ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต


ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ    อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้   

ในชาติ ปัจจุบัน    เมื่อเรา(ซึ่งไม่ใช่ขันธ์  หรือกล่าวได้ว่า เราผู้ที่ จิตยังมีอาสวะ/อวิชชาฯ)  มีชาติแล้ว(ได้ขันธ์อันเติบโตแล้ว)  มีทุกข์แล้วในชาตินี้  การเวียนไปในขันธ์ของเรา ย่อมมี และเป็นไปด้วย อวิชชา จึงมีการปรุงแต่ง ใน วิญญาณและนามรูป อายตนะ ที่มีแล้ว       เมื่อมีผัสสะ จึงมีอุปปัชติในเวทนา  มีตัณหา และ อุปาทาน ในเวทนา/ขันธ์ที่มี  มีภพ(ความยึดมั่น อย่างแรงกล้า ใน ขันธ์ ด้วยกาม/รูป/อรูป) จึง มีทุกข์ทั้งหลาย  ด้วย ชรา-มรณะ ฯลฯ

ในชาติ อดีต   ก็เช่นกัน เรา (ไม่ใช่ขันธ์) ก็ได้มีชาติแล้วในอดีต จึงมีทุกข์ เช่นเดียวกับชาตินี้  เมื่อ กาย/ขันธ์ แตกทำลาย  เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ซึ่งยังมีอวิชชาและตัณหา ก็จักปรุงแต่ง  ขันธ์ใหม่ขึ้นมา เป็นชาติปัจจุบัน  ตามกรรมที่ได้ทำไว้ ในชาติ อดีต

ในชาติ อนาคต ก็เฉกเช่นเดียวกัน กับชาติอดีต  เมื่อ เรา(ไม่ใช่ขันธ์) ยังไม่หลุดพ้น  หลังการมรณะ ในชาติปัจจุบัน   เรา(ไม่ใช่ขันธ์ ซึ่งยังมีอวิชชาฯ) ก็จักปรุงแต่งขันธ์ขึ้น จนมีทุกข์ทั้งหลาย เฉกเช่นเดียว กับ ชาติอดีต และ ชาติปัจจุบัน นั่นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่