ภาครัฐของบราซิลได้สั่งระงับการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ BYD แห่งใหม่
โดยให้เหตุผลว่าพนักงานที่นั่นมีคุณภาพชีวิตเยี่ยงทาส และอาจเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้วย
หน่วยงานด้านแรงงานของบราซิล ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างโรงงาน BYD ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม Bahia ของบราซิล เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเข้าให้การช่วยเหลือพนักงานก่อสร้างรวม 163 ราย ทั้งยังเผยแพร่หลักฐานวีดีโอขณะเข้าตรวจค้น เป็นเตียงนอนที่ไม่มีฟูกและตั้งเบียดเสียดกันในพื้นที่คับแคบ รวมถึงบรรยากาศพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งยังมีรายงานว่าสัดส่วนห้องน้ำอยู่ที่ 1 ห้องต่อพนักงาน 31 ชีวิต ส่งผลให้พวกเขามีเวลาพักผ่อนน้อยลงจากการต้องรอการใช้ห้องน้ำ และมีการบังคับให้ปฏิบัติงาน 7 วันต่อสัปดาห์อีกด้วย
หน่วยงานของบราซิลยังระบุว่า พนักงานก่อสร้างโรงงาน BYD อาจเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เนื่องจากหลายคนถูกระงับการจ่ายเงิน และมีการตั้งเงื่อนไขปรับเงินมหาศาล หากบอกเลิกสัญญากับบริษัทรับเหมา รวมถึงมีการยึด passport ของพนักงาน
Brazilian labor authorities said Wednesday that they had found 163 Chinese nationals working in “slavery-like conditions” at a construction site for a BYD-owned factory in Brazil’s Bahia state.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้BYD ได้เดินหน้าก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ ในหลายประเทศทั่วโลกรวมไปถึงบราซิล ซึ่งมีเป้าหมายเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ของค่ายแห่งแรกที่ตั้งขึ้นนอกเอเชีย โดยมีแผนเริ่มการดำเนินงานในเดือนมีนาคม 2025 และจะมีกำลังการผลิตรถยนต์สูงสุด 150,000 คันต่อปี ทั้งยังมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 620 ล้าน USD (ราว 21,000 ล้านบาท) แต่ในระหว่างที่การก่อสร้างกำลังดำเนินงานอยู่นั้น ภาครัฐของบราซิลได้สั่งระงับการก่อสร้าง โดยให้เหตุผลว่าพนักงานที่นั่นมีคุณภาพชีวิตเยี่ยงทาส และอาจเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้วย
หน่วยงานด้านแรงงานของบราซิล ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างโรงงาน BYD ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม Bahia ของบราซิล เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเข้าให้การช่วยเหลือพนักงานก่อสร้างรวม 163 ราย ทั้งยังเผยแพร่หลักฐานวีดีโอขณะเข้าตรวจค้น เป็นเตียงนอนที่ไม่มีฟูกและตั้งเบียดเสียดกันในพื้นที่คับแคบ รวมถึงบรรยากาศพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งยังมีรายงานว่าสัดส่วนห้องน้ำอยู่ที่ 1 ห้องต่อพนักงาน 31 ชีวิต ส่งผลให้พวกเขามีเวลาพักผ่อนน้อยลงจากการต้องรอการใช้ห้องน้ำ และมีการบังคับให้ปฏิบัติงาน 7 วันต่อสัปดาห์อีกด้วย
ไม่เพียงแค่นั้น หน่วยงานของบราซิลยังระบุว่า พนักงานก่อสร้างโรงงาน BYD อาจเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เนื่องจากหลายคนถูกระงับการจ่ายเงิน และมีการตั้งเงื่อนไขปรับเงินมหาศาล หากบอกเลิกสัญญากับบริษัทรับเหมา รวมถึงมีการยึด passport ของพนักงาน ต่อมา BYD ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ Jinjiang Construction บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงาน BYD พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ก่อนจะเปลี่ยนทิศทางใหม่ว่า “ชีวิตความเป็นอยู่เยี่ยงทาส” นั้นไม่ถูกต้อง เพราะเกิดจากความเข้าใจผิดในการแปลภาษา
จากนั้น BYD ยังแถลงว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายแบรนด์จีน รวมถึงทำลายความสัมพันธ์ระหว่างบราซิลและจีน ซึ่งทั้งหมดมีแรงขับเคลื่อนจากต่างชาติ ด้าน Jinjiang Construction ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวเช่นกัน พร้อมแถลงว่ารู้สึกเสียใจที่ถูกกล่าวหา และเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของชาวจีนอย่างร้ายแรง ล่าสุด ทาง BYD และ Jinjiang ได้ส่งตัวแทนเข้าพบภาครัฐแล้ว และตกลงที่จะร่วมกันจัดหาโรงแรมให้พนักงานทั้งหมดเข้าพักในระหว่างนี้ และจะมีการหารือร่วมกับภาครัฐของบราซิลอีกครั้งในวันที่ 7 มกราคม 2025
ประเด็นดังกล่าวยังร้อนแรงในระดับที่ กระทรวงการต่างประเทศของจีนเข้ามามีส่วนร่วม ในการเจรจากับภาครัฐของบราซิลด้วย นอกจากนั้น ยังมีการโพสต์วีดีโอกลุ่มพนักงานก่อสร้างชาวจีนจากโรงงาน BYD ซึ่งอธิบายเรื่องการยึด passport ว่าเป็นเพราะบริษัทนำไปใช้เดินเรื่อง ในการขอบัตรประชาชนชั่วคราวจากบราซิล ทั้งยังระบุว่าพวกเขาเต็มใจมาทำงานที่บราซิล และตั้งใจทำงานอย่างหนักตามหลักกฎหมาย เพื่อที่จะเร่งการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานขนาดใหญ่แห่งใหม่ในบราซิล ให้แล้วเสร็จโดยไวที่สุด
ที่มา:
BBC Reuter CNN
ทั้งวิธีการจัดการคนงานแบบจีน
ทั้งนโยบายกดดันของเมกาด้วยแหละ
บราซิลสั่งระงับการก่อสร้างโรงงาน BYD พบคนงานมีชีวิตเยี่ยงทาสและป็นเหยื่อค้ามนุษย์
โดยให้เหตุผลว่าพนักงานที่นั่นมีคุณภาพชีวิตเยี่ยงทาส และอาจเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้วย
หน่วยงานด้านแรงงานของบราซิล ได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างโรงงาน BYD ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม Bahia ของบราซิล เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเข้าให้การช่วยเหลือพนักงานก่อสร้างรวม 163 ราย ทั้งยังเผยแพร่หลักฐานวีดีโอขณะเข้าตรวจค้น เป็นเตียงนอนที่ไม่มีฟูกและตั้งเบียดเสียดกันในพื้นที่คับแคบ รวมถึงบรรยากาศพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งยังมีรายงานว่าสัดส่วนห้องน้ำอยู่ที่ 1 ห้องต่อพนักงาน 31 ชีวิต ส่งผลให้พวกเขามีเวลาพักผ่อนน้อยลงจากการต้องรอการใช้ห้องน้ำ และมีการบังคับให้ปฏิบัติงาน 7 วันต่อสัปดาห์อีกด้วย
หน่วยงานของบราซิลยังระบุว่า พนักงานก่อสร้างโรงงาน BYD อาจเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เนื่องจากหลายคนถูกระงับการจ่ายเงิน และมีการตั้งเงื่อนไขปรับเงินมหาศาล หากบอกเลิกสัญญากับบริษัทรับเหมา รวมถึงมีการยึด passport ของพนักงาน
Brazilian labor authorities said Wednesday that they had found 163 Chinese nationals working in “slavery-like conditions” at a construction site for a BYD-owned factory in Brazil’s Bahia state.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ที่มา: BBC Reuter CNN
ทั้งวิธีการจัดการคนงานแบบจีน
ทั้งนโยบายกดดันของเมกาด้วยแหละ