[CR] * * * รวมๆรีวิว ไฟหน้า Xenon BMW F10 / ยาง EP300 / ลำโพง Boston FS60 * * *

- เหตุมันเกิดจาก ขับ City ซะจนชิน ซึ่งไฟหน้า คันนี้ ทำการเปลี่ยน ลูกโปรเจคเตอร์ไปใช้ของ BMW F10 พร้อมชุด Xenon และหลอด Osram XNL วันดีคืนดี มาใช้ CR-V กลายเป็น ไฟไม่สว่าง ส่องไม่ไกลซะงั้น อาการหาเรื่องไฟหน้ารถตัวเอง ว่า ลูกโปรเจคเตอร์มีปัญหาก็เลยเกิด (CR-V เอาชุดลูกโปรเจคเตอร์ ของ 2.4 มาใส่ และแปลงเป็น Xenon เหมือนกัน)

- ยกหน้าที่ในการจัดการ ให้เพื่อนผมเจ้าเก่า Ya Model S ครับ

เปลี่ยนลูกโปรเจคเตอร์ CR-V G3 ไปใช้ของ BMW F10

- เหมือนจะง่าย แต่ไม่ง่าย เพราะ ความยาวของชุดลูกโปรเจคเตอร์ F10 มันยาวกว่าเดิม พอสมควรครับ ก็เลยต้องอาศัยการตัดแต่งกันสักหน่อย จากเดิมที่วางไว้ 3 ช.ม. จะเสร็จ ก็เลยไม่เสร็จ


- เอาไงดีหว่า ? .. ต้องเอา Jazz ไปเปลี่ยนยางด้วย .. เลยโทรให้พ่อ ขับ Jazz มารับ ที่ร้านในซอยวัดพระเงิน แล้วเอา Jazz ไปเปลี่ยนยางก่อน เย็นๆค่อยมาเอา CR-V เค้าจะได้ตั้งไฟให้ด้วยเลย

BRIDGESTONE ECOPIA EP300
- ของเดิม เป็น Michelin Primacy 4 สภาพแตกลายงาทั้งเส้น อายุ 4 ปี (ยางปี 18) ก็สมควรแก่เวลาละ
- เลือกใหม่ ปกติ ผมแฟน Bridgestone อยู่ละ 

T005a .. เจ้านี่ เลือกใส่ Altis 2.0 ของที่บ้านแฟนไป ผมว่า ยางมันติดไปทางกระด้างนะ อาจจะไม่เท่า 004 แต่ก็ไม่ควรเรียกมันว่า นุ่มเงียบ เกาะถนนดี รีดน้ำสอบผ่านครับ

EP300 .. คุ้นเคยกับรุ่นนี้พอสมควร เพราะเลือกให้สาวที่ office ใส่ในรถ 2 คัน พิสูจน์กันมาแล้วว่า วิ่งจนลวดโผล่ มันยังไม่ระเบิดเลย 55+ นิสัยยาง ติดไปทางนุ่ม เสียงไม่ดัง

หลังๆ Jazz ใช้น้อย จอดเยอะ เลยเอา EP300 ละกัน อีกอย่าง รถคันนี้มันกระด้างมาก ดังนั้น หายางนิ่มๆใส่ ก็น่าจะดี


เบอร์ 195/60-15 .. ได้มาเส้นละ 3,000 บาท ร้านติวานนท์ เช่นเดิม หลังใส่ก็ ..
- นุ่มกว่าเดิมนิดนึง (ของเดิม มันคงไม่เหลือสภาพละ)
- เงียบกว่าเดิมเยอะ (ของเดิม ไม่เหลือสภาพแล้ว)
- เกาะถนน ผมให้ผ่านนะ คงไปเทียบของเดิมไม่ได้ เพราะหมดสภาพแล้ว ลองเข้าโค้งบนสะพานตรง อตก ที่ 80 มันก็ไปของมันได้นะ ไม่เจออาการแถ หรือ ไม่เกาะ ของยาง

ปล. 1 ยางเส้นนี้ ถ้าอยู่ใน Almera 1.2 ก็จะติดย้วยๆ นิดนึง แต่มาอยู่ใน Jazz ผมว่า กำลังดี
ปล. 2 ติวานนท์ สนญ ฝีมือการตั้งศูนย์ ยังคงเส้น คงวาครับ ไขๆที่ Toe ไม่เกิน 2 นาที แล้วบอกเสร็จแล้ว ออกมา พวงมาลัยเอียงขวา จากเที่ยง ไป บ่ายสอง เหมือนไม่ได้ใช้มือตั้งเนอะ

Boston FS60
- ก่อนหน้านั้น .. พ่อบอก แอมป์ขับ sub พัง เสียงไม่ออก เอาไปซ่อมให้หน่อย ก็ฝากพี่เต้าซ่อม แล้วพี่เต้าก็บอกว่า ลองเปิด มันก็ดังปกตินะ อ้าวววว
- วันที่เปลี่ยนยาง .. พ่อบอก ลำโพงซ้ายมันดัง แค่กๆ .. เออ มันดังจริง พอเปลี่ยนยางเสร็จ ก็ไปหาพี่เต้าเช็ค แล้วก็ ใส่แอมป์ขับ sub ด้วยเลย
ผม .. "ป๊า ถ้าลำโพงพัง จะเอาลำโพงอะไร"
พ่อ .. "อะไรก็ได้ ใส่ๆมา ให้มันมีเสียงละกัน" (แหมมม มักน้อย)
ผม .. "งั้น Bostwick นะ"
พ่อ .. "เฮ้ยยย" (55 แล้วมาบอกว่า อะไรก็ได้ 55+) .. โอเค รู้กัน

เสียงแค่กๆ .. สรุปว่า ลำโพง woofer DLS RS6A หน้าซ้ายพัง (น่าจะ RS6A เนอะ จำไม่ได้ละ) บอกช่างกานต์ "ขุดๆหน่อยดิ มีลำโพงอะไรเหลือมั่ง ที่ไม่ใช่ bostwick" สรุปได้มา 3 กล่อง
Boston FS60
Aczon 5 นิ้ว
Nextech กรวยเคฟล่าร์

เอา Boston ละกัน น่าจะรู้จัก ยี่ห้ออื่น เดี๋ยวไม่รู้จัก มีบ่นอีก (ขนาดตอนเอาแอมป์ zapco ใส่แทน udimension ตัวเก่า ยังมีบ่นว่า ภาคจ่าย มันไม่ใช่ ทน Mosfet เสียงมันสู้ของเดิมไม่ได้ .. แหมม รู้อีก)



รื้อไปยาวๆ ของเดิม (ติดร้านไหนก็ไม่รู้ แถวลาดบัวหลวง) สิบกว่าปี สเปเซอร์แบบไม่กันน้ำ ผุ เรียบหมดละ


ใช้เวลาน่าจะเกือบ 3 ชั่วโมง ตามความเยอะของผม (passive ไม่ใช้สายที่แถมมา เอาสายเดิม บัดกรี ตรงเข้าแผ่นปริ๊นเลย แล้วสายเดิมก็ Tara Labs + QED Original เส้นใหญ่อีก)

ทวีตเตอร์ ตัวเบ้า ไม่ได้ให้มาแบบตั้งมุมได้ ช่างก็เลยจัดการทำอคิลิค สวยๆให้แทน .. ช่างถาม จะเอามุมไหน "อ๋อ แปะๆไปเหอะ เดี๋ยวเจ้าของรถ ก็รื้อตั้งเองอยู่ดี" (ผมรู้นิสัยพ่อผมดี อิอิ)


ติดเสร็จ ประกอบแอมป์ ลองเสียง อ้าวว sub ไม่ดังเว้ยยย .. หาไป หามา สายลำโพง sub หลุดซะงั้น .. พ่อเล่นสายแกนเดี่ยวเส้นโตเลย คุ้นๆว่า Anti Cable นะ หุหุ

ส่วนเสียงเหรอ ?
- คนละขั้วกับ DLS เลย รายนั้น สุภาพเรียบร้อย รายละเอียดแหลมไม่เยอะ ไม่ค่อยทอดยาว
- Boston เสียงจะโช๊งเช๊งหน่อย (ลดแหลมที่ passive ลงสุดละ) รายละเอียด ดีเทลต่างๆดีกว่า แต่เสียงค่อนข้างสดครับ คงต้องรอมันเบิร์น แต่คงไม่กลับลงไปเรียบร้อยแบบ DLS หรอก .. เอาน่า ได้มา ราคารวมติดตั้ง ไม่ถึงครึ่งหมื่น คุ้มแหละ .. แต่จะบอกว่า Bostwick แกนร่วม ที่พี่เต้าแกนั่งตัดแกนเล่น ฟังดีกว่านี้เยอะนะ ตัดแกน ห่างกัน 1 มม. เสียงต่างกันอย่างกะลำโพงคนละรุ่น หุหุ

ป้าข้างๆบอกว่า "ทำไมเสียงมันพุ่งๆ เหมือน นักร้องตะโกน ตะคอกใส่เรา ไม่เห็นเหมือนใน CR-V เลย" ... เอิ่มมม ถ้าเหมือนนี่ ขายชุดใน CR-V ทิ้งทั้งชุดเลยนะ 55+ แต่ว่าก็ว่า .. หูป้าเค้า เริ่มหาเรื่องละ ฟังออกแล้วด้วย หุหุ

.......................
ปล. ข้อแลกเปลี่ยน ของการทำรถ Jazz ก็คือ สาย AC Cadas Cross 1 เส้น มูลค่า 8,500 บาท (เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ผมวิ่งไปซื้อ ฟอร์จูนเองกับมือ) / สายสัญญาณ Tara Labs space&time The Entity อีก 1 ชุด ... คุ้มมมมม อิอิ

......................
กลับมาหา CR-V ดีกว่า
- ระหว่าง ทำ Jazz เพื่อนก็ส่ง update ความคืบหน้ามาเรื่อยๆแหละ ในรูปนี่ยัดลูกโปรเข้าไปเรียบร้อย ปิดฝาหน้าเรียบร้อย

- ลูกโปรของ F10 จะมีขนาดใหญ่กว่าของ CR-V เดิม ก็จะแน่นๆเบ้าหน่อย

- ลองไฟต่ำ

- ลองไฟสูง ลูกโปรใหม่ ต่อให้ทำงานไฟสูงได้ รวมกับ ไฟสูงเดิมติดรถ ที่ยังเป็น Halogen เดิมๆ .. ปกติ ไฟสูงผมแทบไม่ได้ใช้เลย ถ้าไฟต่ำสว่างพอ ถ้าจะใช้คือ ไว้เปิดด่าพวกขับไฟสูงสวนมาน่ะครับ .. กลายเป็นตอนนี้ไฟสูงเปิดทีติด 4 ดวง เอาว่า โดนไป มีตาพร่า ล่ะครับ


ลองของจริงดีกว่า
- ผมให้พ่อมาส่งผมกลับที่ร้านเพื่อน แล้วนั่งโม้ต่ออีกหน่อย รอฟ้ามืด เพื่อตั้งไฟหน้าครับ หลักๆคือ ตั้งซ้ายขวา เพราะ มันอยู่ลึกมากครับ ส่วนสูงต่ำง่ายๆ ไม่มีปัญหา
- ไหนๆทำแล้ว ก็เลยเบิกหลอด Osram XNL D2S เปลี่ยนแทนของเดิม ที่เริ่มเสื่อมลงบ้าง ตามการใช้งานครับ


- สว่างพอไหม ? ยาวๆ ไกลๆ สุดสายตา (สังเกต แนว cut off ไฟ ไม่ถึงกระจกหน้า Almera อันจะทำให้แยงตา)

- เดี๋ยวจะมีคนถามว่า แยงตาไหม ?
- จอดต่อท้ายเก๋งเล็ก ระดับไฟรถผม อยู่เหนือกันชนท้ายมาหน่อย ไม่เข้ากระจกหลัง ไม่เข้ากระจกข้าง ครับ

เบ็ดเสร็จก็จะมี
1. ลูกโปรเจคเตอร์ BMW F10
2. Clear Lens (เลนส์ลูกโปร แบบใส)
3. อแดปเตอร์ยึดลูกโปร กับ โคมเดิม
4. ขายึด
5. ค่าแปลง
เบ็ดเสร็จ ก็แถวๆ 10,000 บาทครับ

ทั้งนี้ รถผม แปลงใส่ Xenon มาก่อนแล้วนะครับ พวกชุดสายไฟ ชุดบัลลาสต์ หลอด D2S มีอยู่แล้วนะครับ

..................

หมดละ .. ผมวิ่งกลางคืนบ่อย ดังนั้น ไฟหน้า ผมให้ความสำคัญกับมันมากๆ ต้องสว่าง ต้องส่องไกล และ ต้องไม่แยงตา (แต่ถ้าใครยิงไฟสูงขับ เจอกัน ผมก็ทำคุณตาพร่าได้ครับ)

ปล. มีรถ 3 คัน พิการหมด 3 คันเลย เดี๋ยวเร่งซ่อมกลับมาวิ่งไปเที่ยวปีใหม่ก่อน
1. CR-V .. Tein Endurapro อายุ 2 ปีเศษ 33,000 กม. กลับบ้านเก่าละ เด้งเป็น Vigo เลย รอเข้า OH ที่ ATP เค้าคิด 1.37 หมื่น แต่ยังไม่มีเวลาเลย (ทำเสร็จก็วิ่งไม่ได้ เพราะไม่มีเวลาตั้งศูนย์)

2. Pulsar .. ลูกปืนล้อหน้าดัง เบรคแรงหน่อย ดัง หึ่งๆๆ ที่ล้อหน้า แต่แป้นเบรค กับ พวงมาลัยนิ่ง อาการเหมือน CR-V ตอนต้นปี ที่เปลี่ยนลูกปืนแล้วจบ แต่ Pulsar มันแค่ 5 ปี 5 หมื่นกม.เอง พังง่ายจังฟะ .. แต่ถ้าจำเป็น เจ้านี่ ยังวิ่งได้แหละ อาการมันเพิ่งเริ่ม หมุนล้อก็ไม่รู้สึก ช่างหาไม่เจอ แต่เจ้าของรถดันรู้เยอะ 55+

3. City .. ดันห้าว ไปดอยแม่อูคอ แล้วกลับทางเส้น 1263 กับ รถไม่มีเกียร์ 1 เล่นซะผ้าเบรคเดิมหมดสภาพ ตอนนี้รอ Dixcel Type S เข้ามา ดันมาวันที่ 20 ยังไม่อยากใส่ยี่ห้ออื่นอ่ะ ไม่ชอบฟิลลิ่งเลย สงสัยต้องป่วยสักวันละ 55+ .. ไม่สั่งผ้ามาเปลี่ยนที่ปราจีนแน่ รอบที่แล้วเล่นยางกันฝุ่นคาลิปเปอร์ขาดเฉย ขี้เกียจทะเลาะเรื่องไม่ให้เอาบล็อคลมยิงน้อตล้อด้วยครับ
ชื่อสินค้า:   Bridgestone Ecopia EP300
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่