โดนประกันบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมจ่ายเงิน หลังญาติเสียชีวิต ทำอะไรได้บ้างครับ

ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ ว่าผมสามารถทำอะไรได้บ้างกับกรณีนี้
แบบสรุปคือ
ประกันไม่ยอมจ่ายเงินให้ผม ซื่งเป็นบุคคลที่อยู่ในกรมธรรม์ว่าเป็นผู้รับผลประโยชน์
จากกรมธรรม์ของญาติที่เสียชีวิตครับ โดยอ้างเจตนาของผู้ตาย แล้วจะนำผลประโยชน์ให้อีกคนที่เคยขอเปลี่ยนแต่ไม่ผ่านครับ
----------------------------------------------
เนื้อหาแบบเต็มๆครับ
คือ ญาติเสียชีวิต ไปช่วงเดือน 3 ครับของปีนี้ โดยที่ญาติคนนี้ (ขอแทนว่านาง A) เค้ามีทำประกันไว้
โดยผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อของผม แต่เนื่องจากผมไม่ทราบว่ามีกรมธรรม์นี้อยู่
จนเวลาล่วงเลยมาถึงช่วงเดือน 8 ตัวแทนประกันมาแจ้งว่าญาติคนนี้มีทำประกันไว้
แต่ไม่ได้มาเพื่อให้ผมเซ็นรับผลประโยชน์นะครับ กลายเป็นมาให้ผมเซ็นว่าให้ผลประโยชน์อีกคนแทน
โดยตัวแทนประกัน แจ้งว่า นาง A มีการทำเอกสารขอเปลี่ยนแปลงผู้รับผลประโยชน์
จากผมเป็นอีกคนนึง (ขอแทนว่านาย B) ไว้ตั้งแต่เดือน 7 ปี 62 แต่ว่าเอกสารไม่ผ่านครับ
ซึ่งภายหลังจากที่ นาง A เสียชีวิต นาย B ก็ทำการขอรับผลประโยชน์กับประกัน
แต่ก็ไม่สำเร็จเนื่องจากชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นผมอยู่
ตัวแทนประกันเลยมาให้ผมเซ็นรับว่าจะให้ นาย B เป็นคนรับผลประโยชน์แทน
ทีนี้ผมก็ไม่ยอม เพราะว่าตัวเอกสารมันจริงรึเปล่าก็ไม่ทราบ เพราะผมก็ถือว่ายึดตามเอกสาร
ตัวแทนประกันก็เลยบอกว่าถ้าอย่างนั้นเค้าจะดำเนินเรื่องให้ผมเป็นผู้รับผลประโยชน์
ก็ให้ผมเซ็นเอกสาร ขอเอกสารต่างๆผมก็ดำเนินการให้ และไม่ได้มีการติดต่ออีกเลย
จนวันเสาร์ที่ 7 พย ผมเห็นว่าเรื่องผ่านไปตั้งนานแล้ว ไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใดๆเลย
จึงทำการโทรไปสอบถาม call center กลายเป็นว่า ตัวแทนประกันไม่ได้ดำเนินเรื่องใดๆเลย
ทาง call center แจ้งว่าไม่ได้รับเอกสารใดๆ แถมยังมีการจัดตั้งกรรมการมาพิจารณาว่า
กรมธรรม์ฉบับนี้จะตัดสินว่าให้ใครดี เพราะฝั่งนาย B ดำเนินเรื่อง แต่ไม่ได้มีชื่อตามเอกสาร
กับฝั่งผมทีมีชื่อแต่ไม่ดำเนินเรื่องใดๆ (อันนี้เพราะตัวแทนไม่ดำเนินเรื่องให้ผมนะครับ เข้าใจว่ากรรมการก็ไม่ทราบ)
ทาง call center ก็แนะนำให้ผมทำเรื่องมาใหม่ เพราะจะมีการตัดสินในเร็วๆนี้แล้ว
และทาง call center จะช่วยเหลือด้วยการแจ้งไปยังกรรมการว่าผมมาติดต่อแล้ว
ผมก็ทำการส่งเอกสารวันนั้นเลย เอกสารไปถึงวันจันทร์ที่ 9 พย เลยครับ
ทีนี้วันอังคารที่ 10 พย ก็มีคนจากประกันทีมไกล่เกลี่ย โทรมาคุยกับผม
เค้าก็แจ้งว่าอันนี้ทางประกันทำงานผิดพลาด จริงๆเอกสารขอเปลี่ยนผู้รับผลประโยชน์ผ่านแล้วแต่ระบบมีปัญหา
แล้วเค้าก็ต้องการให้เงินกับทางนาย B โดยอ้างว่าเป็นเจตนาของผู้เสียชีวิต
ผมก็แย้งไปว่ามันจะเป็นที่ปัญหาระบบได้อย่างไร แถมการที่ไม่ทำตามเอกสารมันก็ไม่ถูกต้องรึเปล่า
แต่คนที่โทรมาก็อ้างแต่ว่าเป็นเจตนาของผู้เสียชีวิต ทีนี้ผมติดธุระทำให้ต้องวางสายไป
โดยก่อนวางสายผมก็แจ้งเค้าแล้วว่าติดธุระ ขอคุยต่อวันอื่น เค้าก็แจ้งว่าจะโทรกลับมา
ในวันพุธที่ 11 พย ผมก็ไม่มีปัญหา แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการโทรมา
วันพฤหัสที่ 12 พย ผมก็ตามเรื่องโดยโทรไปที่ call center ทาง call center กลับแจ้งว่าผลตัดสินแล้ว
แต่ว่าตัดสินอย่างไร ใครได้รับผลประโยนช์ call center ไม่ทราบ
ผมก็งงเลยว่าทำไมกลายเป็นแบบนี้ จึงให้ call center ช่วยติดตามให่หน่อย ให้คนที่รับผิดชอบโทรมาบอกผมหน่อย
ว่าตัดสินว่าอะไร ยังไง เพราะอะไร
แต่จนลากยาวมาถึงวันศุกร์ที่ 20 พย ก็ไม่มีคนโทรมา จนผมโทรตาม call center อีกครั้ง
ทาง call center ก็แจ้งว่าฝั่งผู้รับผิดชอบยังไม่ได้ให้คำตอบ กำลังตามหาคนที่โทรมาหาผมอยู่
แล้วเดียวทาง call center จะโทรมาแจ้งอีกทีวันจันทร์ที่ 23 พย พอวันจันทร์ call center โทรมาแจ้งว่าฝั่งผู้รับผิดชอบไม่ตอบอะไร
แล้วก็จะช่วยตามเรื่องให้
จนลากยาวมาถึงวันนี้ วันที่ 30 พย ผมก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าสรุปแล้วผลมันเป็นอย่างไรกันแน่

เลยอยากสอบถามหน่อยครับว่า ผมจะทำอะไรได้บ้างครับ ถ้าฝั่งประกันไม่ยอมแจ้งอะไรกลับมา
แล้วถ้าสรุปสุดท้าย นาย B ได้เงินไปจริงๆ อันนี้ผมทำอะไรได้รึเปล่าครับ 
ที่ผมทำอะไรล่าช้า ไม่ติดตามตัวแทนหลังจากส่งเรื่องไปตั้งแต่เดือน 8 นี้ก็เพราะความไว้ใจล้วนๆเลยครับ
ครอบครัวผมก็ทำประกันกับตัวแทนคนนี้ แถมผมก็เชื่อว่าในเมื่อมีชื่อเราอยู่ในเอกสาร สุดท้ายผลประโยชน์ก็ต้องเป็นของเรา
แต่มาเจอประกันตอบยังงี้ ผมถึงกับไปไม่เป็นเลย ถ้ามันจะสามารถอ้างแบบนี้ได้ แล้วเอกสารมันจะมีประโยชน์อะไร

สรุป ลำดับเป็นอย่างนี้ครับ
เดือน 3: นาง A เสียชีวิต
เดือน 4: นาย B ยื่นเรื่องขอรับผลประโยชน์
เดือน 8: ตัวแทนประกันมาแจ้งเรื่องกับผมให้ผมรับรองนาย B แต่ผมไม่ยอมขอทำเรื่องรับผลประโยชน์เองโดยส่งเอกสารผ่านตัวแทนประกัน
เสาร์ที่ 7/11: ผมโทรถาม Call center ทำให้รู้ว่าเอกสารผมไม่เคยถูกดำเนินการ แนะนำให้ส่งเอกสารมาใหม่
จันทร์ที่ 9/11: เอกสารฉบับใหม่ถึงประกัน
อังคารที่ 10/11: ฝ่ายไกล่เกลี่ยโทรมาเจรจากับผม อ้างเจตนาผู้ตาย ตกลงไม่สำเร็จจึงแจ้งผมว่าจะโทรมาใหม่วันพุธที่ 11/11
พฤหัสที่ 12/11: ผมโทรติดตาม call center ได้รับทราบว่าตัดสินผลแล้ว ไม่ทราบว่าใคร แล้วจะทำการตามเรื่องให่
ศุกร์ที่ 20/11: ผมโทรตาม call center อีกครั้ง ได้รับแจ้งว่า ฝั่งที่รับผิดชอบไม่ตอบอะไร จึงฝากให้ช่วยติดตามแล้วรบกวน call center แจ้งผมอีกทีภายใน 23/11
จันทร์ 23/11: call center โทรมาแจ้งว่า ไม่ได้รับการตอบกลับจากฝั่งที่รับผิดชอบ ทำอะไรไม่ได้

ขออนุญาตแทค นักกฎหมาย กับ กฎหมายแพ่ง ด้วยนะครับ เผื่อจะได้ความเห็นจากนักกฎหมายว่าจะสามารถฟ้องร้องใครได้บ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่