อวิชชา​ เป็นปัจจัย​ จึงมี​ กาย-ใจ​ เวียนเกิด-ตาย​ กาย​ที่เกิดมาย่อมเกิดจากกรรมเก่า​

ซึ่ง​ จิต​ ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสทำนองว่า​ จิตดวงหนึ่งดับไป​ จิตดวงหนึ่งเกิดขึ้น​ สืบต่อตลอดวันตลอดคืน​

   ดังนั้นแม้จิตดวงใหม่​ก็ย่อมเกิดจากผลกรรมหรือมีวิบากจากจิตดวงเก่านั้นเอง

    หมายเหตุ​ การกล่าวว่า​ จิต​เป็นดวง​ก็เป็นเพียงบัญญัติ​ เพื่อให้เข้าใจได้

    กายนี้ก็ไม่เที่ยง​ จิตนี้ก็ไม่เที่ยง
    สิ่งใดไม่เที่ยง​ สิ่งนั้นเป็นทุกข์
    สิ่งใดเป็นทุกข์​ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา

    พึงพิจจารนาเนืองๆ​ ว่า​ นั้นไม่ใช่เรา​ นั้นไม่ใช่ของเรา​ นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา

     การยึดมั่นถือมั่นในกาย​หรือใจ​ ย่อมเป็นสักกายทิฎธิ
      การถือมั่นว่าจิตเที่ยง​ ย่อมนำไปสู่ มิจฉาทิฎธิ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่