🟢 เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อ Samsung S23 Ultra ใช้บริการผ่านทาง Samsung Online ณ วันที่ 5 ธ.ค. 2566 ในรูปแบบผ่อน 0% 10 เดือน โดยรายละเอียดโปรโมชั่นในตอนนั้น มีดังนี้
1. ส่วนลดเมื่อซื้อผ่านช่องทาง Online มูลค่า x,xxx บาท (จำตัวแรกที่แน่นอนไม่ได้)
2. Samsung Care+ นาน 1 ปี
3. Cash back เมื่อผ่อนผ่านบัตรเครดิต KTC xx% (จำตัวแรกที่แน่นอนไม่ได้)
🟢 ปัญหาจากการซื้อครั้งนี้มีหลัก ๆ อยู่ 3 เรื่องด้วยกัน คือ
1. ปัญหาเรื่อง Samsung Care+ ที่ทางเจ้าหน้าที่ Call Center ฝ่ายขายแจ้งมาไม่ตรงกับโปรโมชั่น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดจนตัดสินใจที่ซื้อสินค้าตัวนี้มา (เรื่องนี้ขอไม่ลงรายละเอียดนะครับ เพราะ โทรติดตต่อ Call Center ไม่ต่ำกว่า 5-6 ครั้ง และไม่ได้รับคำตอบอะไรสักที จนปล่อยยกยอดทำบุญให้บริษัทไป ถือว่าเราไม่ฉลาดเองที่มาเลือกใช้บริการ Samsung)
2. หน้าร้าน กับ Samsung Online ไม่สามารถประสานงานหากันได้ สุดท้ายไม่ว่าจะไปหน้าร้านกี่สาขา ก็จะไล่ลูกค้าไปติดต่อผ่านช่องทาง Call center อย่างเดียว ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่ให้ลูกค้าที่ซื้อผ่าน Samsung Online ติดต่อได้ และเป็นช่องทางที่ด้อยประสิทธิภาพที่สุด
3. Cash back ที่ควรจะได้รับ ผ่านมา 8 รอบบิล แต่เรื่องยังคงเงียบหาย
🟡 จะขอมาขยายความในส่วนข้อ 3 นี้ครับ ว่าผมได้รับความไม่สะดวกอะไรจาก Samsung ในเรื่องนี้บ้าง
วลีฮิตที่ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คน จะได้ยินเมื่อต้องติดต่อกับทาง Samsung คือ✨
จะประสานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และติดต่อกลับครับ/ค่ะ✨ และการติดต่อกลับมานั้นก็ไม่เคยมีอยู่จริง😀😀
- ติดต่อครั้งที่ 1: ติดต่อในเรื่องนี้ไปช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2567 แจ้งเรื่องที่ยังไม่ได้ Cash back และ Samsung Reward คืน ทาง Samsung แจ้งผมว่า "
โดยปกติ Cash back จะเข้าภายใน 120 วันหลังจากที่รับสินค้า (ภายในเดือนเมษายน) ส่วน Samsung Reward จะเข้าภายใน 14 วัน หลังจากวันที่รับสินค้า แต่สถานะสินค้าในระบบของคุณลูกค้ายังขึ้นว่าสินค้ายังไม่ถึงลูกค้า ทางเราจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะติดต่อกลับ" ผมรับทราบ และเข้าใจ จึงรอทาง Samsung ติดต่อกลับ
- ติดต่อครั้งที่ 2: หลังจากผ่านไปอีก 2 เดือน คือ ช่วงเดือน เมษายน 2567 ผมติดต่อไปสอบถามสถานะดังเดิม และผมก็ได้รับคำตอบเดิมเหมือนเช่นเคย และคงให้ผมรอต่อไป
** ซึ่งในครั้งนี้ครบกำหนด 120 วันหลังจากที่รับสินค้าแล้ว **
- ติดต่อครั้งที่ 3: ช่วงปลายเดือน พฤษภาคม 2567 ผมแจ้งเรื่องในลักษณะเดิม (ซึ่งในระบบต้องมีอยู่แล้ว) และคำตอบที่ได้รับยังคงเป็นเช่นเคยเหมือนเดิม "
ในระบบสินค้ายังไม่ถึงมือลูกค้า", "
เดี๋ยวจะติดต่อส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และติดต่อกลับ"
จนถึงการติดต่อครั้งที่ 3 นี้ผมยังคงรอคอยการติดต่อกลับ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้
** ซึ่งเลย 120 วันตามเงื่อนไขของ Samsung ไปแล้ว **
- ติดต่อครั้งที่ 4: วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ผมติดต่อกลับไปเพื่อไปติดตามสถานะเช่นเคย และได้รับคำตอบเหมือนเดิม และในครั้งนี้ทาง Samsung แจ้งว่าจะมีการติดต่อกลับอีกทีเนื่องจากต้องส่งเรื่องให้อีกทีม และให้คำมั่นว่าจะมีการติดต่อกลับภายในวันที่ 29 - 30 ก.ค. 2567 (ซึ่งก็คือวันนี้ที่ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา)
- ติดต่อครั้งที่ 5: วันนี้ วันที่ 30 ก.ค. 2567 เพื่อติดตามสถานะการติดต่อกลับตามสัญญาที่ Samsung ให้ไว้ แต่ก็ยังคงไม่มีการติดต่อกลับเช่นเคย และทาง Samsung ให้สัญญาอีกครั้งว่าจะติดต่อกลับมาภายในวันที่ 31 ก.ค. 2567
🟢 สูญเสียอะไรบ้างจากเรื่องนี้
1. เสียความรู้สึกมาก เพราะ ใช้บริการ Samsung มาตั้งแต่ยุค Samsung one, Gio, S3, S4, Note 5, Note 9 แต่ได้รับการบริการที่ยอดแย่แบบนี้
2. เสียเวลาในการคุยกับ Call center แต่ละครั้ง แค่รอคู่สายใช้เวลาไปแล้วเฉลี่ย 5 - 7 นาที รวมถึงเวลาพูดคุยปัญหาเพื่อหาทางแก้ไขอีกราว 30 - 45 นาที เฉลี่ยการคุยแต่ละครั้งเสียเวลาไปไม่ต่ำกว่าครั้งละ 40 - 60 นาที ต้องติดต่อ 10 ครั้ง ก็เสียเวลาชีวิตฟรี ๆ โดยไม่ได้รับการแก้ปัญหาอะไร รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง
3. เสียเวลาที่ต้องมานั่งรอการติดต่อกลับแบบไร้จุดหมาย ซึ่งไม่เคยได้รับการติดต่อกลับเลยสักครั้ง
4. เสียโอกาสในการซื้อสินค้าอื่น เนื่องจาก Point ที่ควรจะได้รับตั้งแต่ 14 วันหลังการรับสินค้า และ Cash back ก็ยังคงไม่ได้รับ จนโปรโมชั่นของสินค้านั้น ๆ หมดระยะเวลาโปรโมชั่นไปแล้ว (ซึ่งสินค้าที่ทางผมสนใจก็เป็นสินค้าของทางคุณแท้ ๆ)
จากเหตุการณ์นี้ทาง Samsung จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร และจะมีการชดเชยค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาสต่าง ๆ หรือไม่ หรือจะให้ลูกค้ารอต่อไปเรื่อย ๆ จนผ่อนค่าเครื่องหมดก่อน?
🟣 ปกติผมไม่ได้เล่น Pantip แต่สุดจะทนที่ต้องติดต่อกับ Samsung ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง และไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าพึงได้รับตามโปรโมชั่นที่ทาง Samsung แจ้งไว้อยู่แล้ว เห็นว่ามีการร้องเรียนผ่าน Pantip กันเยอะ จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่ผมได้พบให้กับชุนชน Pantip ครับ
แล้วทุกคนเคยได้รับประสบการณ์บริการหลังการขายยอดแย่ของ Samsung แบบนี้ หรือในลักษณะใกล้เคียงกันหรือไม่ มาร่วมโหวตโพล และพูดคุยกันได้ครับ
ปล. หากใครมีความประสงค์ที่จะรวมตัวไปร้องเรียนทาง Samsung หรือมีกลุ่มที่รวมตัวกันอยู่แล้วสามารถใช้พื้นที่นี้ในการประชาสัมพันธ์ได้เลยนะครับ
การหลอกลวง และบริการหลังการขายยอดแย่ของ Samsung (มาร่วมแชร์ประสบการณ์กันได้ครับ)
1. ส่วนลดเมื่อซื้อผ่านช่องทาง Online มูลค่า x,xxx บาท (จำตัวแรกที่แน่นอนไม่ได้)
2. Samsung Care+ นาน 1 ปี
3. Cash back เมื่อผ่อนผ่านบัตรเครดิต KTC xx% (จำตัวแรกที่แน่นอนไม่ได้)
🟢 ปัญหาจากการซื้อครั้งนี้มีหลัก ๆ อยู่ 3 เรื่องด้วยกัน คือ
1. ปัญหาเรื่อง Samsung Care+ ที่ทางเจ้าหน้าที่ Call Center ฝ่ายขายแจ้งมาไม่ตรงกับโปรโมชั่น ทำให้เกิดความเข้าใจผิดจนตัดสินใจที่ซื้อสินค้าตัวนี้มา (เรื่องนี้ขอไม่ลงรายละเอียดนะครับ เพราะ โทรติดตต่อ Call Center ไม่ต่ำกว่า 5-6 ครั้ง และไม่ได้รับคำตอบอะไรสักที จนปล่อยยกยอดทำบุญให้บริษัทไป ถือว่าเราไม่ฉลาดเองที่มาเลือกใช้บริการ Samsung)
2. หน้าร้าน กับ Samsung Online ไม่สามารถประสานงานหากันได้ สุดท้ายไม่ว่าจะไปหน้าร้านกี่สาขา ก็จะไล่ลูกค้าไปติดต่อผ่านช่องทาง Call center อย่างเดียว ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่ให้ลูกค้าที่ซื้อผ่าน Samsung Online ติดต่อได้ และเป็นช่องทางที่ด้อยประสิทธิภาพที่สุด
3. Cash back ที่ควรจะได้รับ ผ่านมา 8 รอบบิล แต่เรื่องยังคงเงียบหาย
🟡 จะขอมาขยายความในส่วนข้อ 3 นี้ครับ ว่าผมได้รับความไม่สะดวกอะไรจาก Samsung ในเรื่องนี้บ้าง
วลีฮิตที่ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คน จะได้ยินเมื่อต้องติดต่อกับทาง Samsung คือ✨จะประสานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และติดต่อกลับครับ/ค่ะ✨ และการติดต่อกลับมานั้นก็ไม่เคยมีอยู่จริง😀😀
- ติดต่อครั้งที่ 1: ติดต่อในเรื่องนี้ไปช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2567 แจ้งเรื่องที่ยังไม่ได้ Cash back และ Samsung Reward คืน ทาง Samsung แจ้งผมว่า "โดยปกติ Cash back จะเข้าภายใน 120 วันหลังจากที่รับสินค้า (ภายในเดือนเมษายน) ส่วน Samsung Reward จะเข้าภายใน 14 วัน หลังจากวันที่รับสินค้า แต่สถานะสินค้าในระบบของคุณลูกค้ายังขึ้นว่าสินค้ายังไม่ถึงลูกค้า ทางเราจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะติดต่อกลับ" ผมรับทราบ และเข้าใจ จึงรอทาง Samsung ติดต่อกลับ
- ติดต่อครั้งที่ 2: หลังจากผ่านไปอีก 2 เดือน คือ ช่วงเดือน เมษายน 2567 ผมติดต่อไปสอบถามสถานะดังเดิม และผมก็ได้รับคำตอบเดิมเหมือนเช่นเคย และคงให้ผมรอต่อไป ** ซึ่งในครั้งนี้ครบกำหนด 120 วันหลังจากที่รับสินค้าแล้ว **
- ติดต่อครั้งที่ 3: ช่วงปลายเดือน พฤษภาคม 2567 ผมแจ้งเรื่องในลักษณะเดิม (ซึ่งในระบบต้องมีอยู่แล้ว) และคำตอบที่ได้รับยังคงเป็นเช่นเคยเหมือนเดิม "ในระบบสินค้ายังไม่ถึงมือลูกค้า", "เดี๋ยวจะติดต่อส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และติดต่อกลับ"
จนถึงการติดต่อครั้งที่ 3 นี้ผมยังคงรอคอยการติดต่อกลับ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้ ** ซึ่งเลย 120 วันตามเงื่อนไขของ Samsung ไปแล้ว **
- ติดต่อครั้งที่ 4: วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ผมติดต่อกลับไปเพื่อไปติดตามสถานะเช่นเคย และได้รับคำตอบเหมือนเดิม และในครั้งนี้ทาง Samsung แจ้งว่าจะมีการติดต่อกลับอีกทีเนื่องจากต้องส่งเรื่องให้อีกทีม และให้คำมั่นว่าจะมีการติดต่อกลับภายในวันที่ 29 - 30 ก.ค. 2567 (ซึ่งก็คือวันนี้ที่ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมา)
- ติดต่อครั้งที่ 5: วันนี้ วันที่ 30 ก.ค. 2567 เพื่อติดตามสถานะการติดต่อกลับตามสัญญาที่ Samsung ให้ไว้ แต่ก็ยังคงไม่มีการติดต่อกลับเช่นเคย และทาง Samsung ให้สัญญาอีกครั้งว่าจะติดต่อกลับมาภายในวันที่ 31 ก.ค. 2567
🟢 สูญเสียอะไรบ้างจากเรื่องนี้
1. เสียความรู้สึกมาก เพราะ ใช้บริการ Samsung มาตั้งแต่ยุค Samsung one, Gio, S3, S4, Note 5, Note 9 แต่ได้รับการบริการที่ยอดแย่แบบนี้
2. เสียเวลาในการคุยกับ Call center แต่ละครั้ง แค่รอคู่สายใช้เวลาไปแล้วเฉลี่ย 5 - 7 นาที รวมถึงเวลาพูดคุยปัญหาเพื่อหาทางแก้ไขอีกราว 30 - 45 นาที เฉลี่ยการคุยแต่ละครั้งเสียเวลาไปไม่ต่ำกว่าครั้งละ 40 - 60 นาที ต้องติดต่อ 10 ครั้ง ก็เสียเวลาชีวิตฟรี ๆ โดยไม่ได้รับการแก้ปัญหาอะไร รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง
3. เสียเวลาที่ต้องมานั่งรอการติดต่อกลับแบบไร้จุดหมาย ซึ่งไม่เคยได้รับการติดต่อกลับเลยสักครั้ง
4. เสียโอกาสในการซื้อสินค้าอื่น เนื่องจาก Point ที่ควรจะได้รับตั้งแต่ 14 วันหลังการรับสินค้า และ Cash back ก็ยังคงไม่ได้รับ จนโปรโมชั่นของสินค้านั้น ๆ หมดระยะเวลาโปรโมชั่นไปแล้ว (ซึ่งสินค้าที่ทางผมสนใจก็เป็นสินค้าของทางคุณแท้ ๆ)
จากเหตุการณ์นี้ทาง Samsung จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้อย่างไร และจะมีการชดเชยค่าเสียเวลา ค่าเสียโอกาสต่าง ๆ หรือไม่ หรือจะให้ลูกค้ารอต่อไปเรื่อย ๆ จนผ่อนค่าเครื่องหมดก่อน?
🟣 ปกติผมไม่ได้เล่น Pantip แต่สุดจะทนที่ต้องติดต่อกับ Samsung ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง และไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าพึงได้รับตามโปรโมชั่นที่ทาง Samsung แจ้งไว้อยู่แล้ว เห็นว่ามีการร้องเรียนผ่าน Pantip กันเยอะ จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่ผมได้พบให้กับชุนชน Pantip ครับ
แล้วทุกคนเคยได้รับประสบการณ์บริการหลังการขายยอดแย่ของ Samsung แบบนี้ หรือในลักษณะใกล้เคียงกันหรือไม่ มาร่วมโหวตโพล และพูดคุยกันได้ครับ
ปล. หากใครมีความประสงค์ที่จะรวมตัวไปร้องเรียนทาง Samsung หรือมีกลุ่มที่รวมตัวกันอยู่แล้วสามารถใช้พื้นที่นี้ในการประชาสัมพันธ์ได้เลยนะครับ