Service Mind ที่ดี เป็นที่ตัวบุคคล หรือว่าสร้างได้จากองค์กรคะ?

จากประสบการณ์ที่เคยไปญี่ปุ่นมา ร้านอาหารเล็กๆหรือแม้แต่ร้านสะดวกซื้อ เขาตั้งใจต้อนรับลูกค้าดีมากค่ะ อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจบริการ เห็นแล้วรู้สึกประทับใจมากค่ะ

พอมองมาที่ไทย คิดว่าหลายๆคนคงเคยเจอนะคะ ร้านอาหารหรือร้านค้าบางแห่ง ที่พนักงานเสิร์ฟหรือพนักงานแคชเชียร์ ชอบทำหน้าบึ้งตึง หน้าเหวี่ยง ไม่ยิ้มแย้ม บางทีก็จับกลุ่มคุยกันอยู่ หรือพูดจากับลูกค้าแบบชักสีหน้า 
โดยที่เราไม่ได้แสดงกิริยาหรือพูดจาไม่ดีกับเขาเลย บางครั้งรู้สึกในใจ  ..เอ๊ะ เราไปรบกวนเขาหรือเปล่า ที่กำลังคุยกันอยู่ กำลังเล่นโทรศัพท์อยู่ ( -_-"  )

ดังนั้นจึงสงสัยค่ะว่า คำว่า Service mind นี้ เป็นลักษณะเฉพาะตัวบุคคล หรือว่าปลูกฝังได้สร้างได้จากองค์กรคะ 

หมายเหตุ...
ไม่ได้คาดหวังถึงขนาดที่ต้องให้พนักงานมาคอยบริการหรือปรนนิบัติแบบทุ่มกายถวายชีวิตหรอกนะคะ แต่ก็อยากให้แสดงออกว่า "พร้อมและเต็มใจที่จะให้บริการ" นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่