คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เค้ามาใช้บริการก็ถือเป็นลูกค้าคนหนึ่งก็เท่านั้นเอง
เราเคยเสิร์ฟอาหารร้านไทย พอว่างก็พาเพื่อนโฮสฝรั่งกับเพื่อนมากิน ก็ปฏิบัติตัวเหมือนเป็นลูกค้าทั่วไป เจ้าของร้านกลับชอบใจเสียอีก เพราะเหมือนมาใช้บริการช่วยโปรโมทร้านในตัว พี่พ่อครัวแม่ครัวรู้ก็เพิ่มปริมาณอาหารมากกว่าปกตินิดหน่อย พี่และเพื่อนที่เสิร์ฟก็มาบริการ เราก็จ่ายทิปเหมือนไปกินที่ร้านอื่นๆ ทั่วไป
เราเคยเสิร์ฟอาหารร้านไทย พอว่างก็พาเพื่อนโฮสฝรั่งกับเพื่อนมากิน ก็ปฏิบัติตัวเหมือนเป็นลูกค้าทั่วไป เจ้าของร้านกลับชอบใจเสียอีก เพราะเหมือนมาใช้บริการช่วยโปรโมทร้านในตัว พี่พ่อครัวแม่ครัวรู้ก็เพิ่มปริมาณอาหารมากกว่าปกตินิดหน่อย พี่และเพื่อนที่เสิร์ฟก็มาบริการ เราก็จ่ายทิปเหมือนไปกินที่ร้านอื่นๆ ทั่วไป
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 42
คุณเป็นถึงเจ้าของร้านผู้บริหาร แต่คุณมีการแบ่งชนชั้นวรรณ แถมยังมีความคิดดูถูกคนด้วย
ที่คอนโดผม ที่ผมเป็นประธานดูแลอยู่ ผมบอกกับคณะกรรมและเจ้าของโครงการผู้บริหาร
และลูกบ้านทุกคน ว่า แม่บ้าน รปภ จนท นิติ ทุกคนไม่มีใครเป็นคนรับใช้ใคร
ที่นี่ทุกคนคือคนที่ช่วยกันพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ใช่ลูกจ้าง อยู่ด้วยกันก็ช่วยดูแลกันและกัน
เขาหยุดงาน เขามากินร้านคุณ เขาก็เป็นลูกค้าคนนึง
มีสิทธิ์เท่าเทียมคุณทุกอย่างในความเป็นคน เท่ากับคุณ
และตัวคุณก็เป็นแค่คนธรรมดา ที่ไม่ได้มีอะไรสูงส่งเหนือตัวเค้าหรอก
ที่คอนโดผม ที่ผมเป็นประธานดูแลอยู่ ผมบอกกับคณะกรรมและเจ้าของโครงการผู้บริหาร
และลูกบ้านทุกคน ว่า แม่บ้าน รปภ จนท นิติ ทุกคนไม่มีใครเป็นคนรับใช้ใคร
ที่นี่ทุกคนคือคนที่ช่วยกันพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ใช่ลูกจ้าง อยู่ด้วยกันก็ช่วยดูแลกันและกัน
เขาหยุดงาน เขามากินร้านคุณ เขาก็เป็นลูกค้าคนนึง
มีสิทธิ์เท่าเทียมคุณทุกอย่างในความเป็นคน เท่ากับคุณ
และตัวคุณก็เป็นแค่คนธรรมดา ที่ไม่ได้มีอะไรสูงส่งเหนือตัวเค้าหรอก
ความคิดเห็นที่ 47
เราว่าแฟนคุณต้องแยกแยะให้ได้นะคะ
1. ถ้าหากไม่พอใจเรื่องการทำงานก็ตักเตือนเป็นเรื่อง ๆ ไป ไม่ใช่มีอคติแล้วพาลเหมารวมไปเรื่องอื่น ๆ
2. การที่ลูกน้องมารับประทานอาหารที่ร้าน ถ้าหากเป็นมืออาชีพเค้าจะปฏิบัติเหมือนเป็นลูกค้าทั่วไปคนนึง เพราะจ่ายเงินเท่ากัน ไม่ได้มาขอรับประทานฟรีซักหน่อย
3. เราเคยทำงานโรงแรม 5 ดาว ห้องพักเป็นพูลวิลล่า คืนละหลายพันบาท พนักงานมีสิทธิ์นำครอบครัวหรือเพื่อนมาพักฟรี โควต้าปีละคืน ได้ส่วนลดค่าอาหารด้วย ถ้าหากพนักงานพักโรงแรม(แบบจ่ายเงิน)หรือโรงแรมในเครือจะมีส่วนลดค่าที่พักจากราคาปกติ
4. ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเป็นเจ้าคนนายคนที่ดีได้ หากไม่สร้าง "บารมี" ระวังธุรกิจจะเจ๊งไม่เป็นท่า การบริหารจัดการคนเป็นงานยากจริง ๆ ค่ะ อ่อนไปก็ไม่ได้ แข็งไปก็ไม่ดีให้ลองนึกว่าหากตัวเองมาเป็นลูกน้องนั้น คุณต้องการเจ้าของร้านแบบไหน
สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
1. ถ้าหากไม่พอใจเรื่องการทำงานก็ตักเตือนเป็นเรื่อง ๆ ไป ไม่ใช่มีอคติแล้วพาลเหมารวมไปเรื่องอื่น ๆ
2. การที่ลูกน้องมารับประทานอาหารที่ร้าน ถ้าหากเป็นมืออาชีพเค้าจะปฏิบัติเหมือนเป็นลูกค้าทั่วไปคนนึง เพราะจ่ายเงินเท่ากัน ไม่ได้มาขอรับประทานฟรีซักหน่อย
3. เราเคยทำงานโรงแรม 5 ดาว ห้องพักเป็นพูลวิลล่า คืนละหลายพันบาท พนักงานมีสิทธิ์นำครอบครัวหรือเพื่อนมาพักฟรี โควต้าปีละคืน ได้ส่วนลดค่าอาหารด้วย ถ้าหากพนักงานพักโรงแรม(แบบจ่ายเงิน)หรือโรงแรมในเครือจะมีส่วนลดค่าที่พักจากราคาปกติ
4. ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเป็นเจ้าคนนายคนที่ดีได้ หากไม่สร้าง "บารมี" ระวังธุรกิจจะเจ๊งไม่เป็นท่า การบริหารจัดการคนเป็นงานยากจริง ๆ ค่ะ อ่อนไปก็ไม่ได้ แข็งไปก็ไม่ดีให้ลองนึกว่าหากตัวเองมาเป็นลูกน้องนั้น คุณต้องการเจ้าของร้านแบบไหน
สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
แสดงความคิดเห็น
พนักงานเสิร์ฟมีวันหยุดงาน แล้วมาเป็นลูกค้า นั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ที่ทำงานอยู่ โดยมีเพื่อนร่วมงาน ต้องบริการ?
ในฐานะเป็นเจ้าของร้านอาหาร มีความรู้สึกไม่โอเค ที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ควรทำอย่างไรครับ มันแปลกไหมครับ ?
หรือเรามองว่า มันก็สิทธิ์ของเค้า?
***********************
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นอะไรใหญ่โตมากมาย แต่ก็เป็นเรื่องดีๆ ที่ทำให้มีมุมมองหลากหลาย ผมขอเล่าละเอียดเลยก็แล้วกันครับ ตัวผมเองเป็นเจ้าของร้าน แต่ไม่ได้อยู่ดูแลร้าน เพราะทำงานประจำ จะดูแลร้านช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แฟนผมลาออกจากงานประจำ มาเปิดร้านอาหาร ด้วยที่ตำแหน่งหน้าที่การงานเก่า ของแฟนผมอยู่ในสายบัญชี ทุกอย่างดูตึงไปหมด.. พอมาเปิดร้านอาหาร ที่ต้องดูแลทุกอย่าง บวกกับความเครียดสะสม จนลืมไปว่า นี่เราทำธุรกิจประเภท บริการอยู่ ไม่ใช่เป็นเจ้าหน้าที่บัญชี ที่มีความเข้มงวด จึงมีความคิดในเชิงลบ ซึ่งผมก็บอกแล้ว การที่คนในครอบครัวบอกกล่าวหรือ ตักเตือน บางทีก็ถูกมองข้าม ต้องอาศัยน้ำหนักของความคิดเห็นคนทั่วไป มอง ผมจึงตั้งกระทู้ถามขึ้นมา ตัวผมเองไม่ได้เห็นด้วยแต่แรกแล้ว แต่ดีที่แฟนผม เค้าไลน์มาบอกว่า เค้าไม่โอเค แต่ผมก็แย้งไป แต่เค้าก็ยังดูเหมือนเชื่อความคิดเค้าเอง คือจะลงโทษเด็ก แต่ประเด็นมันมีมาก่อนหน้านี้ คือ พนักงาน 2 คนนี้ ทำงานไม่เข้าตาแฟนผม และทำงานผิดพลาดจนแก้ปัญหามากมาย แต่ด้วยที่เรายังใหม่ และ พนักงานยังใหม่ ประสบการณ์ (ร้านอาหารเปิดใหม่) ทีนี้ ทางผู้จัดการร้าน ก็ทำตารางวันหยุดของแต่ละคน 1 ใน 2 พนักงานได้หยุดในวันดังกล่าว แต่มีพนักงาน อีกคน ที่เป็นเพื่อนกัน ลากิจ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า และผู้จัดการร้าน ก็ให้ลา เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็น แต่ตกบ่าย พนักงาน 2 ท่านนี้ กลับมากินข้าวที่ร้านอาหาร ทำให้แฟนผมคิดว่า ทำไมลากิจธุระจำเป็นจึงมากินข้าว แบบชิวๆ ได้หล่ะ ก็เลยเป็นเรื่อง กอปร พนักงาน 2 คนนี้ โดนตักเตือนเรื่องการทำงานผิดพลาดก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ แฟนผมมีอคติ โดยไม่มีเหตุผล จึงทำให้ผมต้องอธิบาย ถึงเหตุและผล ต่างๆ และเมื่อวาน ผมก็ได้ประกาศให้พนักงานทุกคนร้บทราบว่า ตั้งแต่นี้ต่อไป หากพนักงานท่านใด พาครอบครัว มารับประทานอาหารที่ร้าน ทางร้านจะมีส่วนลดให้ 10% และให้พนักงานทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ต้อนรับ ให้เสมือนเป็นลูกค้าคนหนึ่ง โดยไม่แบ่งแยก ครับ
*** ที่สำคัญ ทำให้แฟนผมมีมุมมองที่เปิดใจกว้างมากขึ้น และคิดอะไรได้เยอะขึ้นครับ
ขอบคุณทุกความเห็น ที่ตักเตือน และ แนะนำ ผมยินดียอมรับ ทุกๆ ความคิดเห็น และจะปฏิบัติตามในสิ่งที่ ทุกความคิดเห็นได้แนะนำครับ
ตอบคห.47
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ และอ่านข้อความที่ผมพิมพ์ทุกบรรทัด
เมื่อวานผมได้แจ้งผ่าน ผู้จัดการร้านไปแล้วครับ ว่าทางร้านสนับสนุนพนักงานให้ชวนเพื่อน ชวนครอบครัว มารับประทานอาหารได้ และลดค่าอาหารพิเศษให้สำหรับพนักงาน 10%
ส่วนแฟนผม เค้าได้เปิดโลกทัศน์ กว้างขึ้น และเข้าใจมากขึ้น ต่อแต่นี้ จะเป็นทิศทางที่ดี ในการปกครองลูกน้อง และมีความเอื้อเฟื้อ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น แต่การตั้งกฏระเบียบของร้าน ก็ยังต้องมีเพื่อ ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ในการทำงาน การบริการต่อลูกค้า ต้องดี ทำให้ลูกค้าพึงพอใจกลับไป ทางร้านก็ มีสวัสดิการ ให้พนักงานได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ในรูปแบบบริษัทฯ ทุกประการ ตั้งแต่ ประกันสังคม เบี้ยขยัน และ ที่คิดจะเพิ่มคือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพในคราวต่อไป ในแต่ละปี ก็จะมีการจัดไปเที่ยวพักผ่อนประจำปีด้วยครับ
จากใจจริงครับ