https://www.facebook.com/BossKubPom
O==============================================O
พระสูตร - กรรม อันบุคคลกระทำแล้วด้วยโลภะ โทสะ โมหะ
O==============================================O
กรรม อันบุคคลกระทำแล้วด้วยโลภะ... โทสะ... โมหะ...
เกิดจากโลภะ... โทสะ... โมหะ...
มีโลภะ... โทสะ... โมหะ...เป็นเหตุ
มีโลภะ... โทสะ... โมหะ...เป็นสมุทัย อันใด ;
กรรมอันนั้น ย่อมให้ผลในขันธ์ทั้งหลาย
อันเป็นที่บังเกิดแก่อัตตภาพของบุคคลนั้น.
กรรมนั้นให้ผลในอัตตภาพใด
เขาย่อมเสวยวิบากแห่งกรรมนั้น
ในอัตตภาพนั้นเอง
ไม่ว่าจะเป็นไปอย่างในทิฏฐธรรม (คือทันควัน)
หรือว่า เป็นไปอย่างในอุปะปัชชะ (คือในเวลาต่อมา)
หรือว่า เป็นไปอย่างในอปรปริยายะ (คือในเวลาต่อมาอีก) ก็ตาม.
...
ภิกษุทั้งหลาย ! เหตุทั้งหลาย ๓ ประการ
เหล่านี้แล (โลภะ,โทสะ,โมหะ)
เป็นไปเพื่อความเกิดขึ้นแห่งกรรมทั้งหลาย.
...
(บาลี) ติก. อํ. ๒๐/๑๗๑/๔๗๓.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=155929611210486&id=227379577361777
_____________________________________________________________
สมุทัย
เหตุให้เกิดทุกข์ ได้แก่ ตัณหา คือความทะยานอยาก เช่น อยากได้นั่นได้นี่
อยากเป็นโน่นเป็นนี่ อยากไม่เป็น โน่นเป็นนี่ (ข้อ ๒ ในอริยสัจ ๔)
ต้นเหตุ, ที่เกิด, ในคำว่า ทุกขสมุทัย หมายถึง ต้นเหตุหรือที่เกิดแห่งทุกข์.
_____________________________________________________________
อัตตภาพ ความเป็นตัวตน , ชีวิต , เบญจขันธ์ , บัดนี้เขียน อัตภาพ
_____________________________________________________________
กรรม
การกระทำ หมายถึง การกระทำที่ประกอบด้วยเจตนา คือ ทำด้วย
ความจงใจหรือจงใจทำ ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม เช่น ขุดหลุมพรางดักคนหรือสัตว์
ให้ตกลงไปตาย เป็นกรรม แต่ขุดบ่อน้ำไว้กินใช้ สัตว์ตกลงไปตายเอง
ไม่เป็นกรรม (แต่ถ้ารู้ อยู่ว่า บ่อน้ำที่ตนขุดไว้อยู่ในที่ซึ่งคนจะพลัดตกได้ง่าย
แล้วปล่อยปละละเลย มีคนตกลงไปตายก็ไม่พ้นเป็นกรรม)
การ กระทำที่ดีเรียกว่า “กรรมดี” ที่ชั่ว เรียกว่า “กรรมชั่ว”
_____________________________________________________________
กรรม อันบุคคลกระทำแล้วด้วยโลภะ โทสะ โมหะ
https://www.facebook.com/BossKubPom
O==============================================O
พระสูตร - กรรม อันบุคคลกระทำแล้วด้วยโลภะ โทสะ โมหะ
O==============================================O
กรรม อันบุคคลกระทำแล้วด้วยโลภะ... โทสะ... โมหะ...
เกิดจากโลภะ... โทสะ... โมหะ...
มีโลภะ... โทสะ... โมหะ...เป็นเหตุ
มีโลภะ... โทสะ... โมหะ...เป็นสมุทัย อันใด ;
กรรมอันนั้น ย่อมให้ผลในขันธ์ทั้งหลาย
อันเป็นที่บังเกิดแก่อัตตภาพของบุคคลนั้น.
กรรมนั้นให้ผลในอัตตภาพใด
เขาย่อมเสวยวิบากแห่งกรรมนั้น
ในอัตตภาพนั้นเอง
ไม่ว่าจะเป็นไปอย่างในทิฏฐธรรม (คือทันควัน)
หรือว่า เป็นไปอย่างในอุปะปัชชะ (คือในเวลาต่อมา)
หรือว่า เป็นไปอย่างในอปรปริยายะ (คือในเวลาต่อมาอีก) ก็ตาม.
...
ภิกษุทั้งหลาย ! เหตุทั้งหลาย ๓ ประการ
เหล่านี้แล (โลภะ,โทสะ,โมหะ)
เป็นไปเพื่อความเกิดขึ้นแห่งกรรมทั้งหลาย.
...
(บาลี) ติก. อํ. ๒๐/๑๗๑/๔๗๓.
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=155929611210486&id=227379577361777
_____________________________________________________________
สมุทัย
เหตุให้เกิดทุกข์ ได้แก่ ตัณหา คือความทะยานอยาก เช่น อยากได้นั่นได้นี่
อยากเป็นโน่นเป็นนี่ อยากไม่เป็น โน่นเป็นนี่ (ข้อ ๒ ในอริยสัจ ๔)
ต้นเหตุ, ที่เกิด, ในคำว่า ทุกขสมุทัย หมายถึง ต้นเหตุหรือที่เกิดแห่งทุกข์.
_____________________________________________________________
อัตตภาพ ความเป็นตัวตน , ชีวิต , เบญจขันธ์ , บัดนี้เขียน อัตภาพ
_____________________________________________________________
กรรม
การกระทำ หมายถึง การกระทำที่ประกอบด้วยเจตนา คือ ทำด้วย
ความจงใจหรือจงใจทำ ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม เช่น ขุดหลุมพรางดักคนหรือสัตว์
ให้ตกลงไปตาย เป็นกรรม แต่ขุดบ่อน้ำไว้กินใช้ สัตว์ตกลงไปตายเอง
ไม่เป็นกรรม (แต่ถ้ารู้ อยู่ว่า บ่อน้ำที่ตนขุดไว้อยู่ในที่ซึ่งคนจะพลัดตกได้ง่าย
แล้วปล่อยปละละเลย มีคนตกลงไปตายก็ไม่พ้นเป็นกรรม)
การ กระทำที่ดีเรียกว่า “กรรมดี” ที่ชั่ว เรียกว่า “กรรมชั่ว”
_____________________________________________________________