พอดีเราได้ดูคลิปหนึ่งกรณีของร้านเคเอฟซี ทำให้เรานึกย้อนไปสมัยที่ยังเคยทำงานบริการอยู่ จำได้ว่า บางครั้งเราเองบ้าง เพื่อนร่วมงานบ้าง หรือแม้แต่หัวหน้าบ้าง ได้รับคำต่อว่าจากลูกค้าที่เลยขอบเขต เช่น คำว่าเฮีย คำว่า Sure คำว่ารายัมส์ เป็นต้น ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ถ้อยคำเหล่านี้ จัดเป็นการดูหมิ่นซึ่ง โดยมาตรา 393 บัญญัติว่า. "ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า หรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่ เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ".
เราเคยพบเห็นพนักงานบริการบางคนถึงกับร้องไห้ หรือตัดสินใจลาออกหลังจากได้ยินคำหยาบ ๆ ที่เปล่งออกมาทำร้ายจิตใจของคนทำงาน ที่มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน เราเลยมองในมุมกลับว่า ในส่วนของพนักงาน ถ้าถูกใช้ถ้อยคำหยาบคายแม้ว่าจะอยู่ในระหว่างปฏิบัติงาน พนักงานคนดังกล่าวสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับลธกค้าคนนั้นได้ตามกฎหมายหรือไม่คะ
ขอสอบถามเป็นความรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
หากพนักงานบริการ ถูกลูกค้าต่อว่าด้วยคำหยาบ มีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีลูกค้าเป็นการส่วนตัวไหมคะ
เราเคยพบเห็นพนักงานบริการบางคนถึงกับร้องไห้ หรือตัดสินใจลาออกหลังจากได้ยินคำหยาบ ๆ ที่เปล่งออกมาทำร้ายจิตใจของคนทำงาน ที่มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน เราเลยมองในมุมกลับว่า ในส่วนของพนักงาน ถ้าถูกใช้ถ้อยคำหยาบคายแม้ว่าจะอยู่ในระหว่างปฏิบัติงาน พนักงานคนดังกล่าวสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับลธกค้าคนนั้นได้ตามกฎหมายหรือไม่คะ
ขอสอบถามเป็นความรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ