เหตุใดพระเจ้า จึงทรงอนุญาตให้ความชั่วมีชัย?

เหตุใดพระเจ้า
จึงทรงอนุญาตให้ความชั่วมีชัย?
——————

มุมมองคาทอลิกต่อธรรมล้ำลึกแห่งความทุกข์และความยุติธรรมของพระเจ้า

ปัญหาว่า “เหตุใดพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพและทรงความดีสูงสุด จึงทรงอนุญาตให้ความชั่ว ความทุกข์ และความอยุติธรรมดำรงอยู่ในโลกนี้?” เป็นหนึ่งในปัญหาทางเทววิทยาที่ท้าทายที่สุดตลอดมา

พระศาสนจักรคาทอลิก โดยอาศัยพระคัมภีร์ คำสอนของบรรดานักบุญ และการใคร่ครวญทางเทววิทยาอย่างลึกซึ้ง ได้ให้ความกระจ่างต่อธรรมล้ำลึกข้อนี้

บทความนี้จะพาท่านพินิจพิเคราะห์ถึงธรรมชาติของความชั่ว มนุษย์และเสรีภาพของตน คุณค่าของความทุกข์ในแง่ไถ่บาป และแผนการสูงสุดของพระเจ้าในความยุติธรรมและการฟื้นฟูทุกสิ่ง

ภาคที่ ๑ ธรรมชาติของความชั่ว: ความพร่องแห่งความดี

๑. ความชั่วไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น
นักบุญออกุสตินได้สอนว่า ความชั่วหาใช่สิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้นไม่ หากแต่เป็น “ความพร่อง” หรือ “ความบิดเบี้ยว” ของความดี ดังเช่นความมืด คือการขาดแสงสว่าง

ความชั่วจึงไม่มีตัวตนโดยตัวของมันเอง หากเป็นการเบี่ยงเบนหรือวิบัติของสิ่งที่ควรดีงาม

พระคัมภีร์:
“พระเจ้าทอดพระเนตรทุกสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้าง และดูเถิด ทุกสิ่งนั้นดีมาก” (ปฐมกาล 1:31)

เพราะพระเจ้าทรงเนรมิตทุกสิ่งให้ดีแต่เดิม ความชั่วจึงมิใช่สิ่งที่ทรงสร้าง แต่เกิดจากสิ่งสร้างเบี่ยงเบนจากพระองค์

๒. ประเภทของความชั่ว
• ความชั่วทางศีลธรรม: เกิดจากการเลือกของมนุษย์ เช่น บาป ความอยุติธรรม ความโหดร้าย และความเสื่อมทราม
• ความชั่วทางธรรมชาติ: ความทุกข์จากโรคภัย ภัยพิบัติ และความเจ็บปวดในโลก ซึ่งสัมพันธ์กับธรรมชาติตกต่ำเพราะบาปกำเนิด

พระคัมภีร์:
“โดยคนผู้หนึ่งบาปจึงเข้ามาในโลก และโดยบาป ความตายก็ตามมา และความตายนี้ได้แพร่ไปถึงมนุษย์ทั้งหลาย เพราะทุกคนได้ทำบาป” (โรม 5:12)

ภาคที่ ๒ เสรีภาพของมนุษย์: ประตูเปิดสู่ทั้งความดีและความชั่ว

๑. เหตุใดพระเจ้าจึงทรงประทานเสรีภาพแก่มนุษย์

เพราะพระเจ้าทรงปรารถนาความรักแท้จากสิ่งสร้างของพระองค์ และความรักแท้ต้องเกิดจากการเลือกโดยเสรี หาใช่การบีบบังคับไม่

พระคัมภีร์:
“ดูเถิด เราวางชีวิตและความตาย พระพรและคำสาปแช่งไว้ต่อหน้าเจ้า จงเลือกชีวิต เพื่อเจ้ากับลูกหลานของเจ้าจะได้มีชีวิต” (เฉลยธรรมบัญญัติ 30:19)

๒. ผลที่ตามมาของเสรีภาพ

ด้วยเสรีภาพ มนุษย์จึงรับผิดชอบต่อการเลือกของตนเอง หากเลือกบาป ความชั่วก็เกิดขึ้น พระเจ้ามิได้ทรงประสงค์ให้ความชั่วมีอยู่ แต่ทรงเคารพเสรีภาพที่พระองค์ประทาน

หากพระเจ้าทรงลบล้างความชั่วด้วยการทำลายเสรีภาพ มนุษย์ก็จะหมดโอกาสที่จะรักหรือกระทำความดีโดยเสรีเช่นกัน

ภาคที่ ๓ เหตุใดพระเจ้าจึงทรงอนุญาตให้ความชั่วดำรงอยู่: เพื่อความดีที่ยิ่งกว่า

๑. พระเจ้าทรงสามารถทรงบันดาลความดีจากความชั่วได้

ตัวอย่างสูงสุดคือ การทรงยอมให้พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน ซึ่งเป็นความอยุติธรรมที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่กลับกลายเป็นเหตุแห่งความรอดของมนุษย์ทั้งมวล

พระคัมภีร์:
“พวกท่านวางแผนร้ายต่อข้าพเจ้า แต่พระเจ้าทรงเปลี่ยนให้เป็นผลดี เพื่อรักษาชีวิตของประชากรจำนวนมาก” (ปฐมกาล 50:20)

๒. ความทุกข์เป็นบททดสอบและหนทางสู่การเติบโตฝ่ายจิต

ความทุกข์ทำให้มนุษย์ฝึกฝนความเพียร ความถ่อมตน ความกล้าหาญ และความไว้วางใจในพระเจ้า

พระคัมภีร์:
“ความทุกข์ทำให้เกิดความเพียร ความเพียรทำให้เกิดความชอบธรรม และความชอบธรรมก่อให้เกิดความหวัง” (โรม 5:3-4)

บรรดานักบุญ เช่น นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา และนักบุญแม็กซีมีเลียน โคลเบ ได้ใช้ความทุกข์เป็นหนทางชำระจิตและแสดงความรักสูงสุด

ภาคที่ ๔ คุณค่าแห่งความทุกข์ในมิติไถ่บาป

๑. ความทุกข์ที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้ามีความหมาย

พระเยซูเจ้าทรงรับเอาความทุกข์ไว้บนไม้กางเขน และทรงเชื้อเชิญเราร่วมแบกกางเขนของตนเอง

พระคัมภีร์:
“ใครที่ปรารถนาจะติดตามเราต้องปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนของตน และติดตามเรา” (มัทธิว 16:24)

๒. การมีส่วนร่วมในการถวายบูชาของพระคริสตเจ้า

คาทอลิกเชื่อว่าความทุกข์สามารถถวายเป็นเครื่องบูชาเพื่อส่วนรวมได้ เช่นเดียวกับที่พระคริสตเจ้าทรงบูชาพระองค์เองเพื่อโลก

ตัวอย่างเช่น นักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูถวายความเจ็บปวดเป็น “พลีกรรมเล็กน้อย” เพื่อช่วยวิญญาณต่าง ๆ

ภาคที่ ๕ พระสัญญาแห่งความยุติธรรมสุดท้าย: ความชั่วจะมิได้มีชัยตลอดไป

๑. พระเจ้าทรงเป็นธรรมและจะทรงพิพากษาอย่างสมบูรณ์

แม้วันนี้ความชั่วดูประหนึ่งมีชัย แต่ในบั้นปลาย พระเจ้าจะทรงชำระโลกและปราบความชั่วให้หมดสิ้น

พระคัมภีร์:
“พระองค์จะทรงเช็ดน้ำตาทุกหยดจากนัยน์ตาของเขา ความตายจะไม่มีอีกต่อไป ความทุกข์ร่ำไห้หรือความเจ็บปวดจะไม่มีอีก เพราะสิ่งทั้งหลายเก่าผ่านพ้นไปแล้ว” (วิวรณ์ 21:4)

๒. นรก: ความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ปฏิเสธพระเจ้า

นรกคือผลของการเลือกหันหลังให้พระเจ้าอย่างเด็ดขาด มิใช่สิ่งที่พระเจ้าทรงประสงค์ แต่เป็นผลของเสรีภาพที่มนุษย์เลือก

พระคัมภีร์:
“จงไปเสียจากเรา เจ้าผู้ถูกสาป แด่ไฟนิรันดร์ ซึ่งเตรียมไว้สำหรับปีศาจและสมุนของมัน” (มัทธิว 25:41)

๓. สวรรค์: ชัยชนะสูงสุดของความดี

สำหรับผู้ซื่อสัตย์แม้ต้องเผชิญความทุกข์ ความสุขนิรันดร์ในพระพักตร์พระเจ้ารอคอยอยู่ ชัยชนะของพระคริสตเจ้าคือความหวังของเรา

บทสรุป: ดำเนินชีวิตด้วยความหวังและความไว้วางใจในพระเจ้า

แม้โลกนี้เต็มไปด้วยความทุกข์และความชั่วร้าย แต่สายตาคาทอลิกมองเห็นว่า:

๑. ความชั่วคือความบิดเบี้ยวของความดี มิใช่สิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง
๒. เสรีภาพนำมาซึ่งทั้งความรักแท้และความชั่วร้าย
๓. พระเจ้าทรงอนุญาตให้ความทุกข์มีอยู่ เพื่อความดีที่ยิ่งกว่า
๔. ความทุกข์มีความหมายหากเรารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า
๕. ในท้ายที่สุด ความชั่วจะพ่ายแพ้ และความยุติธรรมของพระเจ้าจะมีชัย

เราจึงได้รับการเชื้อเชิญให้ดำเนินชีวิตด้วยความหวัง ไว้วางใจในแผนการของพระเจ้า และเชื่อมั่นว่า

“ทุกสิ่งจะกลับกลายเป็นผลดีแก่ผู้ที่รักพระเจ้า” (โรม 8:28)

ความชั่วอาจมีอยู่ชั่วคราว แต่วันของมันนับถอยหลังแล้ว พระเมตตาและความยุติธรรมของพระเจ้าจะทรงพิพากษาและนำเราสู่ชีวิตนิรันดร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่