แคลิฟอร์เนียห้ามการขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน ในปี 2578

***** สรุป ความเห็นส่วนตัว*****
มีแนวโน้มว่ารัฐต่าง ๆ ในสหรัฐที่เหลือจะดำเนินนโยบายเดียวกัน ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์เร่งไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ พลังงานอื่น เร็วขึ้น
********************************

แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศสหรัฐ และเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมรถยนต์ของสหรัฐฯ กำลังสั่งห้ามการขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินซึ่งจะเริ่มในปี 2578 นับเป็นก้าวประวัติศาสตร์ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของรัฐ
กฎที่ออกโดย California Air Resources Board ในวันพฤหัสบดีนี้ จะบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์เร่งการผลิตรถยนต์ที่สะอาดขึ้นโดยเริ่มในปี 2569
ภายใต้พระราชบัญญัติอากาศบริสุทธิ์ (the Clean Air Act) ทำให้แต่ละรัฐสามารถนำมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงที่เข้มงวดกว่ามาตรฐานของรัฐบาลกลางมาใช้ 

การลงมติเป็นเอกฉันท์เกิดขึ้นหลังจากผู้บริหารฝ่าย Gavin Newsom ตั้งเป้าหมายในปี 2020 เพื่อเร่งการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ภาคการขนส่งเป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟป่า ภัยแล้ง และมลพิษทางอากาศที่ทำลายสถิติซึ่งเลวร้ายลงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การตัดสินใจครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางเกินกว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย และมีแนวโน้มว่าจะเป็นการปูทางให้รัฐในสหรัฐอื่นๆ ดำเนินการตามความเหมาะสม อย่างน้อย 15 รัฐรวมทั้งนิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย ได้นำมาตรฐานรถยนต์ของแคลิฟอร์เนียมาใช้กับกฎเกี่ยวกับรถยนต์สะอาดก่อนหน้านี้

Liane Randolph ประธานคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งแคลิฟอร์เนียกล่าวว่ากฎนี้เป็นหนึ่งในความพยายามที่สำคัญที่สุดของรัฐในการทำความสะอาดอากาศ และจะนำไปสู่การลดมลภาวะจากรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็กลง 50% ภายในปี 2040
นโยบายนี้จะไม่ห้ามไม่ให้ผู้คนขับรถที่ใช้น้ำมันหรือซื้อและขายในตลาดมือสองหลังปี 2035 นอกจากนี้ กฎดังกล่าวยังอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ขายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดได้มากถึง 20% ซึ่งมีเครื่องยนต์แก๊สภายในปี 2578

แต่กฎดังกล่าวจะยุติการใช้ยานพาหนะดังกล่าวเมื่อเวลาผ่านไป โดยกำหนดให้ 35% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดใช้พลังงานจากแบตเตอรี่หรือไฮโดรเจนภายในปี 2569 และ 68% ภายในปี 2573 รถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายในแคลิฟอร์เนียมากกว่า 16% ในปี 2565 ไม่มีการปล่อยมลพิษ ยานยนต์รัฐกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 12.41% ในปี 2564 และ 7.78% ในปี 2563
อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติตามไทม์ไลน์จะต้องเผชิญกับความท้าทาย รวมถึงการติดตั้งสถานีชาร์จที่เพียงพอทั่วทั้งรัฐ และการเข้าถึงวัสดุที่จำเป็นสำหรับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเพียงพอ

https://www.cnbc.com/2022/08/25/california-bans-the-sale-of-new-gas-powered-cars-by-2035.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่