มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื่องเป็นสาย
นิวรณ์ 5 คือ ความพอใจในกาม ความโกรธ ความพยาบาท ความพยาบาท ความท้อแท้ ง่วงนอน ความฟุ้งซ่าน รำคาญใจ ความลังเลสงสัย หายไปจากจิตใจ
บังเกิด ปีติ สุขและเอกัคตา คือ ความตั้งมั่นแห่งจิต มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออก จิตรวมเป็นปฐมฌาน เป็นสัมมาสมาธิเบื้องต้นใช้สำหรับวิปัสสนาให้จิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา จิตสำรอก สลัดออกจากขันธ์ 5 และวิญญาณ จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส อวิชชา
จ
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
นิวรณ์ 5 คือ ความพอใจในกาม ความโกรธ ความพยาบาท ความพยาบาท ความท้อแท้ ง่วงนอน ความฟุ้งซ่าน รำคาญใจ ความลังเลสงสัย หายไปจากจิตใจ
บังเกิด ปีติ สุขและเอกัคตา คือ ความตั้งมั่นแห่งจิต มีสติรู้ลมหายใจเข้า-ออก จิตรวมเป็นปฐมฌาน เป็นสัมมาสมาธิเบื้องต้นใช้สำหรับวิปัสสนาให้จิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา จิตสำรอก สลัดออกจากขันธ์ 5 และวิญญาณ จิตวิมุติหลุดพ้นจากกิเลส อวิชชา
จ