ปฏิจจสมุปบาท - สังขาร อันมีปัจจัยจาก อวิชชา ใช่สังขารขันธ์หรือไม่?


ปฏิจจฯ เป็นแก่นธรรมอันสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในคำสอนของพระพุทธองค์ เข้าใจปฏิจจฯ ก็ชื่อได้ว่า เข้าใจธรรมของพระองค์

อวิชชาเป็นปัจจัยแห่งสังขาร 
สังขารเป็นปัจจัย แห่ง วิญญาณ..นามรูป..

ซึ่งสังขารนี้ พระองค์ได้ให้นิยามไว้แล้วว่า คือ กายสังขาร วจีสังขาร จิตตสังขาร
คำถามคือ สังขารนี้ ทำไมบัญญัติว่ามีก่อน ขันธ์(วิญญาณ นามรูป) สังขารนี้ไม่ใช่ขันธ์หรือ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่