ปกติที่เรารับทราบกัน พระพุทธองค์ตรัสสอนเรื่องปฏิจจ
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป -->...
แต่มีพุทธพจน
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=10&A=1455&Z=1887 ในมหานิทานสูตรที่บอกว่า
ดูกรอานนท์
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยดังนี้แล จึงเกิดวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิด
นามรูป ...
ช่วยขยายความหน่อยครับ
ทำไม วิญญาณ และนามรูป เป็นปัจจัยของกันและกัน เพราะเกิดร่วมกันเป็นสหชาตชาติหรือเปล่า
ถ้าเป็นเช่นนั้น แปลว่า วงสายปฏิจจ โดยละเอียดต้องเป็น.
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ < --> นามรูป -->...
แบบนี้ไหมครับ
ผู้รู้ช่วยชี้แจงหน่อย ขอบคุณครับ
ถามเรื่องปฏิจจสมุปบาทหน่อยครับ
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป -->...
แต่มีพุทธพจน http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=10&A=1455&Z=1887 ในมหานิทานสูตรที่บอกว่า
ดูกรอานนท์
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยดังนี้แล จึงเกิดวิญญาณ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิด
นามรูป ...
ช่วยขยายความหน่อยครับ
ทำไม วิญญาณ และนามรูป เป็นปัจจัยของกันและกัน เพราะเกิดร่วมกันเป็นสหชาตชาติหรือเปล่า
ถ้าเป็นเช่นนั้น แปลว่า วงสายปฏิจจ โดยละเอียดต้องเป็น.
อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ < --> นามรูป -->...
แบบนี้ไหมครับ
ผู้รู้ช่วยชี้แจงหน่อย ขอบคุณครับ