สมาธิเกิดได้ทุกอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน จะเรียกว่าเป็นสมาธิ เมื่อละนิวรณ์ 5 คือ ความใคร่ ความพึงพอใจ ความพยาบาท โกรธ ความง่วง ซึมเซา ความลังเลสงสัย ฟุ้งซ่านรำคาญใจ
และเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา จึงเกิดเป็นสัมมาสมาธิ
สัมมาสมาธิเป็นบาทฐานในการเจริญวิปัสสนา พิจารณาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ให้จิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 จิตวิมุติหลุดพ้นได้ต้องมีสัมมาสมาธิ คือ ปฐมฌานขึ้นไป
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า
“เป็นไปไม่ได้เลยหากภิกษุไม่ทำสัมมาสมาธิ (ปฐมฌานขึ้นไป) ให้เกิด จะสามารถละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้”
ใครสอนไม่ให้ทำสัมมาสมาธิเป็นมารศาสนา!!!!
ใครสอนไม่ให้ทำสัมมาสมาธิเป็นมารศาสนา!!!!
และเกิดองค์ฌาน 5 คือ วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคตา จึงเกิดเป็นสัมมาสมาธิ
สัมมาสมาธิเป็นบาทฐานในการเจริญวิปัสสนา พิจารณาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ให้จิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 จิตวิมุติหลุดพ้นได้ต้องมีสัมมาสมาธิ คือ ปฐมฌานขึ้นไป
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า
“เป็นไปไม่ได้เลยหากภิกษุไม่ทำสัมมาสมาธิ (ปฐมฌานขึ้นไป) ให้เกิด จะสามารถละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้”
ใครสอนไม่ให้ทำสัมมาสมาธิเป็นมารศาสนา!!!!