MG Motor เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตท (Semi-solid-state) ในปี 2025 พร้อมให้คำสัญญาว่า “ราคาจะไม่แพง” เพื่อทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น
🟢 แผนการใหญ่ของ MG ในปี 2025
จากแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ MG ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ SAIC Motor จากจีน ซึ่งใช้ชื่อแบรนด์ MG ในการบุกตลาดต่างประเทศ โดย MG เป็นผู้นำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนด้วยรถรุ่นดังอย่าง MG4 และกำลังวางแผนก้าวไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่ Semi-solid-state
ผู้จัดการทั่วไปของ MG คุณ Zhou Xing เผยข่าวนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่ารถรุ่นใหม่จะเปิดตัวในปีหน้าและจะมาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่นี้ พร้อมย้ำว่า “ราคาไม่แพง”
🟢 แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตทต่างจากแบตเตอรี่ทั่วไปอย่างไร?
แม้ว่าแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทจะมีพลังงานหนาแน่นกว่า ชาร์จได้เร็วกว่า และมีระยะทางการใช้งานที่ยาวขึ้น แต่การผลิตยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตทของ MG ที่ผสมอิเล็กโทรไลต์แบบของแข็งและของเหลวเข้าด้วยกัน สามารถผลิตได้ง่ายกว่าแต่มีพลังงานหนาแน่นต่ำกว่า
ในขณะเดียวกัน บริษัทอื่น ๆ เช่น Factorial Energy กำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทแบบเต็มรูปแบบ โดยร่วมมือกับ Mercedes-Benz อ้างว่ามีพลังงานหนาแน่นสูงกว่าลิเธียมไอออนถึง 80% และวางแผนทดสอบแบตเตอรี่นี้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมเริ่มการผลิตในปี 2030
ที่มา : Electrek
/iMoD
MG Motor เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตท (Semi-solid-state) ในปี 2025
🟢 แผนการใหญ่ของ MG ในปี 2025
จากแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษ MG ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ SAIC Motor จากจีน ซึ่งใช้ชื่อแบรนด์ MG ในการบุกตลาดต่างประเทศ โดย MG เป็นผู้นำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนด้วยรถรุ่นดังอย่าง MG4 และกำลังวางแผนก้าวไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่ Semi-solid-state
ผู้จัดการทั่วไปของ MG คุณ Zhou Xing เผยข่าวนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่ารถรุ่นใหม่จะเปิดตัวในปีหน้าและจะมาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่นี้ พร้อมย้ำว่า “ราคาไม่แพง”
🟢 แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตทต่างจากแบตเตอรี่ทั่วไปอย่างไร?
แม้ว่าแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตทจะมีพลังงานหนาแน่นกว่า ชาร์จได้เร็วกว่า และมีระยะทางการใช้งานที่ยาวขึ้น แต่การผลิตยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตทของ MG ที่ผสมอิเล็กโทรไลต์แบบของแข็งและของเหลวเข้าด้วยกัน สามารถผลิตได้ง่ายกว่าแต่มีพลังงานหนาแน่นต่ำกว่า
ในขณะเดียวกัน บริษัทอื่น ๆ เช่น Factorial Energy กำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทแบบเต็มรูปแบบ โดยร่วมมือกับ Mercedes-Benz อ้างว่ามีพลังงานหนาแน่นสูงกว่าลิเธียมไอออนถึง 80% และวางแผนทดสอบแบตเตอรี่นี้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมเริ่มการผลิตในปี 2030
ที่มา : Electrek
/iMoD