คำว่า "....มันบัวใต้ตมละ" เป็นการคุกคามในที่ทำงานหรือไม่?จากพนักงานบริษัทประกันภัยชั้นนำของโลก ที่มีออฟฟิศในย่านสุขุมวิท

สวัสดีครับ 

              เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน ที่บริษัทประกันภัยชั้นนำของโลกที่มีออฟฟิศใน ย่านสุขุมวิท Head office อยู่ที่หนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุด และ ขึ้นชื่อเรื่องประกันภัยมากที่สุดในยุโรป แต่ Chairman เป็นคนสัญชาติ ปท มหาอำนาจ

               จขกท จบใหม่จากรั้ว เหลืองแดง บริษัทดังกล่าวเป็นที่ทำงานที่แรก  หลังจากปีแรก จขกท เริ่มตั้งคำถามถึงวิธีทำงานของแผนก (เชื่อในการ work smart) จึงทำให้ผิดใจกับ หัวหน้า และ คนในทีม (ทีมนี้จะแนวชอบทำงานซ้ำๆเดิมๆ ไม่คิดพัฒนาอะไรเท่าไหร่ และ ไม่ค่อยฉลาด.... คหสต)

               หัวหน้า จขกท เป็นคนที่ชอบพูดกด ลูกน้อง เชิงแซวๆ ต่อหน้าผู้ใหญ่ ซึ่งในทีมจะมีน้องคนนึงเข้ากับ จขกท ได้ดีจบ SIIT มักโดนพูดกดเหมือนที่ จขกท โดน  น้องคนดังกล่าวได้ลาออก และ ไปได้ดีกับบริษัทใหม่(ไม่ได้ต่างชาติแต่ชื่อเหมือนบริษัทนี้)

               วันที่เกิดเรื่อง ผู้ใหญ่คงไปฟังหัวหน้า จขกท บ่อยๆเข้า จึงเดินมาแซว จขกท แบบขำๆ (จำไมไ่ด้ว่าแซวอะไร) ทันใดนั้น หัวหน้า จขกท พูดขึ้นมาว่า "จขกท มันบัวใต้ตมละ" ย้ำว่าต่อหน้าหลายๆคน จขกท โกรธมาก แต่ก็ไมไ่ด้พูดอะไรสวน

               4 ปี ต่อมา จขกท (ซึ่งไมไ่ด้อยู่สายงานเดิม และ บริษัทเดิม) ได้มีโอกาส ทานข้าวกับ อดีต พนักงานบริษัทสัญชาติเมกัน ที่อยู่ออฟฟิศ ที่ Texas (รู้จักกันตอนเขามาออดิท ที่ไทย สมัย จขกทยังเป็น พนง บริษัท) จึงเล่าการดูถูกดังกล่าว ซึ่ง เขาบอกว่าที่เมกา น่าจะมีหนังสือเตือนอย่างต่ำ อย่างไรก็ดี ทำให้จขกท ทราบว่าเรื่องดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้

                 จขกท จึงส่งอีเมลแจ้งเรื่องดังกล่าว  ซึ่ง HR ไทย ไม่เคยตอบกลับเกือบ 2 อาทิตย์ จขกท จึง forward เมลดังกล่าว ไปที่ Chairman ซึ่งได้ผล เพราะ 2-3 วันต่อมา จขกท ได้รับอีเมลตอบกลับมาจาก HR  ซึ่งอีเมลที่ตอบมา ตอบแบบเลี่ยงๆ ใจความว่า บริษัทได้เรียก คนที่พูดมาสอบสวนแล้ว และ คนพูดได้ขอโทษแล้ว(ทักมาขอโทษ จขกท โดยอ้างว่าพูดเล่นๆ) อีกทั้งบริษัท ตระหนักถึงความสำคัญของ พฤติกรรมในที่ทำงาน บลาๆ   
                 จขกท จึงตอบกลับว่า บริษัท กำลังสื่อว่า แค่ขอโทษแล้วคือ โอเคหรอ?  บริษัทตอบกลับว่าได้ย้ำเตือน หัวหน้า จขกท แล้ว อีกทั้ง เรื่องดังกล่าวผ่านไป 4 ปีแล้ว จขกท เพิ่งมาร้องเรียน  ซึ่ง จขกท ของขึ้นมาก เพราะ ไม่มีคำขอโทษ หรือ ข้อความแสดงความเสียใจจาก บริษัทสักคำ แถมพูดทำนองว่า จขกท ร้องเรียนช้าเอง

                สุดท้ายนี้ ขออภัยที่เจาะจงสถาบัน คือ จะสื่อว่า จขกท และ น้องในทีม ก็ไม่ได้ทำงานไม่ดีอะไร เพราะปัจจุบัน จขกท และ น้องในทีมก็เงินเดือน 100k+ มากกว่าตอนอยู่บริษัท 7-8 เท่า จขกท เคยได้ถึง 270k และ อยู่ในบริษัทที่โปรไฟล์พนักงานเฉลี่ยดีกว่า พนักงานบริษัทดังกล่าวมากๆๆ

                  สรุป
                 บริษัทคิดไม่ได้ว่า ถ้าบริษัททำหน้าที่ดีแล้ว (compliance/HR) ในการตระหนักเรื่องพฤติกรรมในที่ทำงาน ทำไม หัวหน้า/จขกท/น้องในทีม จขกท   ถึงไม่มีใครทราบว่าคำพูดดังกล่าวไม่ควรพูด หรือ ร้องเรียนได้? คือ ไม่มีข้อความ ขอโทษ/แสดงความเสียใจจากบริษัท แถมพูดเชิง จขกท มาร้องเรียนช้าเอง

เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ใครอยากรู้ชื่อบริษัท หลังไมค์มาได้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่