หากถามคำว่า " เรา " กับคนทั่วๆไปว่า คำๆนี้หมายถึงอะไร บางคนอาจจะตอบว่าหมายถึงตัวเราที่รวมร่างกายไปด้วย
บางคนอาจจะหมายถึงจิตใจเท่านั้น ทำไมคนเราจึงคิดไม่เหมือนกัน และที่ต่างกันนั้นเป็นเพราะอะไร...?
หาก เรา หมายถึง ตัวๆเองที่รวมร่างกายด้วย ระดับความรู้สึกนี้เป็นระดับความรู้สึกของบุคคลทั่วไป ยังรู้สึกว่าจิตใจ
กับร่างกายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
หาก เรา หมายถึง ร่างกายและจิตใจ จะรู้สึกเมื่อบุคคลนั้นมีการพัฒนาทางจิตไม่ว่าทำสมาธิแบบต่างๆในศาสนาอื่น,เจริญสติ
ในศาสนาพุทธจะเริ่มรู้สึกว่า จิตใจกับร่างกายนั้นแยกกัน จิตใจไม่เป็นเนื้อเดียวกับร่างกายอย่างแต่ก่อน
หากเรา หมายถึงจิตใจ อย่างเดียว ในศาสนาอื่นจะเริ่มรู้สึกเมื่อบุคคลนั้นทำสมาธิได้ลึกจนสงบระดับหนึ่ง รับรู้ได้เพียงความรู้สึก
ทางจิตส่วนทางร่างกายนั้น ความรู้สึกดับไป เมื่อการทำสมาธินั้นได้เพียรทำจนเห็นเช่นนี้บ่อยครั้ง สติจะเริ่มรับว่าร่างกายกับจิต
เป็นคนละส่วนกัน,สำหรับในศาสนาพุทธ หลังจากผู้ปฏิบัติผ่านความเห็นได้ร่างกายไม่ใช่เรา ร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้
มีการเสื่อมสลาย จะเห็นหลังจากมีความรู้สึกจิตลอยตัวอยู่โดดๆ เหมือนกับขาดหลักยึดเกาะบางอย่าง ในการปฏิบัติช่วงหนึ่ง
หากคำว่า" เรา " ไม่มีความหมายใดใด,ไม่มีเราในที่ใดใด, ไม่มีอะไรที่เป็นเรา ,ไม่มีเราที่เป็นอมตะที่เที่ยงแท้ , ไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็น
เราไม่มีเขา มีแต่ธรรมชาติที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอยู่แทรกซึมในทุกๆสิ่งที่มีในโลก ผู้ที่รู้สึกเช่นนี้ได้ มีแต่ในศาสนาพุทธเพียง
ศาสนาเดียวนับแต่พระโสดาบันขึ้นไปเท่านั้น...
" เรา " คืออะไร...?
บางคนอาจจะหมายถึงจิตใจเท่านั้น ทำไมคนเราจึงคิดไม่เหมือนกัน และที่ต่างกันนั้นเป็นเพราะอะไร...?
หาก เรา หมายถึง ตัวๆเองที่รวมร่างกายด้วย ระดับความรู้สึกนี้เป็นระดับความรู้สึกของบุคคลทั่วไป ยังรู้สึกว่าจิตใจ
กับร่างกายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
หาก เรา หมายถึง ร่างกายและจิตใจ จะรู้สึกเมื่อบุคคลนั้นมีการพัฒนาทางจิตไม่ว่าทำสมาธิแบบต่างๆในศาสนาอื่น,เจริญสติ
ในศาสนาพุทธจะเริ่มรู้สึกว่า จิตใจกับร่างกายนั้นแยกกัน จิตใจไม่เป็นเนื้อเดียวกับร่างกายอย่างแต่ก่อน
หากเรา หมายถึงจิตใจ อย่างเดียว ในศาสนาอื่นจะเริ่มรู้สึกเมื่อบุคคลนั้นทำสมาธิได้ลึกจนสงบระดับหนึ่ง รับรู้ได้เพียงความรู้สึก
ทางจิตส่วนทางร่างกายนั้น ความรู้สึกดับไป เมื่อการทำสมาธินั้นได้เพียรทำจนเห็นเช่นนี้บ่อยครั้ง สติจะเริ่มรับว่าร่างกายกับจิต
เป็นคนละส่วนกัน,สำหรับในศาสนาพุทธ หลังจากผู้ปฏิบัติผ่านความเห็นได้ร่างกายไม่ใช่เรา ร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยงแท้
มีการเสื่อมสลาย จะเห็นหลังจากมีความรู้สึกจิตลอยตัวอยู่โดดๆ เหมือนกับขาดหลักยึดเกาะบางอย่าง ในการปฏิบัติช่วงหนึ่ง
หากคำว่า" เรา " ไม่มีความหมายใดใด,ไม่มีเราในที่ใดใด, ไม่มีอะไรที่เป็นเรา ,ไม่มีเราที่เป็นอมตะที่เที่ยงแท้ , ไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็น
เราไม่มีเขา มีแต่ธรรมชาติที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอยู่แทรกซึมในทุกๆสิ่งที่มีในโลก ผู้ที่รู้สึกเช่นนี้ได้ มีแต่ในศาสนาพุทธเพียง
ศาสนาเดียวนับแต่พระโสดาบันขึ้นไปเท่านั้น...