พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า เมื่อจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ จิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ)

พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนว่า เมื่อจิตหลุดพ้นจากขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ จิตดำรงอยู่ (ไม่สูญ) จิตไม่ใช่วิญญาณขันธ์

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙
สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค

“เมื่อความยึดมั่นอย่างแรงกล้าไม่มี จิตย่อมคลายกำหนัดในรูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ ย่อมหลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. เพราะหลุดพ้น จิตจึงดำรงอยู่ เพราะดำรงอยู่ จึงยินดีพร้อมเพราะยินดีพร้อม จึงไม่สะดุ้ง เมื่อไม่สะดุ้ง ย่อมดับรอบเฉพาะตนเท่านั้น ภิกษุนั้น ย่อมรู้ชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว”

พระราชวินิจฉัยพระไตรปิฏก ของสมเด็จฌานสังวร สมเด็จพระสังฆราช ผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฏกและเป็นครูของพระอภิธรรมทั่วประเทศ ระบุชัดเจน ว่า

“วิญญาณธาตุ คือ จิต หรือ ธาตุรู้
จิตโดยธรรมชาตินั้น คือ ผุดผ่องเป็นประภัสสร
วิญญาณขันธ์ คือ อาการรู้ของจิตผ่านทวารทั้ง 6 ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจครับ
ขันธ์ 5 ประกอบด้วย กาย เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา คือ บังคับให้เป็นไปตามต้องการไม่ได้ แต่จิตพระพุทธเจ้ามิได้ทรงตรัสว่าเป็นอนัตตา แต่ตรัสว่าจิตวิมุติหลุดพ้น
จิตเมื่อปฏิบัติภาวนา อบรมจิต จิตก็จะวิมุติ หลุดพ้น
จิตวิมุติหลุดพ้นอาสวะ จิตถึงวิสังขาร คือ พระนิพพาน”

หลวงตามหาบัว ก็พูดชัดเจนว่า

อมตจิต ถ้าตายแล้วสูญมันก็สูญไปหมดแล้ว [5:37นาที]

"..ภพไหนก็ใจดวงนี้นะ ไปไหนมันตายเมื่อไหร่ใจดวงนี้ ไม่เคยตาย มีแต่ธาตุขันธ์ตาย เข้าไปอาศัยร่างใดก็เรียกว่าสัตว์ว่าบุคคลขึ้นมา ใจดวงเดียวนี้ละเข้าไป..

เรื่องที่จะรู้วิถีทางรู้จิตจริง ๆ ..วินิจฉัยใคร่ครวญด้วยจิตตภาวนาจะรู้แน่นอน นอกนั้นใครจะมีความรู้สูงต่ำขนาดไหนไม่มีทาง เป็นวิชาของกิเลสที่จะกลบความจริง ๆ คือใจดวงนี้ ให้ว่าตายแล้วสูญ ๆ ไปเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เจ้าของเป็นนักเกิดนักตายมันก็ปฏิเสธในเจ้าของว่าตายแล้วสูญ ๆ เพราะกิเลสพาปฏิเสธเนื่องจากเราหลงตามมัน เราก็ไม่รู้ เกิดกี่กัปกี่กัลป์ก็ปฏิเสธมาอย่างนั้น ว่าตายแล้วสูญ ๆ มันสูญยังไงพิจารณาซิ ถ้ามันสูญแล้วอะไรมีในโลกนี้ได้ มันก็สูญไปหมดแล้ว แล้วเวลานี้เต็มโลกไหม ตั้งแต่กัปไหนกัลป์ใดมันก็มีอยู่นี้..

จิตที่บริสุทธิ์เต็มที่ ท่านเรียกว่าอมตจิต อมตธรรม หรืออมตมหานิพพานคือใจดวงนี้ ที่ไม่ตายนี้แล ถึงขั้นนี้แล้วไม่ตาย เรียกว่าเที่ยงโดยถ่ายเดียว อย่างท่านว่านิพพานเที่ยงคือจิตดวงนี้ไม่มีสมมุติตัวเป็นอนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา เข้าไปแทรก ปัดออกหมดแล้วเป็น อมตจิต อมตธรรมขึ้นมา ไตรลักษณ์ อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา เข้าไปยุ่งไม่ได้ เพราะเหล่านี้เป็นสมมุติ นั่นละท่านว่าจิตเที่ยง จิตถึงนิพพานเป็นอมตจิต นี่เรียนวิชาจิตตภาวนาเข้าไปถึงนี้จะไม่ต้องทูลถาม นอกจากกราบพระพุทธเจ้าอย่างราบ.."

โอวาทธรรม หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน

สามารถรับฟังเทศน์เต็มได้ที่   

 • หลวงตามหาบัว เทศน์ ของ...  

สามารถอ่านเทศน์เต็มได้ที่ http://www.luangta.com/thamma/thamma_...

ทำไมพวกมั่วตำรา จึงหลงงมงายว่า จิต คือ วิญญาณขันธ์ หลงว่าจิตสูญ ไม่เชื่อเรื่องเวรกรรมไปได้ครับ??? อะไรทำให้หลงงมงายได้ขนาดนั้น???
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่