นอกจากสังยุตตนิกาย นิทานวรรค ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ตถาคตเรียกว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง จิตเป็นต้นนั้นดวงหนึ่งเกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไป ในกลางคืนและกลางวัน ก็ฉันนั้นแล ฯ
สาเหตุเพราะ
ปุถุชนผู้มิได้สดับ ไม่อาจเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นในจิต เป็นต้นนั้นได้เลย ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะว่าจิตเป็นต้นนี้ อันปุถุชนมิได้สดับรวบรัดถือไว้ด้วยตัณหา ยึดถือด้วยทิฐิว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ดังนี้ ตลอดกาลช้านานฉะนั้น ปุถุชนผู้มิได้สดับ จึงไม่อาจจะเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นในจิตเป็นต้นนั้นได้เลย ฯ
มีพระสูตรอื่นไหม ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า จิตไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไหมครับ
เหมือนที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสตรงๆ ว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา นอกจากอนุมานไปเองว่า จิต คือ วิญญาณครับ
พระพุทธเจ้าทรงเคยตรัสว่า จิตไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไหมครับ
สาเหตุเพราะ
ปุถุชนผู้มิได้สดับ ไม่อาจเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นในจิต เป็นต้นนั้นได้เลย ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะว่าจิตเป็นต้นนี้ อันปุถุชนมิได้สดับรวบรัดถือไว้ด้วยตัณหา ยึดถือด้วยทิฐิว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา ดังนี้ ตลอดกาลช้านานฉะนั้น ปุถุชนผู้มิได้สดับ จึงไม่อาจจะเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นในจิตเป็นต้นนั้นได้เลย ฯ
มีพระสูตรอื่นไหม ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า จิตไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไหมครับ
เหมือนที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสตรงๆ ว่า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา นอกจากอนุมานไปเองว่า จิต คือ วิญญาณครับ