WAKO'S 0W-30

ตามสเปคใสมาก ใสกว่า Mobil1 5W-30 ที่ใช้ประจำแยะเลย ค่า VI สูงมากด้วย .. ถ่ายไปแล้ว ที่รู้สึกเลยคือ เสียงเครื่องเงียบมาก เงียบกริบเลย (ของเดิม ผมให้ถ่ายตอนออกรถ ใส่ของศูนย์ตัวสังเคราะห์ ที่น่าจะเป็น 5W-30 เหมือนกัน ฝีมือ เชลล์ทำให้ครับ)

ส่วนวิ่งยาวๆ หรือ ตอนแซง จะเป็นยังไง ไว้ค่อยรีวิวอีกที เพราะ ผมวิ่งแค่จากที่ทำงานกลับบ้าน 4 กม.เอง ขับได้แค่ 80 เองครับ

ชื่อสินค้า:   Dixcel Type M
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่