ในสมมุติสัจจะนั้นย่อมมี ใครเกิด ใครตาย หรือ เกิด-ดับ แต่ผู้ที่เห็นผิดในสมมุติสัจจะคิดไปเองว่า ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย ด้วยมิฉฉาทิฏฐิ ที่เข้าใจผิดในธรรมที่เป็น สัจจะ กับ สมมุติสัจจะ นั้นเอง.
คงคล้ายกับพระภิกษุ ในสมัยพุทธกาล ที่เข้าใจผิดในขันธ์ 5 ว่า.....
--------------------------------------------------------
เป็นอันว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเป็น
อนัตตา กรรมที่อนัตตาทำแล้ว จักถูกตนได้อย่างไร
--------------------------------------------------------
ซึ่งคือความเห็นผิดเข้าใจผิด ในตน เป็นตน ที่คิดว่า นอกเลยไปจาก ขันธ์ 5 ( รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ที่ปรุงแต่งว่า ตน นั้นเอง
ในสมมุติสัจจะนั้นย่อมมี ใครเกิด ใครตาย หรือ เกิด-ดับ แต่ผู้ที่เห็นผิดในสมมุติสัจจะคิดไปว่า ไม่มีใครเกิด ไม่มีใครตาย
คงคล้ายกับพระภิกษุ ในสมัยพุทธกาล ที่เข้าใจผิดในขันธ์ 5 ว่า.....
--------------------------------------------------------
เป็นอันว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเป็น
อนัตตา กรรมที่อนัตตาทำแล้ว จักถูกตนได้อย่างไร
--------------------------------------------------------
ซึ่งคือความเห็นผิดเข้าใจผิด ในตน เป็นตน ที่คิดว่า นอกเลยไปจาก ขันธ์ 5 ( รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) ที่ปรุงแต่งว่า ตน นั้นเอง