หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อัตตา ธรรม ที่มิต้องทำลาย
กระทู้สนทนา
ศาสนา
เพราะ
อัตตา มิได้มีอยู่ใน ทุกสรรสิ่ง
อัตตา มี
เพราะ ธรรม แห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง ตัณหา อุปทาน ย่อมมี
อุปาทาน ๔ >> ยึดมั่นใน กาม , ความเห็นที่ผิด , วัตรปฎิบัติที่มิใช่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ , เห็น ขันธ์ ๕ เป็นตน
ปฎิบัติตาม อริยมรรคมีองค์ ๘ เพื่อเข้าถึงความเป็น อนัตตา
จะเห็นความไม่มีของ อัตตา นั้นได้เอง
โดยมิต้อง ทำลาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
เจริญปฏิจสมุปบาท จะทำให้เห็นอริยสัจจ์4 ได้ง่ายจริงหรือ?
(เป็นความเห็นส่วนตัว) บัณฑิตทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไร อริยสัจจ์ 4 ทุกข์ เป็น ผล สมุทัย เป็นเหตุ (ตัณหาเป็นเหตุ) นิโรธ เป็น ผล อวิชชา (ความไม่รู้อย่างแจ่มแจ้ง) ดับ มรรค รู้ปริยัติ สัจจญาณ เป็นเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3481473
ธรรมะ สัจจธรรม ความจริง ก็มีอยู่เพืยงเท่านี้
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา สติปัฏฐาน4 ระลึกรู้ตามจริง อุปาทานขันธสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย อุปาทานขันธ์ ๕ ประการนี้&nbs
สมาชิกหมายเลข 5209053
เปิดธรรมที่ถูกปิด สัมมาทิฐิ ที่จริงแท้ไม่ยากต่อการเข้าใจเป็นเบื้องต้นต่อการปฎิบัติ
✽ ✾ ✿ ❀ ❁ ❃ ❋สัมมาทิฏฐิว่าด้วยความเห็นชอบ✽ ✾ ✿ ❀ ❁ ❃ ❋ https://www.youtube.com/watch?v=xd2C3a1-XzM พุทธวจนะ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! กายนี้ไม่ใช่ของเธอทั้งหลาย ทั้งไม่ใช่ของผู้อื่น ดูกรภิกษุทั้งหลาย กร
aunemaek2
สังเขป4, กาล3, สนธิ3,อาการ20เป็นลักษณะนี้หรืออย่างไร?
มีผู้สันทัดช่วยอธิบาย (เป็น เหตุ) อวิชชา เป็นเหตุปัจจัย เกิดสังขาร (สังเขป 1เป็นอดีตธรรม) (เป็น เหตุ) สังขาร เป็นเหตุปัจจัย เกิดวิญญาณ (สังเขป 1เป็นอดีตธรรม) (เหตุ+ผล=ปฏิสนธิที่1) (เป็นผล) วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 3481473
เรารู้ชัดแล้วว่าชาติสิ้นแล้ว บัดนี้จะไม่มีการเกิดอีก กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว เราพร้อมแล้วที่จะประกาศคำสอนของพระศาสดา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า ขอนอบน้อมแด่พระธรรมคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า ขอนอบน้อมแด่พระภิกษุสงฆ์ทุกรูปที่มีมาในพระพุทธศาสนาทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เก็บรักษา และถ่ายทอดคำสอนของพระสัมมาสัมพุท
สมาชิกหมายเลข 3157822
พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร
วันวิสาขบูชา เป็นวันเพ็ญ ๑๕ค่ำ เดือน๖(วิสาขะ) เป็น วันสำคัญที่ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน บทความนี้จะกล่าวถึงการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าว่าตรัสรู้อะไร ได้อย่างไร (เป็นกา
mission
ขันธ์ 5 กับ ปฏิจจสมุทปบาท เสมือนเนื้อเดียวกันต่างเป็นปัจจัยสัมพันธ์กัน แต่ไม่ใช่อย่างเดียวกัน และการบัญญัติ บุคคล
(ผมจะสนทนาตามสัญญาที่จำได้หมายรู้) ขันธ์ 5 กับ ปฏิจจสมุทปบาท เสมือนเนื้อเดียวกันต่างเป็นปัจจัยสัมพันธ์กัน แต่ไม่ใช่อย่างเดียวกัน และการบัญญัติ บุคคล ขันธ์ 5 ได้แก่ 
P_vicha
สัจจญาณ กิจจญาณ กตญาณ เป็นอย่างไร? มีความสำคัญอย่างไร?
สัจจญาณ จะต้องรู้ในปริยัติ อ่านให้เข้าใจ ต้องมีธรรมวิจยะ ฟังให้เข้าใจ คิดให้เข้าใจ ในสมมุติ บัญญัติ แล้วจึงปฏิบัติ ตามที่เข้าใจ กิจจญาณ เมื่อมีธรรมวิจยะแล้ว เราก็ต้องปฏิบัติให้เกิดผล ธรรมวิจยะสัมโพชฌ
สมาชิกหมายเลข 3481473
ปฏิจสมุปบาท ไม่มีตรงไหนที่ว่า อัตตา อนัตตาเป็นทุกข์
ปฏิจจสมุปบาท เป็นชื่อพระธรรมหัวข้อหนึ่งในศาสนาพุทธ เรียกอีกอย่างว่า อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ เป็นหลักธรรมที่อธิบายถึงการเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศัยกัน, การที่สิ่งทั้งหลายอาศัยกันจึง
สมาชิกหมายเลข 4613131
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อัตตา ธรรม ที่มิต้องทำลาย
อัตตา มิได้มีอยู่ใน ทุกสรรสิ่ง
อัตตา มี
เพราะ ธรรม แห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง อวิชชา มี
ธรรมแห่ง ตัณหา อุปทาน ย่อมมี
อุปาทาน ๔ >> ยึดมั่นใน กาม , ความเห็นที่ผิด , วัตรปฎิบัติที่มิใช่เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ , เห็น ขันธ์ ๕ เป็นตน
ปฎิบัติตาม อริยมรรคมีองค์ ๘ เพื่อเข้าถึงความเป็น อนัตตา
จะเห็นความไม่มีของ อัตตา นั้นได้เอง
โดยมิต้อง ทำลาย