ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้
ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม่ใช่ขันธ์ หรือกล่าวได้ว่า เราผู้ที่ จิตยังมีอาสวะ/อวิชชาฯ) มีชาติแล้ว(ได้ขันธ์อันเติบโตแล้ว) มีทุกข์แล้วในชาตินี้ การเวียนไปในขันธ์ของเรา ย่อมมี และเป็นไปด้วย อวิชชา จึงมีการปรุงแต่ง ใน วิญญาณและนามรูป อายตนะ ที่มีแล้ว เมื่อมีผัสสะ จึงมีอุปปัชติในเวทนา มีตัณหา และ อุปาทาน ในเวทนา/ขันธ์ที่มี มีภพ(ความยึดมั่น อย่างแรงกล้า ใน ขันธ์ ด้วยกาม/รูป/อรูป) จึง มีทุกข์ทั้งหลาย ด้วย ชรา-มรณะ ฯลฯ
ในชาติ อดีต ก็เช่นกัน เรา (ไม่ใช่ขันธ์) ก็ได้มีชาติแล้วในอดีต จึงมีทุกข์ เช่นเดียวกับชาตินี้ เมื่อ กาย/ขันธ์ แตกทำลาย เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ซึ่งยังมีอวิชชาและตัณหา ก็จักปรุงแต่ง ขันธ์ใหม่ขึ้นมา เป็นชาติปัจจุบัน ตามกรรมที่ได้ทำไว้ ในชาติ อดีต
ในชาติ อนาคต ก็เฉกเช่นเดียวกัน กับชาติอดีต เมื่อ เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ยังไม่หลุดพ้น หลังการมรณะ ในชาติปัจจุบัน เรา(ไม่ใช่ขันธ์ ซึ่งยังมีอวิชชาฯ) ก็จักปรุงแต่งขันธ์ขึ้น จนมีทุกข์ทั้งหลาย เฉกเช่นเดียว กับ ชาติอดีต และ ชาติปัจจุบัน นั่นเอง
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้
ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม่ใช่ขันธ์ หรือกล่าวได้ว่า เราผู้ที่ จิตยังมีอาสวะ/อวิชชาฯ) มีชาติแล้ว(ได้ขันธ์อันเติบโตแล้ว) มีทุกข์แล้วในชาตินี้ การเวียนไปในขันธ์ของเรา ย่อมมี และเป็นไปด้วย อวิชชา จึงมีการปรุงแต่ง ใน วิญญาณและนามรูป อายตนะ ที่มีแล้ว เมื่อมีผัสสะ จึงมีอุปปัชติในเวทนา มีตัณหา และ อุปาทาน ในเวทนา/ขันธ์ที่มี มีภพ(ความยึดมั่น อย่างแรงกล้า ใน ขันธ์ ด้วยกาม/รูป/อรูป) จึง มีทุกข์ทั้งหลาย ด้วย ชรา-มรณะ ฯลฯ
ในชาติ อดีต ก็เช่นกัน เรา (ไม่ใช่ขันธ์) ก็ได้มีชาติแล้วในอดีต จึงมีทุกข์ เช่นเดียวกับชาตินี้ เมื่อ กาย/ขันธ์ แตกทำลาย เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ซึ่งยังมีอวิชชาและตัณหา ก็จักปรุงแต่ง ขันธ์ใหม่ขึ้นมา เป็นชาติปัจจุบัน ตามกรรมที่ได้ทำไว้ ในชาติ อดีต
ในชาติ อนาคต ก็เฉกเช่นเดียวกัน กับชาติอดีต เมื่อ เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ยังไม่หลุดพ้น หลังการมรณะ ในชาติปัจจุบัน เรา(ไม่ใช่ขันธ์ ซึ่งยังมีอวิชชาฯ) ก็จักปรุงแต่งขันธ์ขึ้น จนมีทุกข์ทั้งหลาย เฉกเช่นเดียว กับ ชาติอดีต และ ชาติปัจจุบัน นั่นเอง