หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พุทธวจน: ตัณหา,อุปทาน เป็นอารมย์ ซึ่งมีเกิด-ดับ ... เพราะอะไร จึงไม่จัดอยู่ในรูปของขันธ์ 5 เช่น เวทนา,สัญญา,สังขาร >>
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
หยั่งลงมั่นครับ แต่สงสัยอยู่บ้าง
ขอความรู้ ครับ
- โดยลักษณะของอารมย์ที่เกิด น่าจะถูกจัดอยู่ในลักษณะของขันธ์ 5 (ขันธ์ 6,7) แต่ปรากฎมีในสายปฏิจฯ .. เหตุเพราะอะไรจึงต่างครับ?
** ขอบพระคุณครับ >>
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจจสมุปบาท - แผนภาพที่เขียนขึ้นใหม่
แผนภาพ ปฏิจจสมุปบาท ที่ลองเขียนขึ้นใหม่ เพื่อให้ตรงกับ พุทธดำรัส ว่าด้วย ทิฏฐิพื้นฐาน ว่า เรา ไม่ใช่ ขันธ์ เรา หรือ สัตต์(สัตตานัง) คือ จิตที่ยังมีอว
สมาชิกหมายเลข 5481969
หรือว่า นิพพาน จะไม่ได้ดี อย่างที่คิด
จากกระทู้ก่อนนี้ของผม หลายๆท่าย พยายาม บอกผมว่า นิพพาน มี ทุกข์ ผม พยายามบอกว่า ไม่ใช่ ทุกข์ แต่ ท่านเหล่านั้น ก็ พยายามยก เหตุผล มาให้อ่านว่า มันมีทุกข์อยู่ เพราะ ท่านกล่าวว่า อรหันต์ ก่อนต่ยเพรา
a235
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี จะอ่านจบ 316 หน้า หรือ ทิ้งกลางคัน
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล (หน้า1/316) ขอนอบน้อมพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น อารัมภกถา พระสัมพุทธเจ้าเป็นนาถะ ทรงเห็นสัจจะทั้ง 4 ทรงประกาศพระธรรมสังคณีปกรณ์เป็น 4 กัณฑ์
สมาชิกหมายเลข 8485789
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4
สรรพสัตว์และวัฏสงสาร เกิดจากธาตุ 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาประชุมกันเกิดเป็นขันธ์ 5 แล้วมีธาตุรู้ที่มีเชื้ออวิชชาหรือจิตมาครอง เวียนว่าย ตายเกิดไม่มีที่สุด เรียกว่า สัตว์ ธาตุทั้ง 6 เป็นอสังขตธาตุ อสังขต
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิจสมุปบาท ไม่มีตรงไหนที่ว่า อัตตา อนัตตาเป็นทุกข์
ปฏิจจสมุปบาท เป็นชื่อพระธรรมหัวข้อหนึ่งในศาสนาพุทธ เรียกอีกอย่างว่า อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ เป็นหลักธรรมที่อธิบายถึงการเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศัยกัน, การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกันจึง
สมาชิกหมายเลข 4613131
ปฏิจจสมุปบาทเป็นเรื่องคร่อมภพคร่อมชาติ แบบใหน?
จากกระทู้ http://ppantip.com/topic/30440970 ในข้อความของคุณคนดู ใน คคห. ที่ 33 ถูกใจ แต่ตรงข้อความนี้ ย่อมเกิดปัญหาได้ ครับ ------------------- ดังนั้น ใครที่ยังกล่าวว่า ปฏิจจสมุปบาทเป็นเรื่องคร่อมภ
P_vicha
ธรรมะ สัจจธรรม ความจริง ก็มีอยู่เพืยงเท่านี้
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา สติปัฏฐาน4 ระลึกรู้ตามจริง อุปาทานขันธสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย อุปาทานขันธ์ ๕ ประการนี้&nbs
สมาชิกหมายเลข 5209053
พระศาสดายังมี เวทนา สัญญา วิตก
กระบวนการการกระทบอารมณ์ของพระอรหันต์ เหตุ ผล ปรากฎการณ์ องค์ที่เกิด และปลายทางคืออย่างไร พระอรหันต์มีเจตนาหรือไม่ และการวิเคราะห์ คำว่า ไม่ปรุงแต่งในอุปยสูตร ขอทราบความเห็นเกี่ยวกับอุปยสูต
สมาชิกหมายเลข 5678358
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พุทธวจน: ตัณหา,อุปทาน เป็นอารมย์ ซึ่งมีเกิด-ดับ ... เพราะอะไร จึงไม่จัดอยู่ในรูปของขันธ์ 5 เช่น เวทนา,สัญญา,สังขาร >>
- โดยลักษณะของอารมย์ที่เกิด น่าจะถูกจัดอยู่ในลักษณะของขันธ์ 5 (ขันธ์ 6,7) แต่ปรากฎมีในสายปฏิจฯ .. เหตุเพราะอะไรจึงต่างครับ?
** ขอบพระคุณครับ >>