ปฏิจจฯ เป็นแก่นธรรมอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในคำสอนของพระพุทธองค์ เข้าใจปฏิจจฯ ก็ชื่อได้ว่า เข้าใจธรรมของพระองค์
อวิชชาเป็นปัจจัยแห่งสังขาร
สังขารเป็นปัจจัย แห่ง วิญญาณ..นามรูป..
ซึ่งสังขารนี้ พระองค์ได้ให้นิยามไว้แล้วว่า คือ กายสังขาร วจีสังขาร จิตตสังขาร
คำถามคือ สังขารนี้ ทำไมบัญญัติว่ามีก่อน ขันธ์(วิญญาณ นามรูป) สังขารนี้ไม่ใช่ขันธ์หรือ?
ปฏิจจสมุปบาท - สังขาร อันมีปัจจัยจาก อวิชชา ใช่สังขารขันธ์หรือไม่?
ปฏิจจฯ เป็นแก่นธรรมอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในคำสอนของพระพุทธองค์ เข้าใจปฏิจจฯ ก็ชื่อได้ว่า เข้าใจธรรมของพระองค์
อวิชชาเป็นปัจจัยแห่งสังขาร
สังขารเป็นปัจจัย แห่ง วิญญาณ..นามรูป..
ซึ่งสังขารนี้ พระองค์ได้ให้นิยามไว้แล้วว่า คือ กายสังขาร วจีสังขาร จิตตสังขาร
คำถามคือ สังขารนี้ ทำไมบัญญัติว่ามีก่อน ขันธ์(วิญญาณ นามรูป) สังขารนี้ไม่ใช่ขันธ์หรือ?