หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องจิตในพระไตรปิฏก
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องจิตในพระไตรปิฏก พึงพิจารณาให้ดีว่าทรงตรัสถึง
#จิตปุถุชน ถูกอวิชชาครอบงำ หลงยึดขันธ์ 5 เป็นจิต จึงไม่เที่ยงเกิด-ดับตามสิ่งที่หลงยึดหรือ
#จิตพระอรหันต์วิมุติหลุดพ้นจากอวิชชา ไม่หลงยึดขันธ์ 5 ตั้งมั่น เที่ยงไม่เกิด-ดับ
จะเหมารวม จิตปุถุชน-จิตพระอรหันต์ไม่ได้เหมือนกันมิได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สิ่งที่นักปฏิบัติธรรม มักไม่บอกกัน ...
จะเป็นประโยชน์สำหรับนักปฏิบัติบางคนเท่านั้น ถ้าคิดว่า จะเกิดผลเสียต่อตัวเรา ก็อย่าทำ เพราะมีความเสี่ยงที่จะทำให้หลงและเพ่ง จนผิดแนวทางปฏิบัติธรรมได้ ... ท่านที่กำลังฝึกวิปัสสนา ที่มีกำลังสมาธิพอสมคว
สมาชิกหมายเลข 6715404
พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดข้ามภพข้ามชาติ
พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดข้ามภพข้ามชาติ ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ครับเพราะผมไปอ่านมาจากบทความนี้ ............... พระศาสดาไม่เคยตรัสสอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดข้ามภพข้ามชาติ ไ
สมาชิกหมายเลข 802627
A : อกุศลเกิดแล้วสติจะไม่เกิดร่วม B : ให้มีสติรู้ว่าขณะนี้จิตเป็นอกุศล เอ๊ะ?
ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ผมก็รู้กายรู้ใจตัวเองเป็นปกตินะครับ ว่าตอนนี้จิตเป็นกุศลหรืออกุศลตามที่พระท่านสั่งสอน แต่ผมมาเอ๊ะตอนที่มารับรู้ข้อมูลว่าสติจะไม่เกิดหากจิตเกิดอกุศล พระบางท่านบอกว่าตอนที่ทำอกุศลสติม
สมาชิกหมายเลข 8038273
พระพุทธไม่เคยตรัสว่า “จิตไม่ใช่เรา”
พระพุทธไม่เคยตรัสว่า “จิตไม่ใช่เรา” แต่ทรงตรัสว่า “จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้” จิตเป็นผู้หลุดพ้นจากอุปาทานขันธ์ ๕ จิต คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุใดพระเจ้า จึงทรงอนุญาตให้ความชั่วมีชัย?
เหตุใดพระเจ้า จึงทรงอนุญาตให้ความชั่วมีชัย? —————— มุมมองคาทอลิกต่อธรรมล้ำลึกแห่งความทุกข์และความยุติธรรมของพระเจ้า ปัญหาว่า “เหตุใดพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพแล
สมาชิกหมายเลข 8695636
เพราะยึดเอาจิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น
เพราะยึดเอาอุปทาน จิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จิต ไม่ใช่ขันธ์ 5 พระพุทธเจ้าสอนให้จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในขันธ์ 5 ดูกรภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตายแล้วเกิดอีกไม่สิ้นสุด นั่นแหละคือตายแล้วสูญ
ส่วนพระอรหันต์ ตายแล้วก็ไม่ต้องเกิดอีก นั่นแหละตายแล้วไม่สูญ คือไม่สูญเปล่าไม่เสียชาติเกิด ส่วนพวกที่ไม่รู้จักทุกข์ ก็ต้องคลุกเกลือกกลั้วอยู่ในทุกข์เหมือนตัวหนอนในบ่อโสโครกนั่นเอง บรื๋อ... ตามนั้นแห
สมาชิกหมายเลข 8486991
พระพุทธเจ้าตรัสสอน ปุถุชน ที่ยังหลงผิดว่า กายและขันธ์ 5 คือ ตัวเรา ของเรา
พระพุทธเจ้าตรัสสอน ปุถุชน ที่ยังหลงผิดว่า กายและขันธ์ 5 คือ ตัวเรา ของเรา พระพุทธตรัสว่า จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะจิตถูกร้อยรัดด้วยตัณหา จิตยึดรูปเป็นอารมณ์ เกิด ดับ ตลอดเวลา และไปอ่านอีก
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง
ถ้าไม่ปฏิบัติขจัดกิเลส อวิชชาให้หมดสิ้น จะไม่เห็นธรรมตามความเป็นจริง จิตปุถุชนถูกเคลือบด้วยอวิชชา จนมืดบอดดำสนิท ทำให้หลงขันธ์ 5 เป็นตัวเป็นตน เป็นจิต จิตหลอมรวมกับวิญญาณและกายรวมเป็นเนื้อเดียวกัน วิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ข้อดีข้อเสียในการเชี่อว่าการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า มีอะไรบ้าง
สืบเนื่องจากกระทู้นี่ >> https://ppantip.com/topic/43333083 ผมรบกวนถามดังนี้ ข้อดีข้อเสียในการเชี่อว่าการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า มีอะไรบ้าง ข้อดีข้อเสียในการเชี่อว่าการเวียน
สมาชิกหมายเลข 802627
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องจิตในพระไตรปิฏก
#จิตปุถุชน ถูกอวิชชาครอบงำ หลงยึดขันธ์ 5 เป็นจิต จึงไม่เที่ยงเกิด-ดับตามสิ่งที่หลงยึดหรือ
#จิตพระอรหันต์วิมุติหลุดพ้นจากอวิชชา ไม่หลงยึดขันธ์ 5 ตั้งมั่น เที่ยงไม่เกิด-ดับ
จะเหมารวม จิตปุถุชน-จิตพระอรหันต์ไม่ได้เหมือนกันมิได้